Dự án ĐTXD chợ Hưng Hà (Thái Bình): Cần xem xét quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất

Đ.V| 02/08/2022 09:58

BVCL - Theo nguồn tin của PV, ngày 3/8, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của huyện Hưng Hà, Thái Bình, sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (tổ dân phố Đãn Chàng 1, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) chợ huyện Hưng Hà.

Ngày 27/7/2022, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã ký Quyết định số 4582/QĐ-UBND thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án ĐTXD chợ huyện Hưng Hà.

anh1(2).jpg
Một phần diện tích nằm trong kế hoạch bị cưỡng chế, thu hồi để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng chợ huyện Hưng Hà

Theo đó, Ban thực hiện cưỡng chế sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (tổ dân phố Đãn Chàng 1, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà). Diện tích thu hồi là 926,8m2 đất nông nghiệp, hiện có cây trồng và tường bao quanh.

Ngày 7/7/2022, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã có Quyết định số 4077/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án ĐTXD chợ huyện Hưng Hà và Quyết định số 4078/QĐ-UBND về phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo phương án, gia đình bà Oanh sẽ nhận được tổng số tiền là 178.311.000 đồng.

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng, ông Vũ Văn Quá (con trai, đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Oanh) cho biết, hiện đất tại khu vực xây dựng chợ Hưng Hà đang có giá khoảng 50 triệu đồng/m2, thế nhưng UBND huyện chỉ bồi thường cho gia đình ông với giá khoảng 104 nghìn đồng/m2 là vô lý.

Ông Quá cho biết thêm, chủ trương xây dựng chợ huyện Hưng Hà có từ những năm 2012. Tại cuộc họp với gia đình ông diễn ra ngày 13/5/2012, các cơ quan có thẩm quyền của huyện Hưng Hà đã thống nhất giao đất tái định cư cho gia đình ông, có vị trí, sơ đồ đất rõ ràng. Nhưng một tuần sau, gia đình ông đến nhận đất theo thỏa thuận lại không được UBND huyện giao đất. Mặc dù đã có nhiều buổi làm việc giữa các phòng ban của UBND huyện và gia đình ông, song các kiến nghị đều không được giải quyết…

anh-2.jpg
Tại biên bản cuộc họp ngày 13/5/2012, các cơ quan có thẩm quyền của huyện Hưng Hà đã thống nhất giao đất tái định cư cho gia đình ông, có vị trí, sơ đồ đất rõ rang, tuy nhiên đến nay gia đình ông Quá không được hỗ trợ tái định cư

Đến ngày 12/7/2021, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã ký Quyết định số 4276/QĐ-UBND về việc kiểm đếm bắt buộc và ngày 17/2/2022 ký Quyết định số 661/QĐ-UBND về cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc để thực hiện dự án đều cùng lý do là: “Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Oanh không phối hợp với tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong việc kiểm đếm đất đai, tài sản, cây cối hoa màu trên đến để lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án”.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Quá khẳng định gia đình ông chưa bao giờ chống đối chủ trương xây dựng chợ Hưng Hà cũng như việc kiểm đếm tài sản, bàn giao đất. Điều này được thể hiện tại biên bản cuộc họp ngày 29/12/2021 tại UBND thị trấn Hưng Hà ghi rõ: “Gia đình chấp hành chính sách của Đảng và nhà nước và của huyện về xây dựng Dự án Đầu tư xây dựng chợ, gia đình đồng ý cho kiểm đếm và di chuyển khi UBND huyện giao đất tái định cư như đã có kế hoạch trước đó”.

Ông Vũ Văn Quá bức xúc: “Suốt 10 năm qua, gia đình tôi luôn tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng các quy định của địa phương nơi cư trú. Vậy mà suốt từ năm 2012 đến nay, mặc dù tôi đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng UBND huyện vẫn không giao đất tái định cư cho gia đình tôi”.

anh-3.jpg
Nội dung biên bản cuộc họp ngày 29/12/2021 tại UBND thị trấn Hưng Hà, Thái Bình

Không đồng tình với các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Vũ Văn Quá đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết, trong khi đó huyện đã thành lập đoàn và lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất.

Liên quan đến sự việc trên, theo nguồn tin của PV ngày 3/8, Ban thực hiện cưỡng chế của huyện Hưng Hà sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Oanh.

Ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nêu rõ: Việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hoà lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án ĐTXD chợ Hưng Hà (Thái Bình): Cần xem xét quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO