Câu chuyện pháp đình

"Đánh mất" cuộc đời ở tuổi 22

Trang Trần 13/12/2023 - 13:07

Phiên tòa sắp khai mạc, người đàn ông cầm theo tập tài liệu tất tả chạy vào phòng xét xử, dúi vào tay vị luật sư bào chữa cho con trai mình đầy hy vọng. Tiếc rằng, “tấm phao” ông đặt nhiều kỳ vọng ấy cũng không thể nào cứu được mạng sống của con trai…

Mẹ bị cáo cúi thụp mặt xuống, dường như không thể kiềm chế được cảm xúc của mình nữa mà bật khóc thành tiếng. Đời này, bà vẫn luôn thấy có lỗi với đứa con trai vì đã không dành nhiều thời gian bên cạnh nó. Quay đi, ngoảnh lại… tất cả đều đã trôi tuột, dù cố gắng đến mấy bà cũng không thể đem con đặt vào vị trí ban đầu.

Nguyễn Tiến Tùng (SN 2001, trú Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) là con trai đầu trong gia đình có 3 người con. Ba mẹ ly hôn khi Tùng còn nhỏ nên học được nửa chừng Tùng bỏ ngang. Lớn lên ở vùng giáp ranh biên giới Việt- Lào, nếu không phải là đứa trẻ chăm chỉ học hành, thiện tính thì rất dễ sa chân vào con đường phạm pháp. Tiếc là Tùng cũng không tránh được mà sớm “nhiễm bụi”, khiến cuộc đời mình rơi vào tăm tối.

Nghỉ học sớm, không được sự quan tâm chăm sóc đến nơi đến chốn của ba mẹ, Nguyễn Tiến Tùng bắt đầu theo bạn bè “tối đâu là nhà, ngã đâu là giường”. Hậu quả của những cuộc chơi không biết đến ngày mai, Tùng đã làm cha và vì không hôn thú, không cưới xin đương nhiên Tùng cũng “không có mặt” trong giấy khai sinh của con mình.

tung-1.jpg
Nguyễn Tiến Tùng phải trả giá bằng bản án tử hình.

Một người cha đang tuổi ăn tuổi lớn, vẫn không thể dứt ra được những cuộc chơi, cho nên Tùng bắt đầu tìm mọi cách kiếm tiền. Ngặt nỗi, tìm kiếm công việc ổn định để mưu sinh, Tùng lại chưa nghĩ đến, Tùng chỉ dừng lại với suy nghĩ chỉ cần làm gì nhanh có tiền, chơi cho thỏa rồi tính tiếp… Và chính suy nghĩ thiển cận ấy đã đẩy Tùng vào con đường tù tội vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Năm 2022, Tùng chấp hành xong án phạt. Thời gian ở tù không dài nhưng cũng khiến cậu thanh niên trẻ tuổi phải “rén” ngang. Tùng cũng bắt đầu có những suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống, cũng nghĩ đến sẽ kiếm việc gì đó đàng hoàng ổn định để không sống phí tuổi trẻ của mình. Nhưng với một người bằng cấp không, kinh nghiệm không như Tùng thì chẳng hề dễ dàng chút nào.

Đã có lúc Nguyễn Tiến Tùng sống chênh vênh, mất định hướng bởi vì điều mình muốn làm thì không thể, muốn có cũng chẳng thể được. Nghĩ có khôn lên nhưng thực tế lại cứ tàn nhẫn, hắt một gáo nước lạnh vào mặt khiến Tùng lại phó mặc, đến đâu tính đến đấy.

Vậy là khi túng thiếu có người mở lời cho “hưởng thụ”, Tùng đã lựa chọn gật đầu mà không biết rằng sau cái gật đầu ấy, cuộc đời của Tùng đã mở ra một con đường chết.

Tùng nói, đang lúc khó khăn túng thiếu, theo bạn qua Lào chơi gặp người đàn ông Lào mở lời môi giới bán ma túy, sẽ có tiền tiêu vậy là Tùng đồng ý. Lại trong một cuộc chơi khác, Tùng quen một người tên Nam có nhu cầu muốn mua ma túy… Tùng cứ vậy mà trở thành cầu nối cho những con buôn.

Hành trình phạm tội của Tùng bắt đầu vào ngày 12/02/2023, Tùng giới thiệu Nam cho người bán ma túy ở nước Lào để Nam thỏa thuận mua 2 kilogram ma túy đá, đồng thời cùng Nam qua Lào để Nam trực tiếp giao dịch mua bán ma túy. Trong lần giới thiệu này Tùng đã hưởng lợi số tiền 5 triệu đồng từ người bán ma túy ở nước Lào.

Đến khoảng 11 giờ ngày 15/02/2023, Nam điện thoại cho Tùng nói hàng (ma túy đá) kém chất lượng muốn đổi lại nhưng không được, nên nhờ Tùng cất giữ 2 kilogram ma túy đá cho Nam, khi nào có người mua thì Tùng gửi ra cho Nam bán. Tùng đồng ý và nói Nam chuyển ma túy theo số điện thoại của Tùng vào ngã ba Trà Bồng, Quảng Ngãi để Tùng nhận.

tung-2.jpg
Tùng đã "đánh rơi" cuộc đời ở tuổi 22 vì ma túy.

Đến 15 giờ 30 phút ngày 16/02/2023, nhà xe đến Quảng Ngãi và Tùng đã nhận số ma túy này. Sau đó, Tùng mang số ma túy và cùng bạn gái đi từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng đến phòng trọ của Tùng tại địa chỉ phòng 03, dãy nhà cho thuê số 09 Nguyễn Cảnh Dị, TP. Đà Nẵng.

Tại đây, khi không có bạn gái, Tùng mở ba lô có chứa ma túy ra thấy bên trong có 2 gói ma túy đá và 35 viên ma túy hồng phiến. Tùng để ma túy đá ở góc tường gần bếp, còn ma túy hồng phiến Tùng cất trên sàn gác lửng phòng trọ. Số ma túy này khi khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Tùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã thu giữ.

Trước đó, khoảng ngày 15/02/2023, Nam nhờ Tùng điện thoại cho người bán ma túy bên nước Lào hỏi mua và thỏa thuận giá 20 tấm (tức 120.000 viên ma túy) hồng phiến. Tùng đồng ý và điện thoại cho người bán ma túy bên nước Lào thống nhất 10 tấm bán với giá 200 triệu đồng, ma túy sẽ đưa về Việt Nam trước trả tiền sau, mỗi chuyến chỉ bán 10 tấm.

Tùng thông báo lại cho người bán chuyển ma túy về Việt Nam. Trong lần môi giới này Tùng chưa nhận được tiền công.

Đến khoảng 9 giờ 00 phút ngày 17/02/2023, người bán ma túy điện thoại cho Tùng thông báo ma túy đã vận chuyển về Việt Nam, yêu cầu Tùng đưa số điện thoại người mua. Tùng đồng ý và đưa số điện thoại Nam cho người bán. Lúc này Nam và Tùng đang ở tại Đà Nẵng.

Nam nói với Tùng, Nam đã chuyển trước số tiền 35 triệu đồng cho người bán, tối cùng ngày chuyển nốt số tiền còn lại. Nhận ma túy xong Nam sẽ lấy 6 tấm; 1,5 tấm sẽ trả công vận chuyển cho họ và nhờ Tùng cất giữ 2,5 tấm (tức 16.000 viên ma túy hồng phiến) khi nào có người mua thì Tùng chuyển ra cho Nam bán.

Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày nhà xe đến Đà Nẵng điện thoại cho Tùng ra nhận. Tùng hẹn địa điểm nhận hàng tại số 433 Nguyễn Lương Bằng, TP. Đà Nẵng, lúc Tùng vừa nhận thùng hàng chứa ma túy do Nam gửi xong thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ ma túy hồng phiến này.

Tổng khối lượng ma túy Nguyễn Tiến Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 3.386,323 gam loại Methamphetamine.

Khi được hỏi lý do “dính” vào ma túy, Tùng khai do cuộc sống bí bách, theo bạn rủ rê nên nghiện ma túy. Nghiện ma túy với việc thiếu tiền nó lại gắn chặt với nhau, vì vậy Tùng luôn trong tình trạng rất cần tiền nhưng mà tiền trong người thì không lúc nào có. Cho nên, chỉ cần có tiền lại có ma túy để sử dụng thì Tùng đều không màng gì đến câu chuyện được- mất ở phía sau.

Với con số hơn 3kg ma túy, Nguyễn Tiến Tùng đổi về một bản án tử hình tội “Mua bán trái phép chất ma túy” khi mới ở độ tuổi 22. Tưởng rằng sau sai lầm lần thứ nhất, Tùng sẽ bắt đầu lại từ đầu, không ngờ rằng Tùng cứ vậy đặt cuộc đời mình vào ngõ cụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đánh mất" cuộc đời ở tuổi 22
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO