Xã hội

Thái Nguyên: Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lê Thu Trang 28/03/2024 12:22

Việc thực hiện phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 đã sẵn sàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển quốc gia và các nghĩa vụ quốc tế mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

image(2).png
Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên tổ chức 04 lớp tập huấn về phương án điều tra và sử dụng các biểu mẫu để đảm bảo sự thống nhất trong quá trình thu thập thông tin.

Theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15/02/2023, hoạt động điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ sẽ được tổ chức giữa hai kỳ tổng điều tra dân số và nhà ở vào các năm có số tận cùng là 4.

Mục tiêu của cuộc điều tra là thu thập thông tin về dân số và nhà ở, tạo cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, xây dựng chính sách và lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-2030, cũng như giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ đã cam kết, phục vụ cho công tác thống kê dân số trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sẽ được tiến hành tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bao gồm tất cả các quận, huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh, trừ 4 huyện đảo nhỏ là Bạch Long Vỹ (TP. Hải Phòng), Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng) và Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Các thông tin chính thu thập trong lần điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ gồm: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ, thông tin về di cư, thông tin về giáo dục, thông tin về hôn nhân, thông tin về lịch sử sinh của nữ giới từ 10-49 tuổi, thông tin về người chết của các hộ, thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Tập huấn điều tra dân số và nhà ở.

Tại tỉnh Thái Nguyên, điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ sẽ được triển khai tại 522 địa bàn thuộc 170 xã, phường và thị trấn của 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Thời gian thu thập thông tin trong điều tra dân số và nhà ở được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 01/4 đến 30/4/2024, theo lộ trình chung cả nước.

Để chuẩn bị cho hoạt động điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 04 lớp tập huấn về phương án điều tra và sử dụng các biểu mẫu và câu hỏi để đảm bảo sự thống nhất trong quá trình thu thập thông tin.

Các thông tin cụ thể sẽ được thu thập trong cuộc điều tra bao gồm: Thông tin về dân số: Số lượng người theo giới tính, độ tuổi, dân tộc, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, nghề nghiệp và tình trạng lao động; Thông tin về nhà ở: Loại hình nhà ở, diện tích nhà ở, vật liệu chính xây dựng nhà ở, điều kiện sống, tiện ích công cộng và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Qua việc thu thập thông tin này để chính quyền địa phương sẽ có cơ sở để đánh giá tình hình phát triển dân số và nhà ở của tỉnh Thái Nguyên, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là một hoạt động quan trọng trong quá trình quản lý và phát triển quốc gia. Việc thu thập thông tin chính xác và đầy đủ sẽ hỗ trợ các quyết định chính sách, kế hoạch phát triển và giám sát tiến bộ của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO