Lạng Sơn: Người dân kêu cứu, "tố" doanh nghiệp lấn chiếm đất

Trang Việt| 28/04/2021 09:48

BVCL - Sau khi nhận quyền chuyển nhượng (thửa đất số 39) thuộc xã Hợp Thành (Cao Lộc - Tp. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) của ông Tô Văn Kỳ, gia đình ông Trần Xuân Quốc thuê đơn vị đo đạc về xác định vị trí và diện tích đất của mình thì tá hỏa phát hiện, toàn bộ diện tích đất trên đã bị doanh nghiệp lấn chiếm......

anh-2-cty-quyet-thang-1-(1).jpg
Công ty TNHH Quyết Thắng

Bất ngờ phát hiện toàn bộ đất nhà bị lấn chiếm

Phản ánh tới Báo Công lý, ông Trần Xuân Quốc (SN 1979, trú tại phường Tam Thanh - Tp. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) cho rằng gia đình ông bị Công ty TNHH Quyết Thắng có địa chỉ tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn lấn chiếm đất sau khi ông đã nhận quyền chuyển nhượng từ một chủ hộ trước đó.

Theo phản ánh, năm 2018, gia đình ông Quốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Tô Văn Kỳ, thửa đất có diện tích 1474,6 m2, thuộc thửa đất số 39, tờ bản đồ số 29 có địa chỉ tại thôn Phai Luông (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), trong đó có 200m2 đất ở lâu dài và 1274,6m2 đất vườn đã được UBND huyện Cao Lộc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số T451080, số vào sổ 00312QSDĐ/672/QĐ-UB ngày 31/12/2000

Để đảm bảo minh bạch về tính pháp lý, ông Quốc đã mời Công ty TNHH MTV tư vấn dịch vụ môi trường Lạng Sơn đến đo đạc lại diện tích và xác định lại vị trí thửa đất. Trong quá trình này, ông Quốc phát hiện toàn bộ thừa đất số 39 đã bị Công ty TNHH Quyết Thắng lấn chiếm.

Sau khi phát hiện sự việc, ông Quốc đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Cao Lộc để giải quyết tranh chấp đất đai với Công ty Quyết Thắng. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Được biết, Công ty TNHH Quyết Thắng đặt trụ sở tại xóm Nà Giảo (thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), chuyên sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2005.

Cũng theo phản ánh của ông Quốc, trong quá trình hoạt động, đơn vị này có nhiều sai phạm trong lĩnh vực sử dụng đất đai như: Xây lò gạch trên đất nông nghiệp; sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường và xe vận chuyển làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân… Không những vậy, Công ty này còn lấn chiếm đất của nhiều hộ dân xung quanh lò gạch, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trước đó, vào năm 2011 công ty đã bị thanh tra (theo kết luận số 222/KL-TTr ngày 28/7/2011 của thanh tra tỉnh Lạng Sơn). Tuy nhiên, Công ty không những không khắc phục hậu quả mà còn tiếp diễn vi phạm về sử dụng đất đã nhiều năm... Cử tri xã Hợp Thành đã có nhiều phản ánh kiến nghị và có nhiều đơn thư phản ánh về sự sư việc này đến cơ quan chức năng, không hiểu vì lý do gì mà công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp mọi ý kiến phản ánh, ông Quốc nêu trong đơn kêu cứu.

anh-3.-cty-quyet-thang-1-(1).jpg
Kết luận Thanh tra số 222/KL-TTr của UBND tỉnh Lạng Sơn ngày 28/7/2011.

Công ty Quyết Thắng từng bị thanh tra vì sai phạm

Sau khi tiếp nhận đơn thư, PV báo Công lý đã tiến hành tìm hiểu, xác minh được biết: Năm 2011, Công ty TNHH Quyết Thắng từng bị UBND tỉnh Lạng Sơn thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất tại xã Hợp Thành (huyện Cao Lộc) đúng như phản ánh của người dân.

Theo đó, trong Kết luận Thanh tra số 222/KL-TTr của UBND tỉnh Lạng Sơn có nếu rõ: Trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp và các thành viên thành lập doanh nghiệp đã không tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường (sử dụng đất không đúng mục đích, không bảo quản các điều kiện trong quá trình sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của các hộ dân khu vực xung quanh, v.v...).

Theo Kết luận, Công ty TNHH Quyết Thắng đã sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình đã được cấp giấy CNQSD, đất chưa được công nhận quyền sử dụng và đất đã có quyết định quản lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vào mục đích sản xuất gạch nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định của pháp luật với diện tích đất 17.577,4m2.

Toàn bộ diện tích chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng và đất chưa được quyền sử dụng (thửa số 35, thửa số 06 và 1 một phần các thửa số 43, 50 và 1 phần các thửa 27, 47, 555 thuộc tờ bản đồ số 29). Công ty TNHH Quyết Thắng đã sử dụng để khai thác đất sản xuất gạch trong thời gian dài, làm thay đổi hiện trạng đất mặt nên không còn khả năng khôi phục.

Vi phạm nghiêm trọng kéo dài của doanh nghiệp này có trách nhiệm quản lý của UBND huyện Cao Lộc và xã Hợp Thành, mà trực tiếp là cán bộ thừa hành công vụ đã có các hành vi làm trái các quy định trong thực hiện trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng đất.

Cũng trong kết luận nêu rõ, Công ty TNHH Quyết Thắng vi phạm trong việc khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Cụ thể ở kết luận số 222/KL-TTr nêu: Khu sản xuất gạch của công ty có một số thửa đất có biểu hiện ô nhiễm mà nguyên nhân là có thời kỳ sản xuất gạch đã sử dụng than xít khai thác được ngay trong khu đất. Nhưng không có biện pháp xử lý môi trường khiến độc tố ngấm xuống đất gây ô nhiễm.

Với những vi phạm trên, Công ty Quyết Thắng đã bị UBND huyện phạt hành chính. Đồng thời bị Sở Tài nguyên và Môi trường buộc hoàn tất thủ tục pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực bảo vệ môi trường và khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, cho đến khi có Kết luận thanh tra, đơn vị này vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Từ kết luận Thanh tra số 222/KL-TTr cho thấy những phản ánh của ông Trần Xuân Quốc về các vi phạm của Công ty Quyết Thắng là hoàn toàn có cơ sở.

Báo Công lý đề nghị UBND huyện Cao Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lạng Sơn cần “mạnh tay” trong việc kiểm tra, xử lý để người dân có câu trả lời thỏa đáng, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Người dân kêu cứu, "tố" doanh nghiệp lấn chiếm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO