An Giang: Chấp hành viên có thiếu trách nhiệm trong thi hành bản án?

Thành Nhớ| 03/05/2022 19:42

BVCL - Trong quá trình thi hành bản án, Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự TX. Tân Châu, tỉnh An Giang để người bị thi hành án mang hết tài sản đi thế chấp nơi khác, trong khi người được thi hành án chờ đợi mỏi mòn đến khi “nhắm mắt lìa đời” bản án vẫn chưa thi hành xong.

1.jpg
Bản án TAND tỉnh An Giang tuyên buộc ông Trần Văn Sanh- chủ Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh phải bồi thường và có trách nhiệm cấp dưỡng cho 2 con ông Vinh.

Đó là trường hợp thương tâm của gia đình bà Trần Thúy Nga (sinh năm 1979, ngụ ấp An Thái, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Theo hồ sơ vụ việc, vào lúc 21 giờ ngày 19/7/2009, ông Bùi Quang Vinh (sinh năm 1977, ngụ ấp An Thái, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) trên đường đi làm về hướng xã Hòa Bình đến xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Khi đến công trình ống bơm cát đặt ngang đường thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình do Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh (số 169 Trần Phú, khóm Long Hưng, phường Long Châu, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đang thi công. Do công trình thi công không có hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng và người điều khiển đã gây tai nạn làm ông Vinh té xuống đường dẫn đến chấn thương sọ não với tỉ lệ thương tật 95%.

Cho rằng công trình do Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh thi công không đảm bảo an toàn giao thông dẫn đến vụ tại nạn. Ngày 12/07/2012, ông Bùi Quang Vinh nộp đơn đến TAND huyện Chợ Mới khởi kiện Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh do ông Trần Văn Sanh làm chủ và một số cá nhân, đơn vị có liên quan yêu cầu “Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 105/2013/DSST ngày 13/8/2013 của TAND huyện Chợ Mới tuyên buộc ông Trần Văn Sanh, chủ Doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại sức khỏe cho ông Bùi Quang Vinh số tiền 175.423.500 đồng và có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 02 con của ông Vinh đến tuổi trưởng thành. Ngoài ra, TAND huyện Chợ Mới công nhận sự tự nguyện hỗ trợ cho ông Vinh 60 triệu đồng của ông Trần Đông Xuân và ông Dương Đình Tuấn (là người có nghĩa vụ liên quan đến vụ tai nạn đối với ông Vinh).

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, ông Trần Văn Sanh, có đơn kháng cáo đến TAND tỉnh An Giang.

Tại bản án phúc thẩm số 120/2014/DSPT ngày 11/04/2014 TAND tỉnh An Giang tuyên y án sơ thẩm, ngoài ra Tòa án công nhận sự tự nguyện của ông Ngô Thanh Sang (Tự Dũng) hỗ trợ cho ông Bùi Quang Vinh số tiền 10 triệu đồng.

3.jpg
Bà Trần Thúy Nga (vợ ông Vinh) và Quyết định thi hành án đã ban hành 8 năm nay.

Sau khi bản án có hiệu lực, gia đình ông Vinh có đơn gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Chợ Mới yêu cầu thi hành bản án. Xét thấy người bị thi hành án và tài sản có địa chỉ tại TX. Tân Châu, ngày 19/06/2014, Chi cục THADS huyện Chợ Mới có Quyết định Ủy thác thi hành án cho Chi cục THADS TX. Tân Châu thi hành.

Ngày 01/07/2014, Chi cục THADS TX. Tân Châu ra Quyết định số 663/QĐ-CCTHA thi hành án theo đơn yêu cầu của bà Trần Thúy Nga (người địa diện pháp luật của ông Bùi Quang Vinh) do Chấp hành viên (CHV) Võ Thanh Sang đảm nhận.

Tuy nhiên, khi có quyết định thi hành án, thay vì phải nhanh chóng xác minh và phong tỏa, kê biên tài sản của ông Sanh để đảm bảo thi hành án thì CHV Võ Thanh Sang không có bất cứ biện pháp gì để ngăn chặn ông Sanh mang tài sản đi thế chấp.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với Chi cục THADS TX. Tân Châu, tại đây Chi cục đã cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan đến vụ việc. Qua các tài liệu có trong hồ sơ cho thấy CHV Võ Thanh Sang có dấu hiệu “buông lỏng, thiếu trách nhiệm” trong thi hành bản án dẫn đến hậu quả để cho ông Trần Văn Sanh mang tất cả tài sản đi thế chấp tại ngân hàng từ đó nêu ra lý do không còn tài sản để thi hành án.

2.jpg
Hợp đồng thế chấp tài sản và Công văn trả lời về việc ông Sanh mang tài sản đi thế chấp –ảnh do Chi cục THADS TX. Tân Châu cung cấp.

Cụ thể, ngày 26/08/2014, ông Trần Văn Sanh mang 09 thửa đất có địa chỉ tại ấp Phú Yên, xã Phú Lộc, TX. Tân Châu thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam-Chi nhánh TX. Tân Châu theo Hợp đồng số 116/2014/HĐTC. Tiếp tục đến ngày 24/11/2014, ông Sanh mang 06 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thế chấp tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) –Chi nhánh An Giang theo Hợp đồng số 004/2014/HĐTDHM, trong khi quyết định thi hành án ban hành vào ngày 01/07/2014. Tất cả các chứng cứ thể hiện ông Trần Văn Sanh mang đi thế chấp tài sản tại các ngân hàng đều sau khi có quyết định thi hành bản án.

Ông Trịnh Công Tồn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục THADS TX. Tân Châu thừa nhận vụ việc đã quá lâu trải qua nhiều đời CHV, trong quá trình thi hành bản án này cũng gặp rất nhiều khó khăn do doanh nghiệp Năm Sanh một lúc phải thi hành nhiều bản án. Hiện nay Chi cục đã thu được gần 80 triệu đồng của ông Sanh, số tiền này sẽ mời bà Nga lên để giao. Riêng câu, CHV liệu có tiếp tay và thiếu trách nhiệm để ông Sanh tẩu tán tài sản, né tránh việc thi hành án hay không thì ông Tồn xin được từ chối trả lời phóng viên.

Bà Trần Thúy Nga cho biết: “Từ khi bản án có hiệu lực pháp luật đến nay đã 8 năm trôi qua mà tôi không hiểu vì lý gì Chi cục THADS TX. Tân Châu không thi hành được? Trong khi đó ông Trần Văn Sanh - Chủ doanh nghiệp tư nhân Năm Sanh là một doanh nghiệp lớn, có tiếng tại địa phương lại thờ ơ, vô cảm với gia đình tôi, không một lời hỏi thăm hay hỗ trợ một đồng xu nào. Năm 2019 chồng tôi mất đến nay một mình tôi phụ nữ đơn thân phải nuôi 2 con nhỏ, tôi không hiểu lương tâm của họ để đâu nữa. Họ quá xem thường pháp luật, không tôn trọng bản án có hiệu luật của Tòa”.

Bà Nga cho biết thêm, bà sẽ tiếp tục nộp đơn đến Cục THADS, VKSND tỉnh An Giang và Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tố cáo hành vi của Chấp hành viên thiếu trách nhiệm trong thi hành bản án có hiệu lực dẫn đến gây hậu cho gia đình bà trong 8 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Chấp hành viên có thiếu trách nhiệm trong thi hành bản án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO