Hộp thư bạn đọc

Công an huyện Thanh Ba thông tin vụ nam sinh vi phạm giao thông dẫn đến tử vong

Việt An 10/01/2024 - 13:56

Công an huyện Thanh Ba thông tin vụ nam sinh vi phạm giao thông dẫn đến tử vong Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vừa có công văn gửi Báo Công lý phúc đáp đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc một nam sinh vi phạm giao thông sau đó tử vong có nhiều uẩn khúc xảy ra tại đường tỉnh 314, (xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba) do Báo Công lý chuyển đến.

Trước đó, ông Đinh Trung Tiến trú tại xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ có đơn phản ánh con trai ông vi phạm giao thông tại đường tỉnh 314, bị hai cán bộ CSGT thuộc Công an huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ điều khiển xe mô tô BKS 19AC – 000.54 cầm theo dùi cui truy đuổi khiến cháu bị tai nạn và tử vong tại khu vực có biển báo thị trấn Hạ Hòa. Ông Tiến đề nghị xác minh làm rõ trách nhiệm của các cán bộ CSGT trong vụ việc này.

Trong đơn, ông Tiến còn cho biết, những người chứng kiến sự việc và người dân xung quanh hiện trường đều bị một số người lạ mặt đe dọa, không được làm chứng. Đáng chú ý, camera của một số hộ dân dọc tuyến đường xảy ra tai nạn đều bị xóa!?.

hop-thu-ban-doc.jpg

Nạn nhân đi với tốc độ cao tự gây tai nạn và tử vong

Thông tin phản hồi Báo Công lý, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã tiến hành vào cuộc xác minh, kết quả xác định: Sáng 20/11/2022, Đ.C.H, (SN 2007) đến Trung tâm giáo dục thường xuyên, huyện Thanh Ba dự lễ mít tinh kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Sau khi dự lễ mít tinh xong, H cùng 3 người bạn đi đánh bi-a. Khoảng 12h20 cùng ngày, H. rủ nhóm bạn đến nhà V.L.T.A, (SN 2007, ở xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa) chơi.

Trên đường đến nhà bạn, H. một mình điều khiển xe gắn máy, không gắn biển kiểm soát.

Lúc này, tổ CSGT Công an huyện Thanh Ba gồm 4 cán bộ do Đàm Quang Huy, (tổ trưởng) cùng 3 người khác là Trần Ngọc Hải, Nguyễn Thế Việt và Nguyễn Tuấn Anh đi tuần tra, kiểm soát giao thông theo kế hoạch đã được lãnh đạo Công an huyện phê duyệt.

Khi phát hiện CSGT, H đã tăng ga đi nhanh về hướng xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa. Lúc này, xe mô tô do cán bộ Huy điều khiển chở theo Hải cách vị trí xe gắn máy của H. khoảng 100 mét.

Tuy quan sát thấy nhóm bạn của H không đội mũ bảo hiểm nhưng do đang khẩn trương đi về hướng xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba để xác minh tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 1 chiếc xe ô tô màu đỏ di chuyển hướng từ trấn Thanh Ba đi vào xã Vân Lĩnh, người điều khiển có biểu hiện sử dụng bia rượu đi lấn sang phần đường bên trái gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên cán bộ Huy và Hải chỉ lên tiếng nhắc nhở, yêu cầu nhóm bạn của H đội mũ bảo hiểm, không dừng xe để kiểm tra xử lý.

Hai cán bộ CSGT không ra tín hiệu yêu cầu H. dừng xe, không dồn đuổi theo H. Về phía H. “do đi với tốc độ cao nên khi đến đoạn đường tỉnh 314, thuộc khu 6, xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba là đoạn đường cong cua gấp về phía bên trái theo hướng đi, H đã đi lên lề đường phải đâm vào cột mốc số H1/16 và biển chỉ dẫn hướng đi trên lề đường phải tử vong tại chỗ”, công văn nêu.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã phối hợp với Viện VKSND huyện Thanh Ba tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn không phát hiện dấu vết H va chạm vào người, phương tiện, đồ vật nào khác trước khi bị tai nạn.

Lời khai của các nhân chứng đều xác định: H tự đâm vào cột mốc và biển chỉ dẫn; sau khi H đâm vào cột mốc và biển chỉ dẫn thì lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Ba mới đi đến; lực lượng CSGT không tác động gì đến H trước và sau khi H bị tai nạn.

Camera hướng ra vị trí xảy ra tai nạn bị hư hỏng hoặc do không cắm điện

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã tiến hành rà soát trích xuất, thu dữ liệu camera an ninh của các hộ dân hai bên đường trên cung đường xảy ra vụ tai nạn.

Hình ảnh camera an ninh của các hộ dân thể hiện cán bộ Huy điều khiển xe mô tô chở Hải đi phía sau xe gắn máy do H. điều khiển ở khoảng cách xa, không có hình ảnh nào cho thấy hai cán bộ CSGT tiếp cận gần yêu cầu H. dừng xe hay tác động vật lý dẫn đến H. bị tai nạn.

Kiểm tra thực tế, có một số hộ dân lắp đặt camera hướng ra vị trí Hoàng bị tai nạn đã bị hư hỏng hoặc do không cắm điện nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba không thu thập được camera an ninh nào ghi lại hình ảnh Hoàng đâm vào cột mốc và biển chỉ dẫn như thế nào.

Sau khi sự việc xảy ra, nghi ngờ lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Ba dồn đuổi theo H. nên gia đình H. đã gặp xem lại camera của các hộ dân gần khu vực nơi xảy ra sự việc. Khi thấy camera của một số người dân không có hình ảnh lưu trữ ghi lại sự việc, gia đình H. cho rằng Cơ quan Công an can thiệp xóa dữ liệu của các hộ dân này và ép buộc, đe dọa người dân không khai ra sự thật để bao che cho lực lượng Cảnh sát giao thông.

“Quá trình làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba, các hộ dân có hệ thống camera an ninh trên và các hộ dân xung quanh nơi xảy ra sự việc đều khẳng định lực lượng Công an không can thiệp xóa hình ảnh camera an ninh hay ép buộc, đe dọa người dân không được nói ra sự thật”, Công văn khẳng định.

Ngày 1/12/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba mời ông Đinh Trung Tiến, bà Vũ Thị Nguyên, là bố, mẹ đẻ của H. đến làm việc, công bố công khai hình ảnh video thu giữ được trong camera cài ngực mi ni của tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Thanh Ba và các hình ảnh camera an ninh của người dân gần khu vực nơi xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên, quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, ông Tiến và bà Nguyên cho rằng đoạn video trong camera cài ngực mi ni của lực lượng Cảnh sát giao thông đã bị cắt ghép, chỉnh sửa do thời gian hiển thị trên camera là năm 2015, không trùng với thời gian thực tế.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định kỹ thuật số điện tử đối với đoạn video này, kết quả kết luận giám định: “Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa trong tệp video mẫu cần giám định”.

Giải thích vấn đề này, Công an huyện Thanh Ba cho biết “quá trình sử dụng camera cài ngực mini được trang cấp, tuy cán bộ Đàm Quang Huy (tổ trưởng) không bật chế độ thu âm thanh, không cài đặt ngày giờ cho trùng với thời gian thực tế nên giờ hiển thị trên màn hình camera là năm 2015 nhưng việc này không làm ảnh hưởng đến bản chất vụ việc”.

Cần tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm

Đối với Tổ tuần tra của Đội CSGT Công an huyện Thanh Ba: Tuy quá trình xác minh xác định không có việc Tổ tuần tra ra tín hiệu dùng xe, dồn đuổi, tác động vật lý, gây sức ép dẫn đến Đ.C.H bị tai nạn giao thông tử vong xong cần tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc: Tổ tuần tra khi phát hiện vi phạm, có đủ điều kiện để lập biên bản xử lý nhưng không lập biên bản xử lý hoặc có biện pháp xử lý phù hợp về các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ. Không kiểm tra, cài đặt lại thời gian trên các trang thiết bị nghiệp vụ được trang cấp trước khi tổ tuần tra.

Căn cứ khoản 1, Điều 157, Bộ luật Tố tụng hình sự ngày 21/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 14.

Sau đó, gia đình Đ.C. H. đã có đơn khiếu nại đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba. Ngày 17/4/2023, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại, giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 14.

Sau khi nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại, gia đình Đ.C.H. tiếp tục khiếu nại đến VKSND huyện Thanh Ba.

Ngày 12/7/2023, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại, giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 14, của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Ba đối với kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường tỉnh 314, thuộc khu 6, xã Đồng xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ ngày 20/11/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Thanh Ba thông tin vụ nam sinh vi phạm giao thông dẫn đến tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO