Cao Lộc (Lạng Sơn): Công trình sai phạm vẫn hiên ngang “thách thức” pháp luật

Việt Bắc| 10/09/2021 12:50

BVCL - Ngày 23/7/ 2021, UBND huyện Cao Lộc đã có Thông báo số 179 /TB-UBND về việc thời gian thực hiện khắc phục hậu quả đối với ông Hoàng Văn Lùng vì đã xây dựng công trình sai phạm trên đất nông nghiệp tại xã Yên Trạch, với thời hạn là 30 ngày. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.

anh-1.jpg
Công trình sai phạm “khủng” được ông Hoàng Văn Lùng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, ngày 14/7/2021, Bảo vệ Công lý đăng tải bài viết Huyện Cao Lộc (Lạng Sơn): Thiếu quyết liệt trong xử lý công trình sai phạm?”, phản ánh về công trình “khủng” được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Công trình thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Văn Lùng, sinh năm 1956, địa chỉ tại số 50 đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 19/7/2021, Bảo vệ Công lý có bài tiếp theo “Lạng Sơn: UBND huyện Cao Lộc sẽ tiến hành cưỡng chế nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ”. Theo thông tin ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cung cấp, bài viết đã thể hiện sự quyết tâm cao của bộ máy chính quyền địa phương về việc xử lý nghiêm đối với công trình sai phạm này, đồng thời đây cũng là biện pháp răn đe với những hiện tượng tương tự nếu còn cố tình vi phạm, không để có “tiền lệ” xấu trong lĩnh vực xây dựng xảy ra trong địa bàn huyện.

Với tinh thần quyết tâm không để cho sai phạm tiếp tục tồn tại với mức độ tăng nặng, ngày 23/7/2021 UBND huyện Cao Lộc tiếp tục ra Thông báo số 179 /TB-UBND về việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Hoàng Văn Lùng (lần 1), thời gian được tính từ 09 giờ 00 phút, ngày 23/7/2021 đến 09 giờ 00 phút, ngày 22/8/2021 (Theo Biên bản giao Quyết định số 2406/QĐ-SĐXPVPHC giữa UBND xã Yên Trạch và Ông Hoàng Văn Lùng).

Thông báo nêu rõ: Thực hiện Quyết định số 1019/QĐ-XPVPHC ngày 23/3/2021 của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Hoàng Văn Lùng.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh diện tích vi phạm của ông Hoàng Văn Lùng trong thành phần hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và kết quả kiểm tra thực địa cho thấy phần diện tích vi phạm (Có công trình xây dựng) phát sinh ngoài thửa 544 và 545 là 577,6m2 . UBND huyện đã giao UBND xã Yên Trạch kiểm tra xác minh lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, tra cứu tài liệu hồ sơ lưu giữ cho thấy phần công trình đó vẫn nằm trong khu đất ông Lùng mua lại với ông Lăng Văn Dũng, mục đích sử dụng là đất trồng lúa.

Căn cứ nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 "Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần". Mặt khác diện tích công trình ông Lùng xây dựng vi phạm đã bị xử phạt tại Quyết định số 1019/QĐ-UBND là 3691,2 m2, cộng thêm phần diện tích phát sinh là 577,6m2, tổng diện tích 4.268,8m2 xây dựng vi phạm trên cùng khu đất cùng mục đích là đất lúa, vẫn nằm trong khung diện tích bị xử phạt từ 0,1ha đến 0,5ha (theo điểm đ, khoản 3, điều 9, Nghị định 91/2019/NĐCP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai…

Vì vậy, UBND huyện không ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phần diện tích phát sinh nằm ngoài vị trí ranh giới thửa đất số 544, 545, tờ bản đồ số 10. Phần diện tích vi phạm phát sinh, bổ sung làm căn cứ thực hiện cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định

Yêu cầu ông Hoàng Văn Lùng chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm với tổng diện tích vi phạm là 4.268,8m2 (bao gồm toàn bộ khối công trình đã xây dựng trên đất vi phạm và phần đất ông Lùng đang sử dụng vào mục đích khác mục đích sử dụng là đất trồng lúa trên thửa đất số 544, 545 (3691,2 m2 ), tờ bản đồ địa chính xã Yên Trạch số 10 và phần giáp ranh (Có công trình xây dựng) và diện tích 577,6m2 ). Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày ông Hoàng Văn Lùng nhận được Quyết định số 2460/QĐ-SĐXPVPHC ngày 19/7/2021 của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc.

Nếu quá thời hạn trên, ông Hoàng Văn Lùng không tự nguyện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là hoàn thành việc "Khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm", UBND huyện Cao Lộc sẽ tiến hành cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

1970435542_anh-2_4402790_resized.jpg
Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc đang đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn vì tình hình dịch bệnh phức tạp.

Quyết liệt nhưng... thiếu quyết tâm?

Quyết liệt là vậy, nhưng cho tới thời điểm hiện tại theo ghi nhận của PV thì công trình vi phạm trên vẫn hiên ngang tồn tại, không hề có sự chấp hành trước những thông báo của UBND huyện Cao Lộc.

Để rõ hơn về sự việc, phóng viên đã có trao đổi với ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc thì được ông cho biết: "Cao Lộc là huyện giáp ranh biên giới, có cửa khẩu Quốc tế với tần suất về xuất nhập khẩu cao, cộng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, mới đây địa bàn giáp ranh là huyện Văn Lãng đã có những ca dương tính là lái xe đường dài, vậy nên huyện Cao Lộc trước tiên phải ưu tiên cho các tình huống phòng, chống dịch cấp bách, cũng như thành lập những chốt chặn phòng dịch, rồi sắp xếp các điểm đỗ xe tạm để tránh tình trạng xe đỗ tràn lan trên đường quốc lộ 1A để chờ xuất khẩu hàng. Cùng với đó, chúng tôi cũng dễ quản lý hơn đối với những lái xe đường dài từ miền trong ra, tránh tình trạng các lái xe đi lại gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao".

"Còn về việc xử lý đối với công trình sai phạm nhà ông Hoàng Văn Lùng tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch thì quan điểm của UBND huyện là sẽ quyết liệt xử lý, nếu gia đình không tự tháo dỡ theo như thông báo thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, việc cưỡng chế thì cần rất nhiều cơ quan chức năng, cũng như lực lượng Công an phải tìm hiểu và lên phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn cho việc cưỡng chế. Nhưng, hiện tại anh em Công an đang phân bổ lực lượng trong công tác phòng, chống dịch nhiều, cho nên huyện sẽ lùi lại thời gian xử lý, cưỡng chế sau. Còn trên tinh thần thì huyện sẽ không bao che cho sai phạm, quyết liệt xử lý nghiêm để cho sai phạm không trở thành tiền lệ xấu", Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc nói.

Thiết nghĩ, trước cả một hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước từ xã cho đến huyện hàng ngày vẫn cần mẫn làm việc,  không lý gì lại để cho một công trình sai phạm đã quá rõ ràng tồn tại và thách thức pháp luật như vậy. Người dân và dư luận đang chờ sự nghiêm minh của cơ quan chức năng huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cũng hy vọng sẽ không có sự bao che, tiếp tay cho sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc (Lạng Sơn): Công trình sai phạm vẫn hiên ngang “thách thức” pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO