Câu chuyện pháp đình

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương: Phiên tòa rất nhân văn, việc định án của HĐXX có lý, có tình

Mạnh Hùng 14/01/2024 - 07:27

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Việt Á, cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh, người được miễn trách nhiệm hình sự cho biết, sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật nước nhà khiến ông thêm tin tưởng vào công lý, vào chủ trương, chính sách của Nhà nước”.

Rời khỏi phòng xét xử, sau khi làm những thủ tục cần thiết, việc đầu tiên ông Danh cầm máy điện thoại gọi cho người nhà. Cảm xúc như vỡ òa với người thân của ông khi biết ông là người duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong phiên tòa.

"Người bị khởi tố mà cuối cùng được miễn trách nhiệm hình sự, vui và phấn khởi lắm” - ông Danh nói.

Cuối năm 2021, dịch Covid-19 tại địa phương được đẩy lùi. Bệnh viện dã chiến lớn nhất Bình Dương đóng cửa.

Ngày đầu tiên của năm mới 2022, ông Danh chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Đang trong tâm thế của người nghỉ chế độ, được vui vầy với con cháu thì ông Danh nhận kèm quyết định khởi tố do cáo buộc liên quan đến sai phạm tại Công ty Việt Á.

10 tháng sau đó ông bị tạm giam. Ông Danh chia sẻ, thời điểm đầu khi bị khởi tố ông hoang mang, tuyệt vọng nhưng rồi cũng tự an ủi mình bởi trong cả quá trình ông làm việc, cống hiến không có mục đích hay động cơ vụ lợi.

viet-a-nguyen-thanh-danh.jpg
Ông Nguyễn Thành Danh (bên phải) cùng luật sư của mình

Chia sẻ về phiên tòa, ông Danh nói: “Tôi thấy đây là phiên tòa rất nhân văn, việc định án của HĐXX có lý, có tình”. HĐXX đã xem xét tới bối cảnh, hành vi sai phạm cụ thể của từng bị cáo, phân tách rõ ràng công và tội.

“Tôi quan niệm rằng chống dịch như cuộc chiến chống giặc, phải có niềm tin. Nhưng tôi sẽ suy nghĩ kỹ, chặt chẽ hơn làm sao để tránh được sai sót" - ông Danh nói.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thành Danh thống nhất và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng trước kit test của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT, sau đó hợp thức để Công ty Việt Á trúng thầu. Hậu quả, ngân sách bị thiệt hại hơn 55 tỉ đồng.

Dù có sai phạm, nhưng khác với nhiều cựu quan chức trong vụ án, ông Danh được xác định đã từ chối nhận lợi ích từ Công ty Việt Á. Hồ sơ vụ án cho thấy, nhân viên Công ty Việt Á từng nhiều lần trực tiếp đến gặp ông Danh tại CDC Bình Dương và đưa tiền cảm ơn, nhưng ông Danh đều không nhận với lý do sắp về hưu nên "không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng".

Quá trình xét xử, ông Danh thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng "vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong hội đồng xét xử xem xét".

Bị cáo khẳng định rằng, bản thân không có yếu tố vụ lợi khi ký các hợp đồng với Công ty Việt Á, không nhận được lợi ích vật chất gì từ Việt Á cũng như từ cấp trên.

Trước khi Tòa tuyên án, đại diện VKS đã thay đổi đề nghị mức án đối với một số bị cáo. Trong đó, ông Danh được VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của tỉnh Bình Dương.

HĐXX cũng đã áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt với ông Danh.

Theo HĐXX, thời điểm xảy ra vụ án, lẽ ra ông Danh đã được về hưu, nhưng khi được yêu cầu ở lại để tiếp tục chống dịch, ông đã tự nguyện ở lại. Bị cáo biết ứng trước test xét nghiệm và hợp thức sau là vi phạm nhưng bị cáo vẫn chấp nhận làm vì sức khỏe của cộng đồng và nhân dân. Bị cáo không vụ lợi cá nhân, đã nhiều lần từ chối tiền và quà của Việt Á, thậm chí đã nhiều lần nhắc nhở cấp dưới cẩn thận cân nhắc khi gặp gỡ, trao đổi với Việt Á.

Là lãnh đạo CDC Bình Dương, ông Danh nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm và có thể bị xử lý nhưng đã "dám nghĩ, dám làm" vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào – HĐXX nhận định.

“Tôi rất vui mừng và cảm ơn sự đồng cảm của HĐXX đã khoan hồng cho bản thân tôi. Lúc bị khởi tố, tôi thực sự tuyệt vọng, lo lắng. Là cán bộ, tôi tin vào chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước.

Tuy nhiên trong khi chống dịch, tôi vô tình có những sai phạm, việc làm của tôi rất vô tư, không có động cơ vụ lợi. Khi nghe Tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự, tôi thực sự vui mừng trước sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật nước nhà.

HĐXX trong phiên tòa đã xem xét công tội, giảm nhẹ mức án cho một số bị cáo có sai phạm trong hoàn cảnh bắt buộc, trong tình hình chống dịch cấp bách. Nếu nằm trong hoàn cảnh bắt buộc, tôi nghĩ, vì giúp đỡ người thì bắt buộc phải làm, không còn cách nào khác.” – ông Danh chia sẻ.

Ngay trong buổi chiều, các con ông đã bay ra Hà Nội và dành cả buổi tối để mấy cha con ngồi bên nhau, chia sẻ về những chuyện vừa trải qua.

"Mấy cháu mừng lắm, định dịp này đưa tôi đi du lịch mấy bữa rồi về", ông Danh khoe với vẻ mặt hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương: Phiên tòa rất nhân văn, việc định án của HĐXX có lý, có tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO