Tòa án địa phương

Năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh đã tổ chức được 63 phiên tòa trực tuyến

MH 15/12/2023 - 07:06

Với nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác, năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đơn vị vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”.

aeb08c4b-a6f0-4a95-8122-dd93531fc4e1.jpeg
Thẩm phán Đỗ Văn Đại, Chánh án TAND TP. Bắc Ninh.

Thẩm phán Đỗ Văn Đại, Chánh án TAND TP. Bắc Ninh cho biết, với chức năng và nhiệm vụ của mình, TAND TP. Bắc Ninh đã tích cực phấn đấu trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hoạt động của đơn vị đã góp phần tuyên truyền công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, có ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Theo đó, năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh đã hoàn thành xuất sắc vượt mức các chỉ tiêu thi đua của hệ thống TAND đặt ra.

Trong thời gian từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023, TAND TP. Bắc Ninh đã thụ lý 1.146 vụ, việc, đã giải quyết được 1.068 vụ, việc, đạt tỷ lệ 93,2%; số vụ việc thụ lý tăng 83 vụ, việc, đã giải quyết tăng 75 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022 còn lại 78 vụ, việc đang trong thời hạn giải quyết. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Nói về công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến, Chánh án Đỗ Văn Đại cho biết, TAND TP. Bắc Ninh đã nghiêm túc tổ chức triển khai, quán triệt nội dung Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV và chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng lãnh đạo đơn vị đã thống nhất phương án tổ chức phiên tòa trực tuyến trên cơ sở những trang thiết bị hiện có từ hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến do TANDTC đầu tư xây dựng năm 2016 và giao chỉ tiêu cho mỗi Thẩm phán phải xét xử ít nhất hai phiên tòa trực tuyến và khuyến khích các đơn vị nào tổ chức được nhiều hơn, đồng thời phối hợp tốt với cơ quan VKS, Công an và các cơ quan liên quan trong công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến; 100% các phiên tòa đều được lập kế hoạch chi tiết trước khi xét xử, đảm bảo tối thiểu đáp ứng về cơ sở vật chất, đường truyền mạng, âm thanh, hình ảnh và phòng xét xử tại hai điểm cầu.

Theo đó, năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh đã tổ chức được 63 phiên tòa theo hình thức trực tuyến đối với vụ án hình sự tại điểm cầu trung tâm là TAND TP. Bắc Ninh và điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến đã tiết kiệm thời gian và kinh phí cho người tham gia tố tụng, nhất là trong tình hình dịch bệnh, góp phần vào hệ thống TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh là đơn vị đi đầu trong việc triển khai và thực hiện phiên tòa trực tuyến.

Về việc sử dụng phần mềm Trợ lý ảo, Chánh án Đỗ Văn Đại cho biết, đơn bị đã thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh về việc tương tác phần mềm Trợ lý ảo năm 2023 được 1.902 lượt. Việc sử dụng “Trợ lý ảo” đã giúp các đồng chí Thẩm phán, Thư ký tiết kiệm nhiều thời gian tra cứu, tìm kiếm, nghiên cứu, xử lý, ra các quyết định đúng bản chất sự việc, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, được dư luận xã hội đồng tình.

Ngoài ra, đơn vị còn đặc biệt chú ý các hoạt động công tác khác như: Công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; Công tác công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác thi hành án hình sự; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng; Công tác xây dựng nhân tố mới, mô hình mới, điển hình mới, cải cách hành chính; Công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy; Công tác từ thiện…

Theo Chánh án Đỗ Văn Đại, để có được những kết quả nổi bật nêu trên, năm 2023, lãnh đạo TAND TP. Bắc Ninh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của hệ thống Tòa án và của địa phương, vận dụng có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh, thành phố và TANDTC, TAND tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời tổ chức hội nghị phát động và ký giao ước thi đua với 100% cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

Đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện các văn bản hướng dẫn, cụ thể các nội dung, tiêu chí thi đua đối với tập thể, cá nhân, quy định về kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác thi đua.

Kết quả đã có 100% cán bộ, công chức tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, có nhiều sáng kiến, giải pháp hay kế hoạch, phương pháp làm việc khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin... vào thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn được giao; tập thể, cá nhân đã có nhiều cố gắng trong công tác, đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng trong TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh để học tập, noi theo.

Những kết quả đạt được trong công tác thi đua khen thưởng đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Với bề dày thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh một lần nữa to thêm dấu son cho mình, đơn vị vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”, tin tưởng rằng với tinh thần đó, năm 2024 tập thể đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023, TAND TP. Bắc Ninh đã tổ chức được 63 phiên tòa trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO