Yên Định (Thanh Hóa): Hotel, ki ốt không phép mọc ngay trung tâm huyện

Thanh Phương| 24/09/2021 14:06

BVCL - Với mục đích làm bến xe khách huyện Yên Định (Thanh Hóa) nhưng Công ty TNHH Minh Quang đã hô biến khu đất này thành hai dãy ki ốt cho thuê, phía bên trong xây dựng một Hotel hoành tráng 5 tầng cùng một nhà điều hành 2 tầng không có bất kỳ một giấy phép nào.

a1hotel.jpg
Dãy ki ốt dọc quốc lộ 45 của Công ty Minh Quang.

Người dân thị trấn Quán Lào (Yên Định) rất bức xúc khi một công ty xây dựng hàng chục ki ốt, khách sạn 5 tầng đè đúng đường quy hoạch ngay trên quốc lộ 45 rất gần trụ sở UBND thị trấn, huyện Yên Định nhưng thời gian dài không bị phát hiện xử lý. Trong khi người dân chỉ cần đổ xe gạch, đống cát đã có cán bộ ra yêu cầu xuất trình giấy phép xây dựng, cam kết không đổ vật liệu xống lòng đường, vỉa hè.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí đất thuộc khu 4, thị trấn Quán Lào (Yên Định) được Công ty TNHH Minh Quang nhận chuyển nhượng lại của một đơn vị khác mục đích sử dụng là làm bến xe khách. Tổng diện tích khoảng 5.000m2. Ngay khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, đơn vị này đã xây dựng, sửa chữa các ki ốt dọc quốc lộ 45 để cho cả chục tổ chức, cá nhân thuê kinh doanh đủ các loại mặt hàng. Phía bên trong chỉ một phần diện tích được sử dụng làm bãi tập kết xe, còn lại công ty này xây dựng 1 ngôi nhà 2 tầng, Hotel 5 tầng gắn tên Mai Anh rộng hàng trăm m2 để kinh doanh dịch vụ lưu trú.

a2hotel.jpg
Hotel hoành tráng xây dựng không phép.

Điều kỳ lạ là, Hotel nằm ngay trên trục đường đã được quy hoạch nối khu đô thị bên trong với quốc lộ 45 dẫn tới con đường này cụt. Nhiều hộ dân mua đất trong khu đô thị này cho rằng mình bị lừa vì không có đường nối ra quốc lộ như trong thiết kế. Để đi ra được quốc lộ họ buộc phải vòng qua con đường nhỏ có từ trước giáp tường rào công ty Minh Quang hoặc chạy ngược lên phía nam để vào đường đi cầu Hoành.

a4hotel.jpg
Lối vào bến xe, hotel Mai Anh của Công ty Minh Quang.

Khi làm việc với PV, đại diện Công ty Minh Quang cho rằng, đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất trả tiền hàng năm nên có quyền đầu tư xây dựng theo nhu cầu. Bến xe khách là xã hội hóa, công ty không phải là đơn vị phúc lợi nên buộc phải có nguồn thu. Ki ốt và khách sạn là do đơn vị tự ý xây dựng chứ không phải xin phép đơn vị nào. Thời điểm năm 2018-2019 khi đang đổ tầng 2 thì Chủ tịch UBND huyện Yên Định Lưu Vũ Lâm cũng cho đoàn xuống kiểm tra, làm việc. Sau đó đơn vị báo cáo riêng với Chủ tịch huyện thì tiếp tục được triển khai thi công. Khi khách sạn được vận hành cũng chẳng có cơ quan nào tới kiểm tra.

Theo quy định của pháp luật, kinh doanh khách sạn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vậy nên các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh khách sạn theo quy định. Cụ thể, Luât Du lịch 2017 cùng Nghị định số 168/2017/NĐ-CP và Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL thì doanh nghiệp muốn kinh doan khách sạn phải đáp ứng các điều kiện chung sau đây:

Doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch; Doanh nghiệp phải có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật đối với cơ sở lưu trú du lịch. Phải có đăng ký nhân sự, có chứng chỉ theo quy định, sơ đồ phòng nghỉ…

Doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu về người chịu trách nhiện về an ninh, trật tự như sau: Đối với người Việt Nam không được thuộc các trường hợp: đã bị khởi tố hình sự, có tiền án chưa được xóa án tích, đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù, bị cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện an ninh, trật tự,… Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài, không thuộc trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

a3hotel.jpg
Hotel Mai Anh đè vào đường quy hoạch khu đô thị ra quốc lộ 45.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, việc chính quyền địa phương không kiểm tra, giám sát các cơ sở lưu trú như Hotel Mai Anh khiến nguy cơ lây lan dịch rất cao. Không có giấy phép đương nhiên quá trình hoạt động của đơn vị này không phải tuân theo bất kỳ quy định nào kể cả phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định Nguyễn Văn Bình cho hay: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh việc xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch của Công ty Minh Quang tại khu 4 thị trấn Quán Lào. Trong thời gian sớm nhất huyện sẽ tiến hành kiểm tra, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu phát hiện sai phạm.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Hotel, ki ốt không phép mọc ngay trung tâm huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO