Bạc Liêu: Dân “dài cổ” chờ thi hành bản án có hiệu lực

Thành Nhớ| 20/03/2022 09:33

BVCL - Bản án đã có hiệu lực gần 5 năm, người bị thi hành án có điều kiện thi hành nhưng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu vẫn “loay hoay” chưa có phương án xử lý dứt điểm, khiến quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng.

anh-1(2).jpg
QĐ cho thi hành bản án và QĐ cưỡng chế do Chi cục THADS TX. Giá Rai ban hành.

Theo phản ánh, năm 2009 bà Châu Kim Tuyền (sinh năm 1977, ngụ khóm 2, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ ông Dương Văn Xê với diện tích đất 217,4m2, các bên làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/09/2009 bà Tuyền được UBND huyện Giá Rai (nay là TX. Giá Rai) cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 217,4m2, thửa 56, tờ bản đồ 52, tọa lạc Ấp 2, xã Phong Thạnh Đông A huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu (nay là khóm 2, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Tuy nhiên khi gia đình bà Tuyền sử dụng đất thì bị hộ bà Ngô Bích Vân, bà Ngô Thị Đẹp ngăn cản, lấn chiếm hết phần đất, sử dụng xây dựng nhà tạm để buôn bán cho đến nay.

Nhận thấy việc bị các hộ bà Vân, Đẹp chiếm dụng đất của mình là trái pháp luật bà đã gửi đơn yêu cầu yêu cầu chính quyền can thiệp nhiều lần nhưng bất thành nên bà đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TX. Giá Rai yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi TAND TX. Giá Rai thụ lý vụ án giải quyết “Tranh chấp đòi tài sản” tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng bà Vân, bà Đẹp không chấp hành, gia đình và bản thân bà Vân, bà Đẹp cản trở gây khó khăn, chống đối các hoạt động tố tụng của Tòa án từ đó Tòa án đã tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật để đưa vụ án ra xét xử vắng mặt đối với bà Vân, bà Đẹp.

Tại bản án số 01/2017/DSST, TAND TX. Giá Rai xác định nguồn gốc diện tích đất 217,4m2 là bà Tuyền nhận chuyển nhượng của hộ ông Dương Văn Xê, bà Tuyền đã thực hiện việc chuyển quyền chuyển nhượng, kê khai và được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, từ đó cho thấy rằng giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Châu Kim Tuyền và hộ ông Dương Văn Xê là hợp pháp, đúng theo quy định của pháp luật nên cần được pháp luật bảo vệ. Việc bà Vân, bà Đẹp cho rằng diện tích này là của ông Ngô Văn Việt (cha của bà Vân, bà Đẹp-PV) nên đã tự ý lấn chiếm sử dụng là không có căn cứ để chấp nhận. Quá trình giải quyết vụ việc chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản yêu cầu bà Vân, bà Đẹp phải hoàn trả lại diện tích đất 217,4m2 cho bà Châu Kim Tuyền sử dụng nhưng bà Vân, bà Đẹp cố tình không thực hiện. Tòa án đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng bà Vân, bà Đẹp đều vắng mặt không lý do, như vậy chính bà Vân, bà Đẹp đã tự ý từ bỏ đi quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Xét thấy việc bà Tuyền khởi kiện yêu cầu bà Vân, bà Đẹp trả lại 217,4m2 diện tích đất là hoàn toàn có căn cứ. Từ những phân tích trên, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện Châu Kim Tuyền tuyên buộc bà Ngô Bích Vân, bà Ngô Thị Đẹp phải có nghĩa vụ trả lại 217,4m2 đất, thừa 56, tờ bản đồ số 52, phần đất tọa lạc khóm 2, phường Láng Tròn, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu được UBND huyện Giá Rai (nay là TX. Giá Rai) cấp cho bà Châu Kim Tuyền ngày 05/08 2009.

anh-2(1).jpg
Bà Châu Kim Tuyền phản ánh đến PV Báo Công lý và phần đất bị chiếm dụng.

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Châu Kim Tuyền gửi đơn đến Chi Cục THADS TX. Giá Rai yêu cầu cho thi hành bản án theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/06/2017, Chi Cục THADS TX. Giá Rai ra Quyết định số 98/QĐ-CCTHADS thi hành án theo yêu cầu đối với bản án trên, tuy nhiên bà Ngô Bích Vân, bà Ngô Thị Đẹp không chấp hành tự nguyện thi hành.

Đến 3 năm sau, ngày 04/12/2020, Chi Cục THADS TX. Giá Rai mới ra Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử đất cho bà Tuyền.

Điều đáng nói từ khi ban hành Quyết định cưỡng chế đến nay đã 2 năm nhưng Chi Cục THADS TX. Giá Rai vẫn không triển khai thực hiện.

Bà Châu Kim Tuyền cho biết: “Gần 5 năm qua, từ khi thắng kiện, bản án có hiệu lực gia đình tôi đã rất nhiều lần yêu cầu Chi cục THADS TX. Giá Rai cho thi hành nhưng Chi cục chỉ toàn đưa ra những lời hứa hẹn suông. Trong khi đó, Chi cục THADS TX. Giá Rai vẫn không có biện pháp nào quyết liệt, để họ cứ “cù nhầy” kéo dài, xem thường pháp luật”.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Phước, Phó Chi cục Trưởng Chi cục THADS TX. Giá Rai cho biết: “Về kế hoạch cưỡng chế chúng tôi đã có kế hoạch triển khai rồi giờ chỉ còn đợi lực lượng Công an hỗ trợ. Chúng tôi đã gửi kế hoạch cho công an TX. Giá Rai nhờ hỗ trợ, tuyên nhiên đến nay chưa thấy phía công an phản hồi. Thời gian tới tôi tiếp tục làm văn bản nhắc phía công an xem hỗ trợ để sớm thi hành cho người dân”. Do gia đình bà Đẹp, bà Vân là gia đình “có huy động lực lượng” chống đối thi hành án và các cơ quan chức năng nên chúng tôi cần xây dựng kế hoạch cưỡng chế cho thật kỹ sau đó sẽ tiến hành, ông Phước thông tin thêm.

Thượng tá Phạm Thanh Sơn, Trưởng Công an TX. Giá Rai cho biết: “Hiện tại tôi chưa nắm được vụ này, để tôi cho kiểm tra lại như thế nào rồi sẽ thông tin sau”.

Thiết nghĩ, bản án đã có hiệu lực pháp luật thì cần được thực thi theo quy định. Tuy nhiên, đã gần 5 năm Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm, khiến người dân đặt câu hỏi, vì sao quyền và lợi ích hợp pháp của người thắng kiện lại không được bảo vệ? Vai trò của Chi cục THADS TX. Giá Rai ở đâu, vì sao người bị thi hành án không bị cưỡng chế để bản án được thực thi theo đúng quy định của pháp luật?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Dân “dài cổ” chờ thi hành bản án có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO