Tranh chấp đất ở Trảng Bom (Đồng Nai): Cần cứng rắn hơn đối với các trường hợp chống đối

PV| 23/10/2022 10:49

BVCL - Mặc dù đất đang trong tình trạng tranh chấp, nhưng hộ dân tham gia tranh chấp tự ý thay đổi hiện trạng, bất chấp các chỉ đạo của chính quyền địa phương, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới công tác giải quyết.

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa ông Lê Văn Sơn và ông Hoàng Văn Quyết (cùng trú tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) tại thửa đất 20, 26, 169 tờ bản đồ số 9 tọa lạc tại xã Hố Nai 3, báo chí đã vào cuộc phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể. Trong khi đó, việc hộ dân tham gia tranh chấp cố tình chống đối chỉ đạo của chính quyền địa phương, nhiều lần thay đổi hiện trạng đất, xây dựng công trình, tường bao xung quanh thửa đất còn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn về an ninh trật tự xã hội trên địa bàn xã Hố Nai 3.

anh-1-dn.jpg
Hiện trạng đất bị thay đổi (ảnh trái – năm 2021, ảnh phải – năm 2022).

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 10/11/2020, ông Quyết làm Giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Minh (trú Quận 2, TPHCM), nội dung cho ông Minh toàn quyền tiến hành các thủ tục nội dung công việc liên quan đến thửa đất 20, 26,169 tờ bản đồ số 9 tọa lạc tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Cụ thể như: Giải quyết, quyết định giá trị, tranh chấp đền bù; liên hệ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các bên liên quan để thực hiện xác thực tài sản; tiến hành các thủ tục, công việc để được cấp GCNQSDĐ…

Giấy ủy quyền được UBND xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom xác nhận theo số chứng thực 94, quyển số 01/2020-STC/TK, và được dùng làm căn cứ giải quyết trong vụ tranh chấp QSDĐ giữa ông Lê Văn Sơn và ông Hoàng Văn Quyết đối với các phần đất trên.

Đối với hợp đồng ủy quyền này, Luật sư-Thạc sỹ Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, UBND xã Hố Nai 3 xác nhận ủy quyền giữa ông Hoàng Văn Quyết với ông Nguyễn Thanh Minh “có dấu hiệu trái luật, có một số nội dung còn chung chung, không rõ ràng”, thể hiện không phù hợp với quy định về quyền của người sử dụng đất theo Luật Đất đai như: “Giải quyết, quyết định giá trị, tranh chấp, đền bù”, “Liên hệ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các bên có liên quan để thực hiện xác thực tài sản”, “các công việc cần thiết khác của chủ tài sản”.

a-2-dn.jpg
Biên bản làm việc số 03/BB-LV của UBND xã Hố Nai 3.

Ngày 28/6/2022 tại Biên bản làm việc số 03/BB-LV, UBND xã Hố Nai 3 đã có ý kiến, việc xác nhận Giấy ủy quyền có số chứng thực số 94 quyển số 01/2020-STC/TK giữa ông Hoàng Văn Quyết và ông Nguyễn Thanh Minh là có sai sót, có vi phạm về phạm vi ủy quyền, nội dung ủy quyền. Sau đó, UBND xã Hố Nai 3 đã mời ông Quyết đến làm việc và yêu cầu ông cung cấp Giấy ủy quyền số chứng thực số 94 có dấu mộc để xã ra quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy ủy quyền.

Theo nội dung Biên bản làm việc số 03, tại buổi làm việc ông Quyết đã không cung cấp được Giấy ủy quyền số chứng thực số 94. Ông Quyết cho biết, giấy ủy quyền hiện do ông Minh giữ và không chịu giao cho ông Quyết để ông giao nộp lại cho xã. Kể từ hôm nay (ngày 28/6/2022), ông Quyết sẽ không còn ủy quyền cho ông Minh nữa; giá trị pháp lý của giấy ủy quyền trên không còn giá trị.

Đến ngày 6/7/2022, ông Nguyễn Thanh Minh tiếp tục nhận ủy quyền của bà Đỗ Thị Trúc Mai (chị gái ông Quyết) đối với thửa đất số 20 tờ bản đồ số 9 tọa lạc tại xã Hố Nai 3, nằm trong ủy quyền giữa ông Quyết cho ông Minh trước đó.

Theo lãnh đạo xã Hố Nai 3, trong quá trình tranh chấp giữa hai hộ dân, UBND xã Hố Nai 3 đã nhiều lần họp mặt hòa giải, đưa ra các chỉ đạo yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng đất cho tới khi có các quyết định cụ thể. Tuy nhiên, phía hộ ông Hoàng Văn Quyết nhiều lần có các hành vi không chấp hành yêu cầu của UBND xã.

Cụ thể, gia đình ông Quyết nhiều lần trồng cây lâu năm lên đất, xây dựng công trình, tường bao, bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương và hộ gia đình ông Lê Văn Sơn. Lần gần đây nhất, vào ngày 27/9/2022, gia đình ông Quyết tiếp tục tiến hành xây tường bao xung quanh thửa đất và đã bị UBND xã Hố Nai 3 lập biên bản vụ việc. Việc xung đột giữa hai hộ dân này cũng dấy lên tình trạng đáng lo ngại về an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cho biết, vụ việc đã xảy ra nhiều năm, cho tới nay xã đã nhiều lần mời hai hộ dân lên để hòa giải, lập biên bản xử lý. Ông Tiến cũng đã chỉ đạo cán bộ địa chính xã tiến hành ngăn chặn tạm thời các giao dịch liên quan đến thửa đất tranh chấp.

Liên quan đến các hợp đồng uỷ quyền do hộ ông Hoàng Văn Quyết uỷ quyền cho ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 cũng đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc, điều tra mục đích sử dụng các xác nhận của xã, xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

anh-3-dn.jpg
Ông Trần Viết Tiến, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3.

Ông Tiến cho biết thêm, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung lực lượng, động viên các đương sự giữ nguyên hiện trạng khu đất trong thời gian tranh chấp, đồng thời hướng dẫn các bên căn cứ theo các quy định pháp luật, yêu cầu các cơ quan tư pháp có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, ví dụ như Toà án.

“Về phía địa phương, chúng tôi rất mong muốn có thể sớm xử lý dứt điểm vụ việc này, để ổn định tình trạng an ninh trật tự trên địa bàn. Về vấn đề giấy uỷ quyền có vi phạm, xã đã chỉ đạo thu hồi để xử lý trách nhiệm… Được biết, các hộ dân tranh chấp cũng đã gửi hồ sơ vụ việc tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xử lý theo đúng trình tự pháp luật”, ông Tiến chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất ở Trảng Bom (Đồng Nai): Cần cứng rắn hơn đối với các trường hợp chống đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO