Phòng chống tham nhũng

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương nghĩ nhận tiền của Việt Á là "chia sẻ lợi nhuận"

Mạnh Hùng 04/01/2024 - 19:21

Trước HĐXX, bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương cho rằng, bị cáo nghĩ Việt Á đưa tiền là "chia sẻ lợi nhuận". Sau khi bị bắt mới nhận thức việc này là sai.

w_12(1).png
Cựu Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến được lực lượng công an dẫn giải tới phiên tòa sáng nay.

Sáng nay (4/1), phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 38 bị cáo trong vụ “đại án" xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ KH&CN và CDC các tỉnh, thành phố bước sang ngày làm việc thứ 2, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương) thừa nhận về số tiền và số lần nhận tiền từ Việt Á.

Tại tòa, bị cáo Phạm Duy Tuyến khai, khi dịch bùng phát ở địa phương này, Bộ Y tế có cử 4 đơn vị hỗ trợ chống dịch nhưng không đáp ứng được yêu cầu cấp bách do tốn thời gian thu mẫu, vận chuyển mẫu về Hà Nội rồi chuyển trả số liệu về địa phương. Yêu cầu chống dịch đòi hỏi phải có đơn vị làm tại chỗ để đáp ứng yêu cầu phong tỏa.

Việc đề xuất đưa Công ty Việt Á về Hải Dương chống dịch là theo chỉ đạo của cấp trên, tức Bí thư Phạm Xuân Thăng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương.

Bị cáo Tuyến khai nhận, Hải Dương có sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và việc ứng trước rồi hợp thức thanh toán sau là chưa phù hợp nhưng với điều kiện lúc đó nên phải làm thế. Sau khi ứng trước thì thanh toán bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa “có bàn bạc thỏa thuận với Phan Quốc Việt không?”, bị cáo Tuyến khẳng định không bàn bạc và nói “lúc đó chỉ làm và làm, không có gì liên quan giá cả”.

w_13(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Về việc thanh toán, bị cáo Tuyến trình bày đã giao cho Phòng Kế toán thực hiện theo quy trình, Phòng Kế toán triển khai từng bước rồi đưa các hồ sơ, giấy tờ cho bị cáo ký. Tổng cộng, CDC Hải Dương đã ký với Công ty Việt Á 4 hợp đồng, tổng số tiền 14 tỷ đồng, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương thừa nhận “có nhận lợi ích” thông qua việc này. Việt Á đề nghị trích lại phần trăm hỗ trợ, chia sẻ cho CDC Hải Dương và các cá nhân có đóng góp trong phòng chống dịch.

“Như Việt Á nói là chia sẻ lợi nhuận nên bị cáo nghĩ không vi phạm pháp luật. Sau này bị bắt thì bị cáo mới nhận thức đó là vi phạm pháp luật”, bị cáo Phạm Duy Tuyến phân trần.

Tại tòa, cựu Giám đốc CDC Hải Dương khai đã 3 lần nhận tiền lần lượt là 5 tỷ đồng, 17 tỷ đồng và 5 tỷ đồng. Sau khi nhận tổng số tiền 27 tỷ đồng, bị cáo này đưa tiền cho một số người và bản thân mình sử dụng riêng hơn 16 tỷ đồng,

Trong đó, bị cáo Tuyến khai có đưa cho ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương 7 tỷ đồng; 2 lần đưa tiền cho ông Phạm Xuân Thăng, mỗi lần 300 triệu đồng và một lần đưa 50.000 USD.

w_a6-1-.jpg
Bị cáo Phạm Xuân Thăng.

Ông Tuyến giải thích sở dĩ đưa tiền cho ông Cường nhiều hơn là vì “sếp trực tiếp” và có nhiều đóng góp phòng chống dịch, hỗ trợ cho bị cáo. Ngoài ra, ông Tuyến còn đưa tiền cho nhiều cá nhân khác ở CDC Hải Dương.

Theo cáo trạng truy tố, lợi dụng chủ trương cho Công ty Việt Á được độc quyền cung cấp Test xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương, bị cáo Phạm Duy Tuyến thỏa thuận thông đồng với Phan Quốc Việt về việc hợp thức thủ tục hồ sơ cho Công ty Việt Á trúng thầu và Công ty Việt Á sẽ chi cho Tuyến 20%-25% giá trị hợp đồng.

Do đó, ông Tuyến chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ứng kit test xét nghiệm để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương sử dụng trước, rồi phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á hợp thức thủ tục sau.

Hai bên còn thông đồng ban hành Chứng thư thẩm định giá theo giá Công ty Việt Á đưa ra, lập Tờ trình, hồ sơ để Công ty Việt Á được trúng thầu, ký hợp đồng, thanh quyết toán trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Việt Á thu lời bất chính, gây thiệt hại 73,8 tỷ đồng.

Đồng thời, thực hiện thoả thuận từ trước với Phan Quốc Việt, từ ngày 19/5/2021 đến ngày 19/11/2021, Phạm Duy Tuyến đã 3 lần nhận của Việt tổng số tiền 27 tỷ đồng, trong đó, Tuyến sử dụng cá nhân số tiền 16,1 tỷ đồng.

Viện kiểm sát xác định, hành vi của bị cáo Phạm Duy Tuyến cấu thành tội “Nhận hối lộ”, theo quy định tại điểm a, b, khoản 4, Điều - 354 Bộ luật Hình sự.

viet-a-ls-2.jpg
Một góc phiên tòa.

Trong phần trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) thừa nhận vi phạm như cáo trạng truy tố.

Cựu Bí thứ Phạm Xuân Thăng khai có nhận được một lần vật chất từ Việt Á là khoản tiền 100.000 USD, lúc đó là sau tết, Việt đưa. Ngoài ra, ông Thăng còn nhận từ ông Phạm Duy Tuyến 3 lần, tổng số là 600 triệu đồng và 50.000 USD.

Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi bị cáo có ý kiến gì về số tài sản cũng như số tiền hơn 300 triệu có trong tài khoản hiện đang bị kê biên của mình không, bị cáo Phạm Xuân Thăng cho biết ông không có ý kiến gì về việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Hải Dương nghĩ nhận tiền của Việt Á là "chia sẻ lợi nhuận"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO