Kinh tế

Tìm hướng phát triển cho nghề muối Bạc Liêu

Trần An 20/09/2023 - 12:04

Ngày 19/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu về định hướng và giải pháp phát triển nghề muối Bạc Liêu.

Tiếp đoàn công tác về phía lãnh đạo tỉnh có: ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

qaung-canh.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước, với gần 1.500ha. Trong niên vụ năm 2023 sản lượng muối toàn tỉnh đạt trên 27.000 tấn, trong đó muối trắng trải bạt năm 2023 là hơn 7.300 tấn, còn lại là muối sản xuất truyền thống.

Năng suất trung bình đạt gần 17 tấn/ha (đối với sản xuất muối truyền thống) và trên 37 tấn/ha (đối với muối trải bạt). Tổng số hộ sản xuất muối năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 767 hộ, với 1.520 lao động.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, tỉnh rất quan tâm chỉ đạo hỗ trợ các công ty muối quy trình công nghệ để chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ hạt muối, phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và định hướng xuất khẩu.

Tuy nhiên, nghề muối tại Bạc Liêu cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: sản xuất muối phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, năng suất không ổn định, đầu ra sản phẩm còn lệ thuộc phần lớn vào thương lái, diêm dân có thu nhập thấp, bấp bênh nên đời sống không ổn định...

chu-tich-tinh.jpg
Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

“Kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét tổ chức Festival muối tại tỉnh Bạc Liêu vào năm 2024, để qua đó giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm muối trong nước nói chung, muối Bạc Liêu nói riêng. Đồng thời, xúc tiến đầu tư, thương mại kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại muối. Tạo động lực để ngành muối trong nước cạnh được với muối nhập khẩu tại thị trường nội địa”, ông Thiều phát biểu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Bạc Liêu là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển nghề muối. Vì vậy, để hạt muối Bạc Liêu tiếp tục khẳng định thương hiệu và mang lại giá trị kinh tế, giúp ổn định đời sống của diêm dân.

Tỉnh cần quan tâm đầu tư, hoàn thiện hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển nghề muối trong thời gian tới. Nhất là khâu liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm về muối, quảng bá các sản phầm từ muối. Quan trọng là đảm bảo được đầu ra và giá cả, để diêm dân tiếp tục gắn bó với nghề muối.

thu-truong-phat-bieu.jpg
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu kết luận buổi làm việc

Trước đề xuất kiến nghị của tỉnh Bạc Liêu, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đồng ý tổ chức Festival muối vào năm 2024.

"Chúng ta đã tổ chức nhiều festival, diễn đàn lớn với các ngành, nhưng ngành muối lại chưa có. Giao Cục Kinh tế hợp tác và Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với tỉnh Bạc Liêu để bàn cụ thể, cần có sự tham gia của quốc tế vào sự kiện này", Thứ trưởng lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hướng phát triển cho nghề muối Bạc Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO