Kinh tế

Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất hấp dẫn, thị trường mới nổi ở châu Á

Hoài Anh 07/10/2023 - 14:34

S&P đã có bài nhận định Việt Nam sẽ là thị trường mới nổi có tốc độ nhanh tại Châu Á. Bài báo cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia; lĩnh vực hạ tầng cũng được đầu tư mạnh khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao.

S&P là Hãng phân tích thị trường toàn cầu có trụ sở tại Mỹ vào ngày 5/10 vừa qua đã có bài đăng trên trang spglobal.com nói về kinh tế Việt Nam. Theo đó, bài viết đã đưa ra rất nhiều những yếu tố cho thấy trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á.

Việt Nam là
Việt Nam được S&P dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á (ảnh minh họa).

Theo S&P, trong trung hạn, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận một số động lực tăng trưởng chính. Đặc biệt, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và chất lượng hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Điều đó đã tạo điều kiện đưa nước ta trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, các chính sách đầu tư thu hút vốn FDI, cơ sở hạ tầng cũng được đánh giá rất cao.

S&P đánh giá các tập đoàn đa quốc gia đang có xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất để giảm thiểu rủi ro do nguồn cung gián đoạn trong bối cảnh địa chính trị hiện nay.

Việt Nam là một trong những điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản lựa chọn chuyển dịch sản xuất sang Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và GDP bình quân đầu người của Việt Nam. Từ năm 2024-2026, nền kinh tế của Việt Nam có triển vọng tăng trưởng nhanh.

Với dự báo tăng trưởng kinh tế cao trong thập niên tới, tổng GDP của Việt Nam dự báo sẽ tăng từ 410 tỷ USD trong năm 2022 lên 500 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 750 tỷ USD vào năm 2030.

Điều này đồng nghĩa GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, từ 4.150 USD/năm trong năm 2022 lên 5.000 USD/năm vào năm 2025 và 7.300 USD/năm vào năm 2030, từ đó sẽ giúp mở rộng quy mô thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam.

S&P cho rằng vai trò của Việt Nam với tư cách là trung tâm sản xuất chi phí thấp cũng sẽ tiếp tục được nâng cao khi các ngành công nghiệp chủ lực hiện nay tăng trưởng hơn nữa, nhất là ngành dệt may và điện tử.

S&P dành nhiều đánh giá tích cực cho nền kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới. Với những yếu tố quan trọng về nhân lực, cơ sở hạ tầng cùng các chính sách sẽ tạo cơ hội thu hút sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn. Trong tương lai gần, nước ta sẽ trở lên phát triển với đa dạng ngành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất hấp dẫn, thị trường mới nổi ở châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO