Tòa án với công dân

Chánh án TANDTC Việt Nam dự Diễn đàn Pháp luật quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XII

Mai Đỉnh 06/10/2023 - 08:43

Chiều 5/10, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam tham dự Diễn đàn Pháp luật quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XII được tổ chức tại Mát-xcơ-va, Liên bang Nga theo hình thức trực tuyến.

Cùng dự có đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam; lãnh đạo Văn Phòng, Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC Việt Nam.

Diễn đàn với chủ đề "Cân bằng giữa bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền của các bên tham gia quan hệ kinh tế quốc tế”, do Cộng hòa Liên bang Nga là nước chủ nhà tổ chức. Tham dự Diễn đàn có các Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án tối cao đến từ 15 quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

dien-dan-pl-quoc-te-ca-tbd-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam tham dự Diễn đàn Pháp luật quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XII.

Diễn đàn là dịp để các đại biểu chia sẻ thông tin, thảo luận và trao đổi kinh nghiệm, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu trong việc giải quyết tranh chấp xuyên quốc gia, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, cũng như việc hoàn thiện pháp luật và thực tiễn cho mỗi quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Việc tổ chức Diễn đàn còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng trong trật tự, an toàn, bền vững và vì nhân dân.

Trong bài phát biểu gửi tới Diễn đàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định: “Thời gian vừa qua, Diễn đàn đã khẳng định được vị thế và vai trò của mình - là nơi diễn ra những đối thoại quan trọng, ý nghĩa của các ngành tư pháp mỗi quốc gia. Diễn đàn góp phần quan trọng mang tính xây dựng và giúp cơ quan tư pháp của các nước khác nhau đến gần nhau hơn. Ngày hôm nay, trong bối cảnh một thế đa cực đang được tạo ra với những thách thức mới trên toàn cầu, trong những vấn đề khó khăn, trở ngại, cũng như gặp phải quyết định khác nhau thì sự đóng góp của ngành tư pháp của các bạn lại càng quan trọng hơn”.

dien-dan-pl-quoc-te-ca-tbd-3-.jpg
Chánh án tối cao Liên Bang Nga Vyacheslav Lebedev phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Diễn đàn lần này diễn ra trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19. Kinh tế khu vực và thế giới đang phục hồi, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều đó đặt ra cho Tòa án các nước cần không ngừng nâng cao vai trò và trọng trách trong việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của từng quốc gia. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Tòa án tối cao Liên bang Nga trong việc tổ chức Diễn đàn hôm nay để các đại biểu chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm xét xử quý báu của quốc gia mình.

dien-dan-pl-quoc-te-ca-tbd-5-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn.

Theo Chánh TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình, việc tổ chức Diễn đàn đã thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của các cơ quan tư pháp cùng chung tay góp phần xây dựng nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng trong trật tự, an toàn, bền vững và vì nhân dân.

Bên cạnh sự đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn và khẳng định tầm quan trọng của cơ quan tư pháp đối với sự phát triển kinh tế của khu vực, của từng quốc gia, Chánh án Nguyễn Hòa Bình còn cho rằng nội dung hai phiên làm việc của Diễn đàn là “quan hệ pháp lý xuyên biên giới và tư pháp quốc gia” và “bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trong quốc gia phúc lợi xã hội: Sự cân bằng giữa các lợi ích trong thực tiễn tư pháp” là những nội dung quan trọng cần được chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các vụ án.

dien-dan-pl-quoc-te-ca-tbd-1-.jpg
Đoàn TANDTC Việt Nam do Chánh án Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn tham dự Diễn đàn qua hình thức trực tuyến.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, về phía TANDTC Việt Nam, công cuộc cải cách tư pháp đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong thời gian vừa qua, hệ thống Tòa án Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo phù hợp với thông lệ và cam kết quốc tế, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giải quyết các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại xuyên biên giới và ngày càng nhận được sự tin tưởng cao của công chúng, các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, từ đó góp phần tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

“Trong tiến trình hội nhập quốc tế, TANDTC Việt Nam luôn đánh giá cao việc học hỏi, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Vì vậy, tôi mong chờ và tin tưởng kết quả tốt đẹp mà Diễn đàn này mang lại. Tôi cũng hy vọng rằng, Diễn đàn lần thứ XIII tới chúng ta có cơ hội được tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề pháp lý và thực tiễn xét xử mà các bên cùng quan tâm” - Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nói.

dien-dan-pl-quoc-te-ca-tbd-4-.jpg
Các đại biểu phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự của mỗi nước đã giới thiệu, chia sẻ về pháp luật của mỗi nước liên quan đến các chủ đề của Diễn đàn.

Diễn đàn Pháp luật quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XII có sự tham gia của các Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án tối cao các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Cuba, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Việt Nam, Indonesia, Kazahstan, Lào, Kyrgyz, Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Uzbekistan, Pakistan, Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Việt Nam dự Diễn đàn Pháp luật quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO