Vụ án hình sự tại chợ Kim Tân, Lào Cai: Kiến nghị hủy án sơ thẩm và phúc thẩm

Văn Hoàng| 18/11/2020 14:53

BVCL - Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban quản lý (BQL) chợ Kim Tân, TAND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét hủy án sơ thẩm và phúc thẩm.

Theo nội dung vụ án, ông Khuất Văn Đức (trú tổ 12, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) là Trưởng BQL chợ Kim Tân từ ngày 6/2/2013. Từ tháng 6/2014 đến tháng 10/2016, Khuất Văn Đức đã chỉ đạo Tổ bảo vệ của BQL chợ Kim Tâm kẻ chia các ô ở khu vực phía hành lang đường Hàm Nghi ngoài cổng chợ Kim Tâm để các hộ bán hàng hoa quả không cố định (các hộ này không có hợp đồng thuê địa điểm của BQL chợ).

a1-bai-1-2.jpg
Chợ Kim Tân, TP Lào Cai

Sau đó, Khuất Văn Đức chỉ đạo Nguyễn Chí Linh (trú tại thôn Hồng Hà, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) là nhân viên Bảo vệ BQL chợ hàng tháng tiến hành thu phí đối với các hộ kinh doanh hoa quả này. Tổng số tiến thu được là 62.100.000 đồng, Đức không nộp vào ngân sách mà chỉ đạo Nguyễn Chí Linh chi vào tiếp khách, hiếu hỷ, ốm đau, mua, sửa chữa một số vật dụng cho BQL chợ nhưng không có hóa đơn, chứng từ quyết toán.

Toàn bộ số tiền chi Nguyễn Chí Linh khai ghi vào một quyển sổ (quyển sổ này không thu giữ được). Việc chi tiêu số tiền trên ngoài Đức và Linh ra, không có ai biết. Đến tháng 7/2016, do có đơn khiếu nại của công dân nên bị cáo Đức đã chỉ đạo Linh không thu phí của các hộ trên nữa.

Ngoài ra, Khuất Văn Đức còn trực tiếp chỉ đạo và giao khoán cho Tổ bảo vệ thuộc BQL chợ Kim Tân thu phí chợ của các hộ kinh doanh không cố định ở trong khu vực chợ.

Khi thu tiền có ấn chỉ vé, nộp về BQL chợ Kim Tân là 9.000.000 đồng/tháng (có hợp đồng giao khoán). Số tiền này tổ bảo vệ nộp cho bà Nguyễn Thị Thơ là thủ quỹ của BQL chợ Kim Tân. Sau đó, Khuất Văn Đức chỉ đạo cho thủ quỹ và chị Nguyễn Thúy Anh, kế toán của BQL chợ làm quyết toán chứng từ nộp vào ngân sách Nhà nước 3.600.000 đồng/tháng; trả tiền vệ sinh môi trường 1.000.000 đồng/tháng.

Số tiền còn lại 4.400.000 đồng/tháng, Khuất Văn Đức chỉ đạo thủ quỹ, quản lý, sử dụng vào mục đích chi tiêu chung của BQL chợ Kim Tân như: đám hiếu, hỷ, tiếp khách, ngày lễ, ngày tết cho cán bộ, viên chức của BQL chợ Kim Tân với mức 200.000 đến 1.000.000 đồng, chi không có hóa đơn, chứng từ.

Theo lời khai, khi chi bà Thơ có ghi vào một quyển sổ (quyển sổ này không thu được). Tuy nhiên, việc thu, chi số tiền này được công khai, cán bộ, nhân viên BQL chợ đều biết.

Tháng 10/2016, Thanh tra TP Lào Cai đã thanh tra việc thu, chi tài chính từ tháng 1/2015 đến tháng 10/2016 của BQL chợ Kim Tân và kết luận các sai phạm. Thanh tra TP Lào Cai đã thu hồi để nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền là 166.596.000 đồng.

Ngày 29/5/2020, TAND TP Lào Cai đưa vụ án ra xét xử: Tuyên bị cáo Khuất Văn Đức và bị cáo Nguyễn Chí Linh phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Xử phạt bị cáo Khuất Văn Đức 1 năm 6 tháng tù; xử phạt bị cáo Nguyễn Chí Linh 1 năm 3 tháng tù.

a2-bai-1.jpg
Bản án Sơ thẩm của TAND TP Lào Cai

Ngày 1/6/2020, Nguyễn Chí Linh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo; ngày 12/6/2020, bị cáo Khuất Văn Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và đề nghị xem xét lại khoản tiền truy thu.

Mới đây, ngày 14/9/2020 TAND tỉnh Lào Cai đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Trong đó, HĐXX nhận định đối với hành vi sử dụng số tiền 4.400.000 đồng/tháng (tổng số tiền là 93.800.000 đồng) các bị cáo thu được của các hộ kinh doanh trong chợ, theo quy định số tiền trên phải được nhập quỹ của BQL chợ vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Đức đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thơ là thủ quỹ của BQL chợ Kim Tân và Nguyễn Thúy Anh là kế toán của BQL chợ không nhập quỹ và đã chi tiêu hết.

Đáng chú ý, tòa phúc thẩm nhận định rõ, với hành vi của bị cáo Khuất Văn Đức có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản”. Cấp sở thẩm không xem xét xử lý bị cáo là bỏ lọt hành vi phạm tội của bị cáo và bỏ lọt người phạm tội (các đồng phạm).

Do bản án sơ thẩm không có kháng nghị, các bị cáo chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ, xin hưởng án treo và kháng cáo không phạm tội nên HĐXX phúc thẩm không thể xem xét về tội “Tham ô tài sản” đối với các bị cáo.

HĐXX phúc thẩm kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét hủy án sơ thẩm và phúc thẩm điều tra, truy tố các bị cáo về tội “Tham ô tài sản”.

Theo bị cáo Nguyễn Chí Linh, cơ quan chức năng chưa làm rõ và ghi nhận số tiền 62.100.000 đồng sử dụng để hỗ trợ nông thôn mới cho xã Hợp Thành, TP Lào Cai; mua ắc quy phòng cháy chữa cháy, sửa chữa thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chợ Kim Tân. Ngoài ra, số tiền trên còn chi Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi, mua điều hoà, máy tính, tăng âm, tivi, loa đài... Tất cả những vật dụng trên không được Phòng tài chính kế hoạch TP Lào Cai mua, mà do nhu cầu cấp thiết nên BQL chợ tự mua.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án hình sự tại chợ Kim Tân, Lào Cai: Kiến nghị hủy án sơ thẩm và phúc thẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO