Hộp thư bạn đọc

“Tiến thoái lưỡng nan” từ báo cáo của Hội đồng tư vấn

Tâm Phúc - Ngọc Nam 25/03/2024 10:01

Bệnh viện Mắt-Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt tỉnh An Giang (Bệnh viện) mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu tập trung từ đầu tháng 7/2023 đến nay chưa thanh toán được và hiện nay rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” có nguyên nhân từ một báo cáo của Hội đồng tư vấn do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang thành lập, khi tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại.

190324a1.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết ngày 14/03/2024 có bài “Bệnh viện “mang nợ” kéo dài khi tạm dừng trúng thầu vật tư y tế” phản ánh Bệnh viện Mắt - Tai Mũi Họng-Răng Hàm Mặt tỉnh An Giang (Bệnh viện) mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu tập trung từ đầu tháng 7/2023 đến nay chưa thanh toán được.

Theo đó, gói thầu mua sắm tập trung hóa chất vật tư y tế cho các cơ sở y tế trong tỉnh do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Trong đó, có gói thầu số 16 mua 7 sản phẩm thủy tinh thể nhân tạo, được chủ đầu tư quyết định lựa chọn nhà thầu là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CODUPHA (CODUPHA) vào ngày 26/6/2023.

190324a2.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang

Sau đó, chủ đầu tư ký thỏa thuận khung với CODUPHA để ngày 7/7/2023, CODUPHA ký hợp đồng cung cấp thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu cho Bệnh viện. Theo hợp đồng, Bệnh viện nhận lô hàng đầu tiên là 200 cái thủy tinh thể nhân tạo với số tiền 457.200.000 đồng, đến ngày 19/7/2023 đã sử dụng 170 cái lắp cho bệnh nhân thì chủ đầu tư thông báo tạm dừng hợp đồng và phải “mang nợ” đến nay.

Đại diện chủ đầu tư giải thích lý do tạm dừng là theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh vì có khiếu nại của các nhà thầu bị loại cho rằng 4 trong 7 sản phẩm thủy tinh thể nhân tạo của CODUPA về kỹ thuật không đáp ứng E-HSMT. Đến ngày 8/8/2023, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1291/QĐ-UBND, đồng ý phần kiến nghị về 2 sản phẩm là chưa được đánh giá đầy đủ, và phải “đánh giá lại” hồ sơ dự thầu của CODUPHA.

Nhưng đến nay việc đánh giá lại chưa thực hiện được để kết luận đạt hay không đạt, trong lúc, nhiều bệnh viện đã có công văn bày tỏ quan điểm là sản phẩm dự thầu phải đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của E-HSMT thì mới đạt yêu cầu. Yêu cầu đánh giá lại của UBND tỉnh An Giang là theo tham mưu của Hội đồng tư vấn.

190324a5.jpg
Trên cổng kê khai giá của Bộ Y tế năm 2023, thủy tinh thể nhân tạo Sida-Lens SDACY không lắp sẵn trong cartridge có giá 2.500.000 đồng, còn loại tương tự được lắp sẵn trong cartridge là Orizon SDHBPY có giá 3.500.000 đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang cho biết, theo quy định, các nhà thầu sau khi khiếu nại không được chủ đầu tư chấp thuận đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh và Hội đồng tư vấn được thành lập để tham mưu giải quyết. Hội đồng tư vấn do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành lập vào ngày 21/7/2023 tại Quyết định số 82/QĐ-SKHĐT, gồm đại diện Thanh tra tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hội đồng tư vấn làm việc theo nguyên tắc tập thể, biểu quyết theo đa số. Nội dung đơn kiến nghị cho rằng, E-HSMT yêu cầu sản phẩm đa tiêu, lọc ánh sáng xanh, lắp sẵn trong cartridge nhưng CODUPHA có 4 sản phẩm không đáp ứng, sau khi xem xét, Hội đồng tư vấn đồng ý phần kiến nghị về 2 sản phẩm mà E-HSMT “yêu cầu lắp sẵn trong cartridge” nhưng sản phẩm của CODUPHA “không có lắp sẵn trong cartridge”. Từ đó, Hội đồng tư vấn có báo cáo ngày 28/7/2023 tham mưu với UBND tỉnh với nội dung: “Đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Khu vực phát triển đô thị tỉnh An Giang (chủ đầu tư, bên mời thầu) đánh giá lại hồ sơ dự thầu của nhà thầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CODUPHA đối với 02 hàng hóa”.

190324a3.jpg
Trên cổng kê khai giá của Bộ Y tế năm 2023, thủy tinh thể nhân tạo HOYA Vivinex iSert với mã XC1 không lọc ánh sáng xanh mà CODUPHA dự thầu có giá 3.000.000 đồng, còn mã XY1 lọc được ánh sáng xanh có giá 3.550.000 đồng

Về 2 sản phẩm mà báo cáo của Hội đồng tư vấn cho rằng đã “đúng theo nội dung quy định của E-HSMT được phê duyệt” thì các nhà thầu kiến nghị vẫn chưa đồng tình. Đại diện các nhà thầu cho hay, một sản phẩm E-HSMT yêu cầu: “Thủy tinh thể đa tiêu (3 tiêu cự)” nhưng CODUPHA dự thầu thủy tinh thể AT LARA 829MP thì trên cổng kê khai giá của Bộ Y tế và catalogue của nhà sản xuất cho biết, không thuộc nhóm đa tiêu cự (3 tiêu cự). Sản phẩm còn lại, E-HSMT yêu cầu “lọc ánh sáng xanh”, nhưng CODUPHA dự thầu sản phẩm “không có lọc ánh sáng xanh” vẫn được Hội đồng tư vấn đánh giá là tương đương, trong khi cổng kê khai giá của Bộ Y tế cho biết hai loại này chất lượng khác nhau, giá chênh lệch một cái 550.000 đồng.

Do không đáp ứng nhiều tiêu chí kỹ thuật của E-HSMT, theo Luật Đấu thầu 2023, khó có thể tiếp tục lựa chọn CODUPHA trúng thầu. Đại diện các cơ quan liên quan cho biết thêm, thủy tinh thể nhân tạo mà Bệnh viện đã ký hợp đồng và nhận của CODUPHA sử dụng giữa tháng 7/2023 để mang nợ đến nay chính là sản phẩm Sida-Lens SDACY, một trong 2 sản phẩm được yêu cầu “đánh giá lại”. Theo thông tin trên cổng kê khai giá của Bộ Y tế, một cái Sida-Lens SDACY không lắp sẵn trong cartridge có giá thấp hơn loại tương tự được lắp sẵn trong cartridge là Orizon SDHBPY đến 1.000.000 đồng. Chất lượng hai loại không tương đương, cho nên việc thanh toán nợ của Bệnh viện đang rất khó trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” của gói thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiến thoái lưỡng nan” từ báo cáo của Hội đồng tư vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO