Tuyên Quang: Tàu cuốc ngang nhiên khai thác cát bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh

Vĩnh Phúc| 21/01/2022 12:26

BVCL - Những chiếc tàu cuốc đậu sát bờ, hoạt động hết công suất, ngang nhiên khai thác cát giữa ban ngày khiến người dân vô cùng bức xúc nhưng UBND xã lại không hề hay biết.

1.jpg
Nhiều tàu cuốc liên tục “ăn” cát giữa ban ngày sát mép bờ

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân tại khu vực thôn 4 (cũ), phường Đội Cấn, TP. Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) về việc hàng loạt tàu cuốc cỡ lớn “vô tư” múc cát từ nhiều tháng nay nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Theo phản ánh, những chiếc tàu cuốc ngang nhiên tiến sát vào bờ sông, hút cát giữa ban ngày, bất chấp sự xua đuổi của người dân, khiến đất đai ven bờ bị sạt lở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các tàu múc cát này thuộc sở hữu của một doanh nghiệp cỡ lớn tại tỉnh Tuyên Quang, khu vực lấy cát thuộc dự án của lâm trường chè Tuyên Quang, phía bên trên là dự án Cảng quốc gia An Hòa.

Trước đó, ngày 14/10/2016, UBND tỉnh Tuyên Quang có thông báo số 88/TB-UBND chỉ đạo Sở TN&MT, các ngành liên quan, UBND các huyện và TP. Tuyên Quang dừng việc khai thác cát sỏi trên sông Lô bằng tàu cuốc từ ngày 17/10/2016, để hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, bất chấp văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Tuyên Quang, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cát trên sông Lô mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng.

Trao đổi nhanh với phóng viên qua điện thoại về tình trạng các tàu cuốc ngang nhiên khai thác cát nêu trên, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết, chưa nắm được tình hình và hứa “sẽ cho kiểm tra lại”.

2.jpg
Tàu cuốc hoạt động nhiều ngày nay khiến bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng

Theo quan sát của phóng viên, hàng loạt tàu cuốc cỡ lớn ghé sát bờ múc cát giữa ban ngày, hoạt động của tàu cuốc khai thác cát trái phép gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sinh sống và tài sản của người dân nơi đây.

Được biết, Dự án kè sông Lô có tổng mức đầu tư hơn 385 tỷ đồng được triển khai tại TP. Tuyên Quang dù chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng đã sạt lở nghiêm trọng. Dọc tuyến sông qua xã An Tường, dấu tích chân kè chính dòng dường như bị xóa sổ.

Phải chăng, đó là hậu quả của việc hàng loạt doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sỏi dẫn đến thay đổi dòng chảy sông Lô gây sạt lở bờ kè? Vì sao các tàu cuốc ngang nhiên khai thác cát bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Tuyên Quang? Ai chống lưng cho các tàu cát lộng hành?

Để kịp thời ngăn chặn các tàu khai thác cát trái phép gây thất thoát ngân sách Nhà nước đồng thời bảo vệ dòng sông Lô, đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc ngăn chặn, xử lý, tránh bức xúc kéo dài trong dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Tàu cuốc ngang nhiên khai thác cát bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO