Thị trường chứng khoán tháng 3: Tích lũy quanh mốc 1.200 điểm

Vũ Tuấn| 05/03/2021 17:36

BVCL - Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch với nhiều phiên “lình xình” trước mốc kháng cực 1.200 điểm. Trong tháng 3/2021, khả năng VN-Index vẫn sẽ hướng đến và thử thách vùng đỉnh cũ 1.200 với động lực từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Theo báo cáo Chiến lược thị trường tháng 3/2021 của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên HOSE phục hồi rất tích cực từ quý IV/2020 và khả năng tiếp cận vắcxin COVID-19 sắp tới là nhân tố nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn.

Bức tranh vĩ mô lớn hơn đã có những điểm nhấn mới với số liệu 2 tháng đầu năm phát đi những ghi nhận lạc quan về triển vọng GDP quý I/2021 có thể tăng cao hơn cùng kỳ. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất vẫn đang trong xu hướng giảm nhẹ để hỗ trợ các hoạt động kinh tế tiếp tục hồi phục và cũng tiếp tục tạo lợi thế cho kênh chứng khoán.

0918_nhan_dinh.jpg
Hình minh họa

Tuy vậy, các chuyên gia của SSI cho rằng, các yếu tố rủi ro cũng bắt đầu xuất hiện, trong đó cần lưu ý vấn đề về lạm phát.
Theo SSI, khi tổng cầu đang phục hồi rõ rệt cùng với nền so sánh thấp của năm 2020 thì áp lực lạm phát trong thời gian tới là không nhỏ. Chi phí vận tải cũng tăng mạnh do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng kéo dài từ năm ngoái. Mức tăng này sẽ gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất cũng như giá tiêu dùng trong ngắn hạn.
Trong tháng 2/2021, lạm phát tăng khoảng 1,52% là một mức tăng khá cao nếu chỉ nhìn vào con số tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu bóc tách các ảnh hưởng từ việc EVN dừng việc giảm giá điện, hay việc giá lương thực thực phẩm tăng trong dịp Tết (giá thịt lợn, giá gạo, giá ăn uống ngoài gia đình) hoặc việc tăng giá xăng dầu thì có thể thấy mức tăng là không phải quá nhiều cho một tháng Tết. Và tính trung bình 2 tháng, chỉ số CPI vẫn giảm nhẹ 0,14% so với cùng kỳ.
Dẫu vậy, SSI cho rằng, như thế không có nghĩa là không có áp lực về lạm phát, và vẫn cần phải theo dõi chặt các diễn biến của nhóm hàng thực phẩm (thịt lợn), giao thông (xăng dầu), nhà cửa, giá điện… vì đây là các nhóm đóng góp chính cho việc tăng lạm phát trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán tháng 3: Tích lũy quanh mốc 1.200 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO