Đồng Nai: Tất cả hoạt động chuyển nhượng tại dự án KingBay đều bất hợp pháp

Đức Khải| 03/04/2021 08:53

BVCL - Đó là khẳng định của UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đối với dự án của KingBay tại địa phương này. Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch thông tin đến Báo Công lý, dự án KingBay xây dựng Khu dân cư tại xã Long Tân do Công ty CP Freeland làm chủ đầu tư chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển quyền sử dụng đất cho cá nhân.

a1.jpg
Toàn cảnh dự án King Bay nhìn từ Flycam.

Theo đó, chủ đầu tư đã né các hành vi vi phạm pháp luật bằng cách ký hàng loạt “Hợp đồng đặt cọc hứa mua - hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai” với khách hàng từ nhiều năm qua. Nhiều thông tin quảng quảng cáo có cánh, những thông tin sai lệch, thiếu minh bạch về dự án Khu đô thị King Bay Nhơn Trạch được tung hô nhằm thu hút khách hàng bất hợp pháp.

Được biết, dự án King Bay được thành lập trên cơ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), và Công ty CP Khoáng sản Nari Hamico thành lập liên danh thực hiện dự án Vành đai 3 (Tân Vạn - Nhơn Trạch). Để hài hòa lợi ích cho chủ đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã cho doanh nghiệp thực hiện dự án Khu dân cư Long Tân 125ha, với mục đích “khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án”. Mặc dù đã có chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm, nhưng do khó khăn về tài chính, năm 2015 Nari Hamico rút khỏi liên danh. Còn lại Cửu Long CIPM và đơn vị này đã giới giới thiệu Công ty CP Ngũ Long Tân (nay là Công ty CP Free Land) làm chủ đầu tư Khu dân cư Long Tân 125ha (King Bay).

Sau quá trình thay tên đổi chủ, dự án đến nay mới được cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, giấy phép xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật và nhà ở khu A2 với diện tích 23ha. Trong tổng thể 125ha của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai mới cho chủ đầu tư thuê đất đợt 1 với diện tích 14ha tại Quyết định 3179/QĐ-UBND tháng 9/2018 và thuê đất đợt 2 với diện tích 2ha.

Hiện Công ty CP Freeland đang triển khai thi công xây dựng theo Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Đồng Nai tại Khu A2 (trong đó có khu vực các thửa đất bị sạt lở) và Khu D. Dù tổng diện tích đất của dự án King Bay mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận và giao khoảng 16ha, thế nhưng một số trang thông tin quảng cáo cho rằng dự án Khu đô thị King Bay có tổng diện tích 125ha, tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư, Công ty Star Beach và Thái Dương Real là đơn vị phát triển và phân phối độc quyền.

a2.jpg
Khách hàng căng băng rôn đòi quyền lợi tại dự án.

Văn bản Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch cung cấp cho PV khẳng định, dự án Khu dân cư tại xã Long Tân do Công ty CP Freeland làm chủ đầu tư hiện đang thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác bồi thường, xây dựng và hiện đang xây dựng một phần dự án đã được cấp phép xây dựng, dự án chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển quyền sử dụng đất cho cá nhân.

Đáng chú ý, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng nhưng Công ty CP Free Land đã ký hàng loạt “Hợp đồng đặt cọc hứa mua hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai” với khách hàng từ tháng 05/2019. Như vậy, việc khách hàng giao kết hợp đồng đặt cọc hứa mua, hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khi công tác giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong sẽ chứa đựng nhiều rủi ro. Trước đó, dự án King Bay từng dính nhiều lùm xùm về hàng trăm đơn kiện của người dân, nguyên nhân bắt nguồn từ việc đền bù thiệt hại về đất cho người dân để triển khai dự án.

PV đã liên hệ đặt lịch gửi câu hỏi đến chủ đầu tư dự án để xin phỏng vấn những câu hỏi còn bỏ ngõ về các khúc mắt chưa được giải đáp, thế nhưng sau rất nhiều tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Với những gì đã và đang diễn ra, dự án này có nguy cơ sẽ phải đối mặt với hàng trăm đơn kiện của người dân mất đất, lẫn những khách hàng đã lỡ mua đất nền tại dự án này là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính quyền tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ, đồng thời sớm có những cảnh báo để người dân tránh đầu tư vào những dự án chưa được cấp phép mở bán.

Để tránh rơi vào những tình huống "tiến thoái lưỡng nan", khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Đối với những dự án chưa rõ ràng về pháp lý hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực thì phải tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ sự tư vấn của người có chuyên môn trước khi đưa ra quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tất cả hoạt động chuyển nhượng tại dự án KingBay đều bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO