Câu chuyện pháp đình

Tội ác sau cơn ghen đoạn nghĩa phu thê

An Dương 29/02/2024 - 14:29

Lẽ ra khi tình yêu héo mòn theo năm tháng và không thể cứu vãn, vợ chồng nên thuận tình chia tay văn hóa, giữ lại những ký ức ngọt ngào. Thế nhưng nhiều kẻ lại ích kỷ, muốn dùng vũ lực để trút hận lên người từng “môi kề má ấp”. Khi đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo mới cay đắng nhận ra bản thân chẳng những cạn tình mà sự trả thù phạm pháp đã biến họ sát nhân, bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc…

Nghe HĐXX TAND cấp cao tại TPHCM bác đơn kháng cáo, tuyên loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội bằng mức án tử hình về tội “Giết người”, Nguyễn Bảo Luân (SN 1989, quê Tây Ninh) sợ đến mức đứng không vững. Hình ảnh này tương phản với thời điểm bị cáo hung hãn gây án, vung dao dọa nạt người khác nhằm đoạt mạng vợ chỉ vì ghen tuông mù quáng.

Theo lời khai của Luân, bị cáo có mối quan hệ tình cảm với chị Lê Thị Diễm Thúy (SN 1992). Đến khoảng tháng 11/2019, Hai người cùng chung sống như vợ chồng tại nhà trọ Thanh Thúy, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

“Góp gạo thổi cơm chung” được ba năm, hai người bắt đầu nảy sinh những bất đồng. Luân cho rằng chị Thúy thiếu thủy chung, sống “bắt cá hai tay”, trong khi chị Thúy khẳng định Luân ghen tuông mù quáng.

noi-an-han-muon-mang-cua-bi-cao-3-.jpeg
Nỗi ân hận muộn màng của bị cáo khi đối diện với sự trừng phạt của pháp luật

Đến khoảng tháng 12/2022, mâu thuẫn ngày càng trở nên căng thẳng, do đó chị Thúy ngỏ ý muốn đường ai nấy đi. Luân lại không chấp nhận sự thật, cho rằng chị Thúy “thay lòng đổi dạ” nên rất uất ức. Mặc dù vậy, gã cố gắng níu giữ tình cảm nhưng bị chị Thúy cự tuyệt.

Trong cơn bấn loạn vì ghen, Luân trở nên ích kỷ và nông nổi, muốn trừng phạt chị Thúy bằng bạo lực. Luân khai nhận: Khoảng 4 giờ 50 phút, sáng 17/01/2023, bị cáo chuẩn bị một cây kéo, thủ trong túi quần rồi đến nhà trọ Thanh Thúy. Khi đến nơi, Luân thấy chị Thúy đang phơi quần áo rồi hai người vào phòng trọ số 10 nói chuyện. Chẳng những không hóa giải được mâu thuẫn, hai người xung đột lớn tiếng cự cãi, chị Thúy bỏ đi ra ngoài.

Luân liền đuổi theo ôm từ phía sau rồi rút kéo tấn công chị Thúy. Dù nạn nhân vùng ra bỏ chạy kêu cứu, bị cáo không buông tha, tiếp tục đuổi theo dùng kéo đoạt mạng. Một số người trong nhà trọ nghe tiếng kêu cứu chạy ra định can ngăn nhưng thấy Luân có hung khí, thái độ hung hãn thách thức nên không dám can.

Chị Thúy bỏ chạy đến cuối nhà trọ không may té ngã, Luân sà tới tấn công nhiều nhát chí mạng rồi lên xe tẩu thoát. Chị Thúy được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nghe “hung tin”, Luân đến công an đầu thú, khai nhận mọi tội lỗi.

Cũng mâu thuẫn tình cảm rồi bế tắc “tự xử” bằng vũ lực như Luân là bị cáo Bùi Văn Lập (SN 1975, ngụ TPHCM). Tại phiên tòa, ông Lập cho rằng mới học đến lớp 2 nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế dẫn đến gây án. Bị cáo ngậm ngùi khai lại bi kịch: Ông cùng bà Hà Thị Hiên chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Dù cả hai có 03 người con chung nhưng ông Lập thường nghi ngờ bạn đời “cắm sừng” mình nên ghen tuông. Mâu thuẫn tình cảm được ông Lập thường xuyên xử lý bằng… nắm đấm. Sau đó, ông Lập dọn ra ngoài thuê phòng trọ ở riêng.

Chập tối 25/7/2022, ông Lập đang chạy xe máy trên đường bất chợt gặp vợ đi bộ cùng một bạn gái. Do sợ bị chồng đánh nên bà Hiên xin vào nhà dân lánh mặt, thấy vậy ông Lập điều khiển xe bỏ đi.

Sau đó, bà Hiên tiếp tục đi bộ nhưng tá hỏa khi thấy ông chồng mai phục cách đó khoảng 40m. Ông Lập mở cốp xe lấy dao rồi tiến đến chỗ bà Hiên. Do sợ hãi, bà Hiên nhặt cục gạch ống ném thẳng về phía chồng. Viên gạch bay trúng đầu ông Lập nhưng không gây thương tích do ông đội mũ bảo hiểm.

Cay cú vì bị vợ “tấn công phủ đầu”, ông Lập cầm dao đâm một nhát trúng bụng vợ khiến nạn nhân gục ngã xuống đường. Bà Hiên được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết nhưng phải chịu tỷ lệ thương tích 59%. Ông Lập đến thẳng công an đầu thú, khai nhận hành vi và bị khởi tố về tội “Giết người”.

Xét xử hai bị cáo Nguyễn Bảo Luân, Bùi Quang Lập, HĐXX các cấp Tòa đều phân tích thấu đáo nguyên nhân gây ra vụ án. Đó là do mâu thuẫn trong tình cảm, các bị cáo ghen tuông, ứng xử không chuẩn mực, có hành vi bạo hành khi xảy ra xung đột.

Đối với bị cáo Lập, giữa bị cáo và bị hại chung sống với nhau nhiều năm, có 03 con nhỏ. Sở dĩ bà Hiên ném gạch trước là do bị hại thường xuyên bị ông Lập đánh. Việc ông Lập dùng dao đâm vào bụng thể hiện sự cố ý, có tính chất côn đồ, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội.

Điều khiến bị cáo Lập không khỏi chạnh lòng là trong phiên tòa, bà Hiên chẳng những không yêu cầu bồi thường thiệt hại mà còn luôn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho chồng. Sự bao dung đó cũng là tình tiết để HĐXX giảm án, tuyên phạt bị cáo 14 năm tù về tội “Giết người”.

Đối với bị cáo Luân, sau khi gây án, bị cáo không ăn năn hối cải, không khắc phục hậu quả nên đại diện bị hại đề nghị tăng hình phạt. HĐXX phân tích: Bị cáo chỉ vì ghen tuông, nghi ngờ bị hại có quan hệ tình cảm với người khác nên dùng dao rượt đuổi và đâm nhiều nhát, tại nhiều địa điểm khác nhau.

Chuỗi hành vi đó thể hiện rõ tính hung hăng, xem thường tính mạng người khác, cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới đủ tính răn đe, phòng ngừa chung. Từ đó, HĐXX tuyên áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình đối với Luân về tội “Giết người”.

Các vụ án đều kết thúc bằng những giọt nước mắt ân hận của hai bị cáo. Dù phải đền tội bằng cả tính mạng như Luân hay trả giá bằng những năm tháng còn lại của cuộc đời phía sau song sắt nhà tù như Lập thì họ cũng đều đánh mất tất cả, từ tình nghĩa con người đến những giá trị cuộc sống…

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội ác sau cơn ghen đoạn nghĩa phu thê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO