Thái Nguyên: Chủ quan trong phòng, chống dịch, Bí thư xã vẫn khẳng định làm đúng

Yên Bình| 17/05/2021 19:18

BVCL - Ngày 11/5/2021, Báo Công lý đã đăng bài viết “Lãnh đạo xã chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19”. Sau khi bài báo đăng, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Hường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Huống Thượng. Tại buổi làm việc ngày 14/5, bà Hường khẳng định xã đã làm đúng.

anh-dam-cuoi.jpg
Xã Huống Thượng cho phép người dân tổ chức đám cưới, không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Lý giải về việc lãnh đạo địa phương cho các đám cưới được tổ chức giữa lúc dịch bùng phát, vị Bí thư Đảng ủy xã Huống Thượng cho rằng, vì gia đình các hộ dân này đã chuẩn bị từ nhiều tháng, rất tốn kém, thậm chí cả đời các cháu mới có một ngày vui nên xã đã tạo điều kiện. Riêng hộ dân được chính quyền cho mượn nhà văn hóa của xóm để tổ chức đám cưới là do khuôn viên gia đình họ có diện tích hẹp, đồng thời yêu cầu mỗi gia đình tổ chức ăn uống không quá 30 mâm để phòng chống dịch. Khi được hỏi việc người dân phản ánh có nhiều xe ô tô là khách ở xa đến dự đám cưới chứ không phải riêng khách trong xóm thì bà Hường biện minh rằng xóm này là xóm “có nhiều hộ giàu”.

Về việc bà Thân trưởng xóm Trám xã Huống Thượng xác nhận với PV tại thời điểm các hộ dân tổ chức đám cưới xã chưa hề có văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid -19 tới xóm, Nguyễn Thị Hường lý giải rằng: “Văn bản chỉ đạo của xã đã gửi về nhà Bí thư chi bộ, nhưng do đồng chí Bí thư chưa chuyển tới trưởng xóm, nên trưởng xóm chưa nhận được”.

Điều đáng chú ý, ngay trong ngày diễn ra đám cưới (ngày 5/5) cách nhà văn hóa xóm Trám khoảng 1km, nơi tổ chức đám cưới phát hiện trường hợp F1 phải đưa đi cách ly khẩn cấp cả hai mẹ con. Về việc này bà Hường cho rằng “vẫn an toàn vì hôm đó mới phát hiện ra, còn phát hiện sớm thì xã sao dám cho tổ chức”.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, tỉnh và TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo địa phương tổ chức xét nghiệm 233 trường hợp dự đám cưới vì lo mất an toàn. Trước đó, ngày 2/5/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn hỏa tốc số 1840/UBND-KGVX gửi các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh “V/v tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay”. Mục 4 của công văn nêu rõ: “Thực hiện nếp sống văn minh trong các đám cưới, hỏi và đám hiếu, chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình, hạn chế tối đa số người tham dự và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế”.

Chỉ đạo của tỉnh rất rõ ràng, phải chăng lãnh đạo xã Huống Thượng đã “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, cũng như việc chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19?

Mới đây, tại tỉnh Vĩnh Phúc có hai lãnh đạo xã, phường (Chủ tịch thị trấn Yên Lạc và Chủ tịch UBND phường Khai Quang) bị đình chỉ công tác do lơ là trong phòng chống dịch. Tại Bắc Giang, Chủ tịch UBND xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) cũng bị đình chỉ điều hành, lãnh đạo UBND xã để tập trung làm một việc duy nhất là chống dịch Covid-19. Các địa phương này thể hiện sự nghiêm túc cao với công tác phòng chống dịch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chủ quan trong phòng, chống dịch, Bí thư xã vẫn khẳng định làm đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO