Long Biên (Hà Nội): Thu hồi hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy theo quy hoạch của Thành phố

PV| 25/03/2022 19:55

BVCL - Thực hiện chủ trương chung theo quy hoạch của Thành phố, quận Long Biên thực hiện thu hồi, giải tỏa mặt bằng hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy, phường Ngọc Thụy để làm dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương gặp những khó khăn do những ý kiến trái chiều từ một số người dân.

nhin-tu-flycam-2-ho-nuoc-sap-bi-san-lap-o-phuong-ngoc-thuy-long-bien-233398.jpg
Việc lấp hồ phường Ngọc Thụy được thực hiện theo quy hoạch của Thành phố

Theo lãnh đạo phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, mới đây, 11 người dân thuộc tổ 11, phường Ngọc Thụy cùng viết đơn kiến nghị lên chính quyền để phản đối việc quận chuẩn bị san lấp hai hồ câu nói trên.

Là một trong những người đứng đơn kiến nghị, bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1958, là chủ khai thác hồ câu Sơn Thủy) cho rằng, nguồn gốc lịch sử của hai hồ trên có từ lâu đời và là hồ tự nhiên. Năm 1990, chính quyền xã Ngọc Thụy (nay là phường Ngọc Thụy) giao thầu các hồ câu này cho một số hộ gia đình cải tạo. Hàng chục năm qua, những người thuê thầu kinh doanh tại đây đã mở dịch vụ câu cá, tạo việc làm cho nhiều lao động. Ngoài ra, khu hồ còn tạo cảnh quan thiên nhiên thoáng đãng, trong lành, sạch đẹp và có tác dụng nâng cao hiệu quả trong việc tiêu thoát nước, phòng, chống ngập lụt mùa mưa… Do đó quận Long Biên không nên lấp các khu hồ này.

Theo lãnh đạo phường Ngọc Thụy, thời gian qua, phường nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân để báo cáo quận xem xét trả lời, giải quyết. UBND phường tiếp tục mời các hộ dân để tuyên truyền, giải thích, công khai quy hoạch của thành phố đối với khu vực các hồ câu trên. Phường đề xuất quận quan tâm đến việc thoát nước cho khu vực vùng trũng này.

Lãnh đạo phường cho biết thêm, qua thời gian tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc cho người dân, đến nay đã có những người trực tiếp khai thác, kinh doanh trên mặt hồ đồng thuận với việc thu hồi đất. Như trường hợp của ông Phạm Kim Sơn, anh ruột của ông Phạm Xuân Quế, chủ nhà hàng Xuân Quê khá nổi tiếng bởi quán ăn ẩm thực xây dựng trên hồ Xuân Quế thu hút đông thực khách nhiều năm qua, gia đình ông sống trên mảnh đất hồ câu Xuân Quế đã trên 60 năm. Mẹ ông là Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Ngọc Thụy, khi về hưu có thuê thầu lại khu đất nông nghiệp tại đây và gia đình ông khai thác từ năm 2005 đến nay. Gia đình ông đã đào ao từ khu đất ruộng ở đây, sau đó khai thác kinh doanh hồ câu kết hơp dịch vụ ăn uống.

Lãnh đạo phường Ngọc Thụy cũng khẳng định, bản thân ông Phạm Kim Sơn xác nhận rằng, hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy không phải là khu hồ tự nhiên mà do gia đình ông tự đào múc, với diện tích khoảng 3.000m2.

Theo những hộ gia đình sinh sống ở đây, thời gian đầu khi nắm được thông tin địa phương thu hồi đất của dân làm dự án, họ rất bức xúc, nhưng khi tìm hiểu, nắm rõ thông tin khu đất nằm trong quy hoạch của thành phố về xây dựng nhiều tuyến đường giao thông công cộng, khu nhà ở, phát triển kinh tế nên các gia đình đã bàn bạc thống nhất cao để trả lại đất cho quận thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Với những hộ dân đồng ý theo chủ trương của phường để việc giải tỏa mặt bằng hai hồ trên, mong muốn lớn nhất của họ hiện nay là khi đền bù, nhà nước cần tính toán hợp tình, hợp lý và thỏa đáng.

Về phía quận Long Biên, đại diện lãnh đạo quận Long Biên cho rằng, phường Ngọc Thụy đã đề xuất quận quan tâm đến việc thoát nước cho khu vực vùng trũng này. Để giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước trong khu vực này như ý kiến người dân còn lo ngại, cùng với hệ thống đường giao thông hiện đại đi qua khu vực này, quận còn đặc biệt quan tâm tới hệ thống thoát nước.

Tại lưu vực phía Tây đường 40m, nước mưa sau khi được thu gom vào hệ thống cống thoát nước của dự án sẽ vào hệ thống cống D1500 và thoát ra hồ Ngọc Thụy. Ở lưu vực phía Đông đường 40m, nước mưa sau khi được thu gom sẽ thoát vào hệ thống cống tròn D1250, sau đó thoát vào hệ thống mương Gia Quất.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo UBND quận Long Biên cũng cho biết thêm, quận gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai đúng tiến độ dự án thành phố giao. Việc tôn trọng và thực hiện nghiêm túc quy hoạch là điều rất quan trọng trong kiến thiết đô thị. Mặt khác, khi đã có quy hoạch mà thực hiện sai là vi phạm pháp luật. Vì vậy, quận vừa đẩy nhanh tiến độ nhưng cũng làm rất thận trọng, tuyên truyền, giải thích rõ để người dân đồng thuận.

Hiện nay, gia đình chủ hồ câu Xuân Quế đã đồng ý để quận thực hiện các thủ tục giải tỏa, đền bù. Mảnh đất có hồ câu Sơn Thủy của bà Nguyễn Thị Lan (1.200m2), theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 0476, tờ bản đồ 330 VIII, cấp ngày 10/11/2000 là diện tích đất nông nghiệp, hồ câu Sơn Thủy không phải là hồ tự nhiên.

Những năm qua, quận Long Biên thực hiện xây dựng, mở rộng, cải tạo nhiều hồ trên địa bàn với diện tích mặt nước rộng hàng nghìn mét vuông. Quận đang lập quy hoạch đầu tư xây dựng 2 hồ nước với diện tích 12,5 ha, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2023…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên (Hà Nội): Thu hồi hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy theo quy hoạch của Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO