Nghi vấn giả hồ sơ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tại Cienco 589

An Bình| 10/05/2021 10:20

BVCL - Theo ông Ngô Thành Nhân (CT15/29, Bình Hưng, Bình Chánh, TP HCM), một số nhân viên thuộc Công ty Cienco 589 bị tố làm giả chữ ký và xuất hóa đơn mới để nhận số tiền hàng chục tỷ đồng từ đối tác.

don-1.jpg
Đơn kêu cứu của ông ngô Thành Nhân gửi cơ quan báo chí.

Giả hồ sơ, chữ ký nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật?

Vừa qua, ông Ngô Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu đường Tập đoàn Cienco 589 (Cienco 589) có thông tin phản ánh đến báo chí về việc một số thành viên thuộc công ty này làm giả các hồ sơ, tài liệu nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.

Ngoài ra, theo phản ánh, các cá nhân này còn tự động xuất các hóa đơn mới để chiếm đoạt tiền hàng chục tỷ đồng từ đối tác của công ty nhằm chiếm đoạt số tiền này.

Theo phản ánh, từ giữa năm 2020, Công ty Cienco 589 do ông Ngô Thành Nhân là người đại diện theo pháp luật và Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn có ký kết các hợp đồng thi công công trình gói thầu XL-R2; XL-B6; XL-R6B và một số hợp đồng liên quan gói thầu B8 thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Để thực hiện các hợp đồng trên, Hội đồng quản trị Công ty Cienco 589 đã bổ nhiệm ông Đỗ Văn Tập làm Kế toán trưởng, ông Phạm Tuấn Linh làm Tổng Giám đốc, đồng thời, ủy quyền cho ông Linh thay mặt ông Ngô Thành Nhân quản lý, triển khai, điều hành thực hiện dự án theo các hợp đồng trên.

Trong quá trình thực hiện, ngày 8/12/2020, ông Tập, ông Linh cùng ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cienco 589, và một số cá nhân khác đã tự ý thành lập các văn bản bao gồm: Thông cáo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Biên bản họp đại hội cổ đông, Quyết định đại hội cổ đông nhằm thay đổi người đại diện theo pháp luật của Cienco 589 từ ông Nhân sang cho ông Minh.

Các tài liệu này sau đó được nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Đến ngày 10/12/2020, cơ quan này đã trả kết quả, công nhận ông Minh là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên (PV), ông Nhân khẳng định vào thời điểm trên, ông Minh không hề triệu tập bất kỳ cuộc họp cổ đông nào, các văn bản được lập đều là những văn bản khống.

“Tôi và các cổ đông khác của công ty gồm: bà Bùi Thị Hằng Nga, ông Ngô Thanh Phong đều không biết và không tham gia cuộc họp này. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật của công ty, tôi không ký vào bất cứ văn bản nào nêu trên”, ông Nhân khẳng định.

Sau khi phát hiện vụ việc, ông Nhân nhanh chóng làm đơn tố giác tội phạm đối với hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân trên gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) để yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình và các cổ đông.

Ngày 18/3/2021, cơ quan điều tra đã có thông báo Kết luận giám định số 180, kết luận chữ ký mang tên Ngô Thành Nhân trên các tài liệu gồm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và Biên bản họp hội đồng cổ đông so với chữ ký của ông Nhân trên tài liệu mẫu là không phải do cùng một người ký ra.

anh-1-ketquagiamdinh.jpg
Kết quả giám định của Công an TP.Thủ Đức.

Nguy cơ thất thoát số tiền cực kỳ lớn

Theo thông tin từ ông Nhân cung cấp, sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật bằng những văn bản trên, ông Minh và các cá nhân liên quan tiếp tục tự ý làm thêm con dấu pháp nhân mới, mua chữ ký số mới của công ty và thông báo phát hành hóa đơn mới để xuất hóa đơn theo quyết định của ông Minh.

Từ đó những người này đã tiến hành nhận các khoản tiền thanh toán cho hoạt động của dự án từ Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn.

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 21/2 đến ngày 29/3, ông Minh và những người liên quan đã nhận số tiền trên 85 tỷ đồng từ Công ty TNHH Đầu tư và phát tiển hạ tầng Vân Đồn. Đồng thời, ông Minh và ông Tập cũng cho xuất 6 hóa đơn tương ứng với số tiền trên cho Công ty Vân Đồn. Đáng nói, số tiền này không được đưa về Công ty Cienco 589 và cũng không hề có báo cáo và giải trình.

Ngoài số tiền 85 tỷ đồng trên, Công ty Cienco 589 còn phải đối mặt với việc thất thoát khoản tiền 91 tỷ đồng. Đây là khoản tiền tạm ứng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồng chi trả, được bảo đảm bằng tài sản cá nhân của ông Nhân và Hội đồng quản trị Cienco 589, ông Nhân cho biết thêm.

Sau khi nhận số tiền trên, Công ty Cienco 589 đã chuyển trực tiếp vào tài khoản của ông Đỗ Văn Tập và ông Phạm Tuấn Linh để phục vụ đáp ứng yêu cầu tại hiện trường trong quá trình thực hiện các hợp đồng.

Hiện nay ông Tập và ông Linh đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản mà không thể cung cấp bất kỳ hồ sơ, chứng từ hay hợp đồng nào có liên quan đến việc chi tiêu khoản tiền nêu trên. Đồng thời, cũng không hoàn trả khoản tiền này, dẫn tới việc hiện nay công ty Cienco 589 đang mất kiểm soát với số tiền tạm ứng trên.

Theo ông Nhân, điều này khiến cho bản thân ông và công ty đang phải đối mặt với nguy cơ nợ nần, không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động bình thường và đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Được biết, sau khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức đã vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ vụ việc.

Để có thêm thông tin, PV đã liên hệ với phòng Đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM, đơn vị tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký thay đổi lần 10 ngày 10/12/2020 của Công ty Cienco 589.

Đại điện đơn vị này cho biết, sau khi nhận được văn bản của ông Ngô Thành Nhân đề nghị thu hồi, hủy bỏ giấy Chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 10, 11 kèm theo thông báo Kết luận giám định số 160 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức.

Đến ngày 30/3, phòng Đăng ký kinh doanh đã có văn bản gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức để làm rõ nội dung Thông báo kết luận giám định số 160 ngày 18/3/2021 và xác minh theo thẩm quyền đối với hồ sơ Đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu đường Tập đoàn Cienco 589. Sau khi nhận được kết luận, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ phối hợp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.

Mới đây, trả lời PV, đơn vị này cho biết, chưa nhận được kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức nên chưa có cơ sở để phối hợp thực hiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn giả hồ sơ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tại Cienco 589
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO