Phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng): Vì sao nhiều công trình vi phạm được tạo điều kiện xây dựng?

Vũ Ba - Phạm Thương| 29/04/2022 14:37

BVCL - Dù biết rằng một số công trình kho xưởng xây dựng không phép là chưa đúng quy định nhưng Chủ tịch UBND phường vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, báo cáo đầy đủ việc này với lãnh đạo quận. Điều này khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý và xử lý vi phạm của UBND phường.

anh-1-phuong-lam-ha.jpg
Công trình cuối đường Lê Đại Thanh đã hoàn thiện

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 1/2022 đến nay, tại phường Lãm Hà (quận Kiến An, TP. Hải Phòng) xuất hiện nhiều công trình thi công xây dựng khi chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy phép xây dựng (xây dựng không phép) vi phạm pháp luật về xây dựng và công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, vi phạm pháp luật về đất đai nhưng không được ngăn chặn, xử lý theo quy định. Trong đó, có công trình cuối đường Lê Đại Thanh (đường CCN Cánh Hầu), công trình đối diện số 40 đường Đoàn Kết (phía ngoài đê hữu Lạch Tray), công trình đối diện số 379 Hoàng Công Khanh (phía ngoài đê hữu Lạch Tray)...

Theo quan sát của phóng viên, công trình xây dựng mới cuối đường Lê Đại Thanh là dạng kho xưởng, diện tích khoảng gần 300m2, bằng khung cột bê tông, tường gạch 20, mái tôn. Ngoài ra, trên cùng khu đất với công trình này cũng có một số kho xưởng vừa cải tạo, sửa chữa xong.

anh-2-phuong-lam-ha.jpg
Công trình đối diện số 40 Đoàn Kết (ngoài đê hữu Lạch Tray)

Công trình đối diện số 40 đường Đoàn Kết dạng kho xưởng, diện tích khoảng 400m2, dựng khung cột bằng sắt, mái tôn, vừa hoàn thiện xong. Theo tìm hiểu, ghi nhận của phóng viên, vị trí công trình này nằm phía ngoài đê hữu Lạch Tray. Trước đó, vị trí này là đất trống. Khoảng năm 2019-2020, vị trí này nhiều lần được san lấp bằng vôi thầu gạch vỡ và đến cuối tháng 1, đầu 2/2022 xây dựng công trình kho xưởng như trên.

Công trình đối diện số 379 Hoàng Công Khanh vừa đổ xong móng bê tông, diện tích khoảng 120m2, vị trí nằm phía ngoài đê hữu Lạch Tray.

anh-4-phuong-lam-ha.jpg
Công trình vừa mới hoàn thiện, đối diện số 318 Hoàng Công Khanh và móng công trình vừa làm xong, đối diện số 379 Hoàng Công Khanh

Ghi nhận nội dung phản ánh và hiện trạng các công trình trên, phóng viên đã thông tin, đồng thời đề nghị làm việc, trao đổi với ông Mai Thế Ngọc, Phó phòng QLĐT quận Kiến An. Ông Ngọc cho biết, ông sẽ cử cán bộ kiểm tra, đồng thời có văn bản đề nghị UBND phường kiểm tra, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau đó làm việc với phóng viên, Phòng QLĐT quận Kiến An chưa cung cấp được kết quả kiểm tra, xử lý với lý do UBND phường không phối hợp và cũng chưa có văn bản phản hồi báo cáo về các công trình trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Cán bộ Đô thị phường Lãm Hà xác nhận, công trình cuối đường Lê Đại Thanh xây dựng không phép. Theo ông Tuấn, công trình này của ông Tr. xây dựng trên khu đất được nhà nước cho thuê 50 năm, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, công trình này chỉ là lợp tôn, quy mô cũng không phải là “hoành tráng”.

Để làm rõ thông tin về các công trình vi phạm trên và việc xử lý, phóng viên đã đề nghị làm việc với ông Vũ Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Vũ Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà cho rằng một số công trình kho xưởng trên xây dựng không phép là chưa đúng quy định. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường vẫn “tạo điều kiện” cho xây dựng để doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, kinh doanh và đồng thời đã báo cáo đầy đủ việc này với lãnh đạo quận.

Theo Chủ tịch UBND phường Lãm Hà, công trình cuối đường Lê Đại Thanh và công trình đối diện số 40 đường Đoàn Kết chỉ là cải tạo, sửa chữa. Tuy nhiên, thực tế các công trình này xây dựng mới và trước đó các vị trí này là đất trống.

Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên đã đề nghị ông Chủ tịch UBND phường Lãm Hà cung cấp các giấy tờ liên quan đất đai (nguồn gốc đất, giấy chứng nhận QSD đất, hợp đồng thuê đất…) và xây dựng (biên bản kiểm tra hiện trạng trước khi công trình xây dựng; báo cáo, đề xuất liên quan các công trình trên…). Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà chưa cung cấp, mà chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra lại.

Được biết, toàn bộ đất đai khu vực ngoài đê hữu Lạch Tray, phường Lãm Hà thuộc phạm vi hành lang đê, hành lang thoát lũ, bãi sông. Theo quy định của pháp luật, đất đai khu vực này chỉ phù hợp với việc canh tác, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp; không được phép xây dựng công trình kiên cố (nhà ở, kho xưởng, công ty), không được chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, dự án.

anh-3-phuong-lam-ha.jpg
Công trình đầu ngõ 345 Hoàng Công Khanh đang xây dựng và công trình xây mới vừa đổ mái tầng 1, đối diện số 370 Hoàng Công Khanh (trước đó vị trí này là đất trống)

Hiện nay, khu vực ngoài đê hữu Lạch Tray, phường Lãm Hà có nhiều công trình vừa xây dựng hoàn thiện và đang xây dựng như: Công trình (dạng kho xưởng) đối diện số 318 Hoàng Công Khanh; công trình (nhà ở) đầu ngõ 345 Hoàng Công Khanh; công trình (nhà ở) đối diện số 370 Hoàng Công Khanh…

Có thể thấy, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà đã nắm rõ các công trình kho xưởng trên xây dựng không phép là vi phạm quy định của pháp luật nhưng vẫn tạo điều kiện, không xử lý theo quy định. Vậy, lãnh đạo UBND quận Kiến An có nhận được báo cáo, có nắm được việc này hay không; vì sao, căn cứ vào đâu mà các công trình trên được tạo điều kiện cho xây dựng hoàn thiện; các công trình đã, đang xây dựng khu vực ngoài đê hữu Lạch Tray, đường Hoàng Công Khanh nêu trên có đúng quy định, có bị xử lý hay không…?

Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng): Vì sao nhiều công trình vi phạm được tạo điều kiện xây dựng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO