Còn đâu tình làng nghĩa xóm…

Trang Trần| 23/04/2021 09:02

BVCL - Rót đầy ly rượu coi như làm hòa nhưng ông hàng xóm không uống bỏ về và không quên để lại những lời nói lạnh băng giống như nước đá mùa đông hắt lên người đối diện. Tình cảm hàng xóm “tối lửa tắt đèn” cũng vì thế mà hằn học, ngăn cách.

hx 4.6.png

Bây giờ nghĩ lại, Ngô Đức Thiện (SN 1961, trú xã Hưng Mỹ, Hưng Nguyên, Nghệ An) mới thấy bản thân thật ngông cuồng, nghĩ cạn. Tất cả đều không đáng để phải đến cảnh người chết, người đi tù. Thiện lại hận, vì sao tuổi ngày càng cao nhưng suy nghĩ ngày trở nên thấp kém như vậy?.

Ngô Đức Thiện đứng yên trước bục khai báo, chân như đổ chì, đầu óc đang cố gắng nghĩ thật nhiều đến những ngày tháng đã qua để chi phối suy nghĩ cảm xúc của mình, để tỏ ra với mọi người là mình ổn. Nhưng sự thật vẫn luôn là vậy, việc làm đó có thể dối gạt bất kỳ ai cũng không thể dối lừa chính mình, đối diện với tội "Giết người", Thiện không thể nào bình tĩnh được. Mỗi lần nhắm mắt, hình ảnh ông hàng xóm nằm sóng soài sau nhát cuốc bổ vào đầu, lại khiến Thiện dày vò mà trở nên ngược đãi với bản thân. Bây giờ, sự tồn tại của Thiện chính là “hiện thân” nỗi đau cho những người còn lại, gia đình người thân nạn nhân và cả gia đình y.

Ngô Đức Thiện và ông Nguyễn Ngọc Hoan (SN 1962) là hàng xóm láng giềng nhưng giữa hai bên thường xảy ra bất hòa. Trong cuộc sống đã xảy ra nhiều va chạm, trong đó có việc tranh chấp bờ ao giữa hai bên. Sáng 6/8/2020, thấy ông Hoan thuê máy xúc để cải tạo ao cá nên Ngô Đức Thiện ra nói: “Nếu đắp đất thì đắp bên của ông, còn bên tôi thì để tôi đắp”. Ông Hoan nói lại: “Ông là đồ ích kỷ, là đồ tồi”, Thiện chửi lại thì bị ông Hoan lấy gậy tre đánh vào chân Thiện dẫn đến 2 bên xô xát nhau.

Khi được can ngăn,Thiện đi về nhà nhưng một lát sau, thấy phần chân  đã sưng lên, nên Thiện sang nhà ông Hoan yêu cầu chở lên trạm xá kiểm tra, lấy thuốc. Sau khi vợ ông Hoan chở Thiện đi khám về, Thiện không lấy số thuốc mà vợ ông Hoan đưa cho. Thiện về nhà thay áo quần rồi đi bộ sang nhà ông Hoan xin đá lạnh để chườm. Biết những xích mích xô xát trước đó là do cả hai nóng tính, ai cũng muốn tỏ ra mình là người “cơ trên” nên mới hành xử như thế. Nghĩ đến tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau, mỗi bước chạm mà cứ giữ mãi hiềm khích không đặng, ông Hoan rót chén rượu coi như làm hòa nhưng Thiện không uống mà bỏ về.

Tính là bỏ về nhưng thực ra không chịu “bỏ qua” nên sự bực tức cứ theo đó dồn nén. Khoảng 10h sáng hôm đó, Thiện tiếp tục vác cuốc ra đồng thăm ruộng lúa thì gặp ông Hoan đang đi xe máy phía sau. Ấm ức vì việc mình bị đánh trước đó, Thiện nghĩ bụng sẽ đánh trả hàng xóm để trả thù. Nghĩ là làm, nhìn thấy ông Hoan điều khiển xe máy đến gần, Thiện dùng cuốc bổ vào đầu khiến hàng xóm ngã xuống đất. Thấy hàng xóm gục ngã, Thiện chạy vào nhà, giấu cuốc rồi đi ra cánh đồng để đánh lạc hướng. Do vết thương quá nặng, mặc dù ông Hoan được người thân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân tử vong của nạn nhân được xác định vỡ, lún xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não do chấn thương. Khi biết ông hàng xóm tử vong, Thiện đã đến công an đầu thú, giao nộp hung khí gây án.

Ngày TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Ngỗ Đức Thiện, phòng xử án chật kín người tham dự, ngoài người thân của bị cáo và bị hại, bà con làng xóm những người quan tâm đến vụ án này đều gác công việc để đến. Giữa “rừng người” có mặt tại tòa, màu khăn trắng của gia đình bị hại nổi bật. Tấm di ảnh người quá cố được ôm chặt, đau thương theo đó lan tràn.

 “Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp bờ ao giữa hai gia đình từ trước đó nên giữa gia đình bị cáo và gia đình ông Hoan đã nhiều lần xảy ra xung đột. Hôm đó, bị ông Hoan đánh khiến chân sưng nên bị cáo rất bức xúc. Bị cáo chỉ có ý định đánh để trả thù chứ không có ý định giết chết hàng xóm. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, mong gia đình bị hại tha lỗi cho bị cáo. Kính mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về với gia đình, cùng vợ nuôi con khôn lớn”, Ngô Đức Thiện khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn trước việc làm mình gây ra. HĐXX đã tuyên phạt Ngô Đức Thiện 19 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 203 triệu đồng.

Người thân của bị hại dù đã hết sức kìm nén nhưng cuối cùng vẫn không giữ được bình tĩnh khi giáp mặt Thiện tại phiên tòa. Dường như chỉ cần nhìn người hàng xóm đứng đó thì hình ảnh người chồng, người cha đã khuất lại xuất hiện rõ nét, đến cái chết tức tưởi cũng vì thế mà đậm hơn. Cho nên, trước những lời “gan ruột” của vị luật sự bào chữa cho bị cáo, gia đình bị hại lại càng giận. Họ dù có rộng lượng bao dung vẫn không thể “đặt xuống” nỗi đau mất người thân, họ thực sự không thể.

Nỗi đau mất đi người chồng, người cha, người trụ cột trong nhà khiến vợ và các con của bị hại Hoan không kiềm chế được xúc động, nhào lên phía Thiện ngồi, trách móc, chửi mắng. Đối diện với nỗi đau đó, Thiện càng cảm thấy hổ thẹn, lương tâm càng cắn rứt. Thiện không dám đối mặt, môi cắn chặt kìm nén. Chứng kiến sự tức giận của gia đình bị hại, vợ của Ngô Đức Thiện chỉ biết gục mặt trên vai người thân mà khóc. Vốn dĩ, là hàng xóm với nhau, không thể tránh khỏi những khúc mắc này kia nhưng bà không nghĩ lại dẫn đến thảm cảnh này.

"Tôi đưa sang hơn chục triệu đồng để thắp hương nhưng họ không nhận. Hai gia đình là hàng xóm của nhau, chỉ vì một bờ đất nhưng người mất mạng, người vào tù, hố sâu ngăn cách giữa hai nhà càng nới rộng hơn, hòa khí láng giềng cũng đã không thể giữ được”, vợ Ngô Đức Thiện phân trần.

Chồng đi tù, cuộc sống của mẹ con bà vẫn tiếp diễn, gia đình hai bên vẫn là hàng xóm của nhau nhưng bà biết cuộc sống sẽ không dễ dàng như trước. Bà chỉ cầu mong phía bị hại rộng lượng để bà có cơ hội thay chồng cáng đáng một phần trách nhiệm.

Vậy là, chỉ vì cái bờ đất, hai gia đình vốn là hàng xóm gần gũi bỗng từ mặt nhau. Một người chết, một người vào tù, đã tạo nên “hố sâu vạn trượng” ngăn cách giữa hai nhà. Đây chính là bài học đắt giá cho tất cả mọi người trong các mối quan hệ xã hội, bởi cuộc sống cần lắm sự nhẫn nhịn và sẻ chia…

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn đâu tình làng nghĩa xóm…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO