Dự án tiền tỷ có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Chủ đầu tư “né” báo chí

Bảo Long| 16/12/2020 06:24

Liên quan đến 2 gói thầu “Xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn” trị giá hơn 12 tỷ đồng địa bàn huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), chủ đầu tư và các cơ quan chức năng cần làm rõ những nghi vấn liên quan đến việc nhà thầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu.

vt1.jpg
Trụ sở UBND xã Vũ Di

Trước đó, Báo Công lý đã phản ánh về việc Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng trúng thầu 2 gói thầu: “Xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường” và gói thầu “xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường” do UBND Xã Ngũ Kiên và UBND Xã Vũ Di làm chủ đầu tư có trị giá phần gói thầu xây lắp là hơn 12 tỷ đồng.

Mặc dù, cùng thời điểm thực hiện dự án nhưng Liên công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng vẫn sử dụng cùng một loạt các nhân sự chủ chốt để tham gia dự thầu 2 gói thầu trên, đó là các nhân sự: Đào Khắc Thịnh; Đào Cách Hoành; Mai Đức Dương cho các vị trí chỉ huy trưởng, giám sát kỹ thuật chất lượng.

Việc làm này của Liên công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng đã vi phạm Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Tuy nhiên, thay vì có thông tin phản hồi cơ quan báo chí một cách khách quan, trung thực thì phía chủ đầu tư là lãnh đạo UBND Xã Vũ Di và UBND Xã Ngũ Kiên lại từ chối làm việc với phóng viên với lý do “bận họp”. Trong một thời gian dài, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại, đến trực tiếp trụ sở UBND 02 xã để đề nghị được cung cấp thông tin làm rõ những dấu hiệu vi phạm của nhà thầu là Liên công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng nhưng đều không có kết quả.

vt4.jpg
Luật sư Nguyễn Hồng Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Tơ - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Huy về vấn đề trên, Luật sư Hồng Tơ khẳng định: Chế tài để xử lý nhà thầu kê khai không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ có thể bị phạt cảnh cáo, phạt hành chính, phạt tiền hoặc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu và không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong trường hợp nghiêm trọng thì nhà thầu có hành vi gian lận sẽ bị cấm tham gia các hoạt động đấu thầu trong vòng từ 3 -5 năm. Thậm chí, nhà thầu vi phạm phải bồi thường thiệt hại. Nếu hành vi vi phạm luật đấu thầu của doanh nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị khởi tố hình sự.

Trước những dấu hiệu vi phạm trong các dự án trên, dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của UBND huyện Vĩnh Tường và chủ đầu tư dự án UBND Xã Vũ Di và UBND Xã Ngũ Kiên trong việc lựa chọn nhà thầu và chất lượng thi công các công trình do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng thực hiện.

Thiết nghĩ, để các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng một cách hiệu quả, hạn chế tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình đấu thầu, thực hiện dự án, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan cần làm rõ những nghi vấn liên quan đến việc nhà thầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu.

quyet-dinh-so-82-ve-viec-phe-duyet-ket-qua-lua-chon-nha-thau.jpg
quyet-dinh-so-1149-ve-viec-phe-duyet-ket-qua-lua-chon-nha-thau-goi-xay-lap-chieu-sang-duong.jpg
thong-bao-so-18-ve-ket-qua-lua-chon-nha-thau-xay-dung.jpg
Một số Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do Chủ tịch UBND Xã Vũ Di và UBND Xã Ngũ Kiên Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư có dấu hiệu tiêu cực

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ những dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu của Liên công ty Cổ phần Đầu tư XD&TM Sơn Tùng và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Loan Thắng tại 2 gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án tiền tỷ có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Chủ đầu tư “né” báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO