Cao Bằng: Mượn “lá bùa” đóng cửa mỏ, Công ty Tân Việt Hưng ra sức “vơ vét” tài nguyên

Trang Việt| 29/03/2022 09:40

Dựa vào quyết định cho phép đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Cao Bằng cấp, Công ty Cổ phần khoáng sản Tân Việt Hưng lấy đó như một “lá bùa”, ra sức “vơ vét” tài nguyên đem bán để kiếm lời.

anh-2.jpg
Hình ảnh ghi nhận thực tế (ghi nhận ngày 8/3/2022) tại mỏ sắt Lũng Khoen, xã Vũ Nông, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Trước những phản ánh trên, phóng viên đã tìm hiểu sự việc. Được biết, ngày 18/3/2021 UBND tỉnh Cao Bằng có Quyết định số 425/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản tại Mỏ sắt Lũng Khoen, xã Vũ Nông, huyện Nguyên Bình” của Công ty Tân Việt Hưng (theo giấy phép khai thác khoáng sản số 633/GP-UBND ngày 18/4/2006 của UBND tỉnh Cao Bằng).

Đề án với mục đích đóng cửa mỏ để quản lý, bảo vệ khoáng sản sau khi Giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực, thu hồi giao về cho địa phương quản lý theo pháp luật, đồng thời phục hồi môi trường khu vực đã khai thác.

Diện tích đóng cửa mỏ là 5,7 ha, cải tạo mặt bằng khai trường với diện tích 20.000 m2. Sau khi san lấp mặt bằng, Công ty phải trồng cây xoan hôi với mật độ 1.100 cây/ha, tổng diện tích 9.106 m2.

Công ty Tân Việt Hưng được “thu dọn” đống quặng tồn đã khai thác tại mỏ là khoảng 3.000 tấn và phải kê khai nộp các khoản thuế, phí liên quan đến khối lượng được phép thu hồi theo quy định với thời gian thực hiện là 10 tháng kể từ ngày được phê duyệt.

Tuy nhiên, dựa vào Quyết định số 425/QĐ-UBND, Công ty Tân Việt Hưng đã đưa máy móc vào xúc đất, đào ao và xây dựng máy sàng tuyển, làm hủy hoại đất đai.

anh-1.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 114/QĐ-XPVPHC ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng với Công ty Tân Việt Hưng

Trước hành vi vi phạm của doanh nghiệp này, UBND tỉnh Cao Bằng, UBND xã Vũ Nông đã có các Quyết định xử phạt lên tới hơn 100 triệu đồng.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra ngày 19/6/2021 của UBND xã Vũ Nông với Công ty Tân Việt Hưng thể hiện: Trong quá trình tiến hành kiểm tra, tại hố moong số 2, Công ty có đào 2 ao rộng khoảng 220 m2 và đặt 2 máy sàng tuyển, tại hố moong số 3 cũng lắp đặt 1 máy sàng tuyển rửa bằng nước.

Mở rộng phạm vi kiểm tra, đoàn kiểm tra của UBND xã Vũ Nông tiếp tục phát hiện Công ty đã thường xuyên, tự ý khai thác ngoài phạm vi cho phép với số lượng để lấy khoáng sản. Tại thời điểm kiểm tra có khoảng 50 tấn quặng đã khai thác và đang chất thành đống chờ vận chuyển.

Với những vi phạm nói trên, UBND xã Vũ Nông đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tân Việt Hưng 2.000.000 đồng và đề nghị Công ty thực hiện việc đóng cửa mỏ theo đúng quyết định được phê duyệt.

Tiếp đến, ngày 28/1/2022 UBND tỉnh Cao Bằng ra Quyết định số 114/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản đối với Công ty này. Mức phạt đối với Công ty là 100.000.000 đồng với hành vi thực hiện không đầy đủ số lượng, khối lượng các hạng mục công trình, các giải pháp đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn và phục hồi đất theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

UBND tỉnh Cao Bằng đặc biệt yêu cầu Công ty Tân Việt Hưng thực hiện đầy đủ các giải pháp phục hồi đất theo đề án và đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày. Nếu quá thời hạn mà Công ty Tân Việt Hưng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Mặc dù liên tục bị xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu phải khắc phục hậu quả, tuy nhiên, vào ngày 8/3/2022, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, Công ty Tân Việt Hưng vẫn ngang nhiên khai thác, đào bới để “vơ vét” khoáng sản mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan chức năng?

Sự việc nêu trên khiến dư luận hoài nghi đang có sự bao che, tiếp tay để doanh nghiệp này coi thường pháp luật?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Mượn “lá bùa” đóng cửa mỏ, Công ty Tân Việt Hưng ra sức “vơ vét” tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO