Hộp thư bạn đọc

Vụ bệnh viện “mang nợ” kéo dài: UBND tỉnh An Giang giao Sở Y tế giải quyết

Tâm Phúc - Ngọc Nam 15/04/2024 - 06:53

Liên quan đến kiến nghị của Bệnh viện Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt tỉnh An Giang về việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết dứt điểm trong tháng 4/2024.

Giữa tháng 3/2024, Báo Công lý phản ánh Bệnh viện Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt tỉnh An Giang (Bệnh viện) mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu tập trung từ đầu tháng 7/2023, đến nay chưa thanh toán được nên đã có văn bản kiến nghị.

Sau đó, nhiều cơ quan làm việc và mới đây, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết dứt điểm trong tháng 4/2024.

110424a1..jpg
Sở Y tế tỉnh An Giang đang được UBND tỉnh giao trách nhiệm giải quyết

Cụ thể, Công văn số 1561/VPUBND-KTTH ngày 03/4/2024 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó có nội dung: “Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan khẩn trương lấy ý kiến chuyên gia y tế để thực hiện đánh giá đặc tính, thông số kỹ thuật đối với hàng hóa y tế mua sắm tại Gói thầu số 16: Cung cấp vật tư kỹ thuật cao thuộc dự toán mua sắm tập trung hàng hóa y tế trên địa bàn tỉnh An Giang (đang thực hiện xử lý kết quả đấu thầu tập trung);

Đảm bảo tính khoa học, chi tiết, khách quan, thống nhất; phối hợp, làm việc chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan; khẩn trương giải quyết dứt điểm kiến nghị phát sinh trong kết quả đấu thầu mua sắm hàng hóa y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

110424a2.jpg
Chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trong công văn ngày 03/4/2024

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết “Bệnh viện “mang nợ” kéo dài khi tạm dừng trúng thầu vật tư y tế” đăng ngày 14/3/2024, gói thầu mua tập trung thủy tinh thể nhân tạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Ngày 26/6/2023, chủ đầu tư có quyết định lựa chọn CTCP Dược phẩm Trung ương Coupha (Codupha) trúng thầu và ngày 29/6/2023 ký thỏa thuận khung để Codupha ký hợp đồng trực tiếp với các cơ sở y tế trong tỉnh.

Ngày 07/7/2023, Bệnh viện ký hợp đồng với Codupha và nhận 200 (cái) thủy tinh thể nhân tạo với số tiền 457.200.000 đồng thì ngày 19/7/2023, chủ đầu tư thông báo tạm dừng hợp đồng vì có khiếu nại của một số nhà thầu.

Đến ngày 08/8/2023, UBND tỉnh An Giang đồng ý phần kiến nghị của một số nhà thầu về 2 sản phẩm chưa được đánh giá đầy đủ, yêu cầu phải đánh giá lại hồ sơ dự thầu của Codupha. Đây là 2 sản phẩm mà E-HSMT “yêu cầu lắp sẵn trong cartridge” nhưng sản phẩm của Codupha “không lắp sẵn trong cartridge” mà chủ đầu tư đánh giá đạt nên bị khiếu nại. Đến nay việc đánh giá lại không được tiến hành theo quy định và Bệnh viện phải “mang nợ”.

Sau phản ánh của Báo Công lý, ngày 19/3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang có công văn gửi Sở Y tế phân tích trách nhiệm của chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 26/6/2023, chủ đầu tư có quyết định lựa chọn nhà thầu Codupha thì ngày 28/6/2023, một số nhà thầu bị loại đã có đơn kiến nghị trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Dù chưa xem xét kiến nghị, ngày 29/6/2023, chủ đầu tư đã ký thỏa thuận khung với Codupha để Codupha ký hợp đồng cung cấp thủy tinh thể nhân tạo cho Bệnh viện.

Ở một diễn biến khác, ngày 15/3/2024, chủ đầu tư có Báo cáo số 595/BC-BQLDA gửi UBND tỉnh An Giang giải trình với nội dung là đã tổ chức đánh giá lại E-HSDT của Codupha nhưng chưa thẩm định, phê duyệt lại kết quả đấu thầu. Theo giải trình, trong tháng 8 và 9/2023, có 2 lần chủ đầu tư lấy ý kiến về tiêu chuẩn kỹ thuật của 2 thủy tinh thể nhân tạo cần đánh giá lại với 5 bệnh viện trong tỉnh.

Lần thứ nhất, hai bệnh viện khẳng định thủy tinh thể nhân tạo dự thầu của Codupha “không lắp sẵn trong cartridge” là không tương đương với “lắp sẵn trong cartridge” theo E-HSMT, 2 bệnh viện cho rằng chủ đầu tư đã ban hành quyết định lựa chọn nhà thầu rồi thì không có ý kiến về sau, 1 bệnh viện không có ý kiến do Ban Quản lý đã có Công văn số 631/CV-BQLDA ngày 07/4/2023 trả lời nhà thầu. Thấy ý kiến chưa thống nhất nên chủ đầu tư làm công văn hỏi lần thứ hai, lần này cả 5 bệnh viện khẳng định 2 loại thủy tinh thể không tương đương.

Công văn số 631/CV-BQLDA ngày 07/4/2023 của chủ đầu tư gửi các nhà thầu để làm rõ E-HSMT, sau khi phát hành E-HSMT ngày 13/02/2023. Phần liên quan đến yêu cầu thuỷ tinh thể được lắp sẵn trong Cartridge có nội dung như sau: “Nội dung nhà thầu hỏi: Trong E-HSMT mời “Thuỷ tinh thể được lắp sẵn trong Cartridge”. Vậy nhà nhầu tham gia sản phẩm thuỷ tinh thể có Cartridge đi kèm, không được lắp sẵn trong Cartridge thì có được bên mời thầu chấm tương đương đạt hay không? Hay bên mời thầu chấm sản phẩm bắt buộc phải có lắp sẵn trong Cartridge? Trả lời: Đây là yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hàng hoá được các đơn vị sử dụng đề xuất và Sở Y tế phê duyệt để mời thầu”.

Như vậy, trả lời của chủ đầu tư đã rõ ràng, đây là yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hàng hoá. Như thế, thủy tinh thể nhân tạo của Codupha dự thầu là “không lắp sẵn trong cartridge” thì không đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng hàng hóa E-HSMT yêu cầu “lắp sẵn trong cartridge”. Thủy tinh thể nhân tạo mà Bệnh viện đã ký hợp đồng và nhận của CODUPHA để “mang nợ” đến nay là sản phẩm Sida-Lens SDACY, chính là một trong 2 sản phẩm được yêu cầu đánh giá lại vì “không lắp sẵn trong cartridge”.

Thông tin trên cổng kê khai giá của Bộ Y tế cho biết, một cái Sida-Lens SDACY không lắp sẵn trong cartridge có giá thấp hơn loại tương tự được lắp sẵn trong cartridge là Orizon SDHBPY đến 1.000.000 đồng.

Vụ việc phức tạp nhưng hy vọng các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bệnh viện “mang nợ” kéo dài: UBND tỉnh An Giang giao Sở Y tế giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO