Hải Dương: Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác và than “bức tử” môi trường

Quang Phúc| 28/04/2022 14:26

BVCL - Bãi tập kết rác và bãi tập kết than tại xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt cũng như sản xuất của nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu vực.

img_1650766117431_1651046176841(1).jpg
Bãi tập kết rác thải nằm dưới chân Cầu Bình giáp đê Kinh Thầy không đảm bảo về môi trường "xã không biết, huyện không hay!"

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân sinh sống tại thôn Tông Phố, xã Thanh Quang không khỏi bức xúc bởi tình trạng tập kết, vận chuyển rác thải, than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của một số đơn vị đóng trên địa bàn. Mặc dù vấn đề này đã được người dân phản ánh nhiều, thế nhưng doanh nghiệp vẫn không có biện pháp khắc phục và các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương cũng chưa có biện pháp xử lý.

Cụ thể, đối với đơn vị tập kết rác thải tại một nhà kho rộng chừng 300m2 dưới chân Cầu Bình không có tên biển bảng, không có PCCC, cùng với đó là một khu tập kết ngoài trời rộng khoảng 2000m2 không đảm bảo vấn đề môi trường. Tiếp đến là hai Công ty kinh doanh than đang hoạt động trên địa bàn mà người dân phản ánh là: Công ty Cổ phần Tùng Lộc (Công ty Tùng Lộc) và Công ty TNHH than Hưng Thịnh Phát (Công ty Hưng Thịnh Phát), cả hai đơn vị doanh nghiệp trên đều được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép hoạt động.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV đã có mặt tại các địa điểm kể trên, quả thật, khi đứng trên cầu Bình bắc qua dòng sông Kinh Thầy, có thể thể thấy một bãi tập kết rác thải công nghiệp rộng cả nghìn mét vuông đập vào mắt, bãi rác được tập kết cao như núi nằm ở chân đê Kinh Thầy, không che chắn cẩn thận, mùi hôi thối nồng nặc bốc ra khắp nơi. Cạnh khu vực này là một nhà kho cách đó khoảng 100m cũng chứa cả nghìn tấn rác thải đợi đưa đi nơi khác xử lý, qua quan sát, nhà kho này không có hệ thống PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Đi khoảng 500 mét dọc tuyến đường đê sông Kinh Thầy dẫn vào phía trong hai cảng than của Công ty Tùng Lộc và Công ty Hưng Thịnh Phát lại lại là một cảnh khác. Tại đây, cây cối, hoa màu, nhà cửa của người dân sinh sống quanh khu vực đều bị phủ kín lớp bụi than đen xì. Không chỉ vậy, tuyến đường đê sông Kinh Thầy cũng xuống cấp trầm trọng bởi các xe ra vào cảng đưa than đi tiêu thụ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

img_1650765996964_1651046173357(1).jpg
Hai bãi tập kết than nằm sát dòng sông Kinh Thầy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân thôn Tông Phố

Bên trong cảng than, bụi than liên tục tỏa vào không khí bay theo gió tạt vào nhà dân, do không được phun tưới nước thường xuyên. Dưới các con mương thu gom, dẫn nước thải là dòng nước có màu đen như mực, tràn qua các bể lắng chảy thẳng ra sông Kinh Thầy.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Quang H. (nhân vật xin được dấu tên) xã Tông Phố bức xúc nói: “Các anh thấy đấy, họ (Công ty than) tập kết than không che phủ bạt, gây bụi mù mịt, khu vực canh tác của nhiều hộ dân ở đây đều phủ một lớp bụi than đen xì không phát triển được…Nhiều lần chúng tôi đã vào thẳng Công ty để kiến nghị phải có biện pháp khắc phục, thế nhưng cũng chỉ được ít bữa rồi đâu lại vào đấy, chúng tôi thực sự hết cách rồi”.

“Trong này thì bụi than bủa vây, phía ngoài gần quốc lộ thì rác thải, chúng tôi không hiểu tại sao phía chính quyền lại không xử lý, liệu có sự bao che hay không? Hay họ không biết dân đang khổ cực như này? Thực sự chúng tôi rất bức xúc, mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để người dân có cuộc sống trong lành hơn”, anh H. Nói.

Cùng chung tâm trạng như anh H., ông Lâm sống cùng thôn Tông Phố cũng rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do bãi tập kết rác và bãi tập kết than của Công ty Tùng Lộc; Công ty Hưng Thịnh Phát gây ra. Ông Lâm cho biết: Hàng ngày có cả trăm lượt xe trọng tải lớn, xe container cắt thùng chở than chạy qua tuyến sông Kinh Thầy, gây bụi mù mịt, cây cối, nhà cửa xunh quanh đều phủ một lớp bụi than đen. Thực tế, do bụi than, nhiều người già và trẻ em ở đây đã mắc các bệnh về hô hấp, tuần hoàn nghiêm trọng, trong khi đó bà con trong thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương và phía Công ty nhằm có hướng khắc phục triệt để tình trang gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như không có hướng xử lý”.

img_1650765996905_1651046173157(1).jpg
Hai bãi tập kết than nằm sát dòng sông Kinh Thầy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân thôn Tông Phố

Trao đổi với PV về tình trạng ô nhiễm môi trường do hai Công ty than gây ra tại thôn Tông Phố, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nam Sách cho biết: “Đối với hai đơn vị tập kết than hoạt động tại địa bàn xã Thanh Quang được tỉnh cấp phép hoạt động, trong quá trình hoạt động huyện cũng có nhận được phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường và huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý nếu phát hiện sai phạm. Qua đó, trong buổi làm việc với hai đơn vị kinh doanh than, chúng tôi cũng đã nhắc nhở về vấn đề môi trường phải đảm bảo, tuân thủ các quy định liên quan đến môi trường, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi kiểm tra, hai đơn vị tập kết than đã ký vào cam kết về việc đảm bảo môi trường, thế nhưng hiện tại dân vẫn phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý”.

Trong khi đó, PV hỏi về khu tập kết rác thải không biển bảng tên Công ty tại chân cầu Bình thì ông Hồng cho rằng không nắm bắt được. “Huyện không biết bãi rác kể trên do xã chưa báo cáo lại, chỉ khi báo chí phản ánh, huyện mới biết. Việc này huyện sẽ cho kiểm tra lại và thông tin tới báo chí sau”.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Xuân Thảo - Chủ tịch xã Thanh Quang cũng thừa nhận có nắm bắt được việc hai đơn vị kinh doanh than hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Ông Thảo cho biết: “Xã có nắm bắt được vấn đề báo chí phản ánh, xã đã nhiều lần cùng các đơn vị kiểm tra, yêu cầu phía doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục bằng việc phun nước, che chắn đảm bảo hạn chế gây ô nhiễm môi trường”.

“Đối với khu tập kết rác thải, xã cũng không biết, bởi vì khu vực đó do Công ty TNHH Thạch Dương và Công ty Cổ phần Tuấn Linh thuê để làm nhà xưởng. Hai đơn vị trên thuê đất làm nhà xưởng sau đó cho các đơn vị khác thuê lại, làm gì thì xã không nắm được, chính vì vậy nên bãi tập kết rác chúng tôi cũng không biết của đơn vị nào. Xã sẽ cho kiểm tra lại và có thông tin sớm nhất gửi tới báo chí”, ông Thảo lý giải.

Trả lời báo chí là vậy nhưng trên thực tế thì phía huyện, xã cũng chưa có hướng xử lý cụ thể đối với hai Công ty kinh doanh than, khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngoài ra, khu vực tập kết rác thải chỉ cách UBND xã Thanh Quang chưa đầy 2km nhưng xã và huyện lại không biết tình hình thì cần xem xét lại trách nhiệm của từng cá nhân liên quan.

Đối với những nội dung trên, người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi, liệu có sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương? Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường và xử lý nghiêm đối với cán bộ thiếu trách nhiệm tại xã Thanh Quang.

Báo Công lý sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc trong bài sau!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác và than “bức tử” môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO