Tòa tuyên án

Vụ thao túng chứng khoán: Cặp vợ chồng đồng phạm mong giảm nhẹ tội để về chăm con

Mạnh Hùng 11/05/2023 - 08:46

Sau phần luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo, chiều (10/5), phiên toà xét xử 12 bị cáo trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Louis Holdings tiếp tục được diễn ra ở phần tranh luận, với phần bào chữa của luật sư cho các bị cáo.

1560db79-6543-4c35-b78a-b878a296b74d.jpeg
Bị cáo Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Louis Holdings cùng các đồng phạm trong vụ án tại phiên toà

Bị cáo Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings bị cáo buộc khởi xướng hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán" và bị Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị HĐXX xử phạt mức án từ 6-7 năm tù.

Theo luật sư Vũ Gia Trưởng - Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự bào chữa cho bị cáo Đỗ Thành Nhân, VKS xác định thân chủ là người khởi xướng, câu kết với Đỗ Đức Nam để thực hiện hành vi thao túng chứng khoán, là không phù hợp với các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, cũng như không phù hợp với thực tiễn khách quan.

Luật sư phân tích mục đích ban đầu của bị cáo Nhân hoàn toàn không nhằm thao túng thị trường chứng khoán, không thu lợi bất chính mà để tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo ra một nhóm “hệ sinh thái” cho các công ty (Louis Holdings). Ngoài ra, bị cáo Nhân sai phạm do thiếu hiểu biết, không phải do động cơ vụ lợi nào khác.

Luật sư của ông Nhân còn cho rằng, cần xem xét xác định nguồn tiền từ thao túng chứng khoán, đặc biệt là nguồn tiền tại Công ty Louis Capital.

Luật sư lập luận khi xảy ra hành vi thao túng thị trường chứng khoán và tại thời điểm kết thúc hành vi, thì 16 tài khoản còn dư cổ phiếu BII và TGG.

a7ec5e45-39aa-4e55-aded-9339cabf2261.jpeg
Luật sư Phan Thị Thuý Đạt bào chữa cho bị cáo Linh trong vụ án Louis Holdings

Đồng thời, số tiền thu lợi nói trên được chuyển vào các tài khoản ngân hàng, hòa lẫn vào số dư tiền gửi tại các tài khoản và việc kinh doanh cổ phiếu khác.

Cùng trong vụ án này, có hai bị cáo là vợ chồng gồm Vũ Ngọc Long - cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Louis Holdings và Trịnh Thị Thuý Linh - Giám đốc hành chính Công ty Louis Holdings cùng vướng lao lý với vai trò đồng phạm.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, bị cáo Long bị đại diện VKS đề nghị xử phạt mức án từ 6-9 tháng tù và bị cáo Linh bị đề nghị xử phạt mức án từ 15-18 tháng tù giam.

Cả Long và Linh đều bị tạm giam trong vụ án. Họ có hai đứa con, lớn 7 tuổi, bé mới 5 tuổi. Trước việc cáo buộc, đề nghị mức án của đại diện Viện Kiểm sát, vợ chồng Long - Linh mong muốn được xem xét giảm nhẹ tối đa hình phạt cho mình để sớm được trở về chăm sóc hai con còn nhỏ.

Luật sư Phạm Thị Thúy Đạt - Giám đốc Công ty Luật TNHH Queen Law & Associates và cộng sự tham gia bào chữa cho vợ chồng Trịnh Thị Thúy Linh nêu quan điểm trong vụ án, bị cáo Linh chỉ là nhân viên làm công ăn lương tại Công ty Louis Holdings.

d33ce0a1-f00a-4e0a-9b47-25dcd6f11d6c.jpeg
Trong vụ án này, Linh cùng chồng đều là nhân viên cấp dưới của cựu Chủ tịch Louis Holdings

Về đầu tư chứng khoán, Linh không hiểu biết và không có kiến thức, cũng chưa bao giờ giao dịch mua bán đầu tư chứng khoán. Ngoài ra, luật sư Thuý Đạt cho rằng, Linh là nhân viên cấp dưới, phải lệ thuộc chỉ đạo của cấp trên về việc cho mượn chứng minh thư của Linh để mở tài khoản chứng khoán.

Theo yêu cầu của lãnh đạo công ty, Linh đã thực hiện theo. Bản thân bị cáo không hiểu biết về giao dịch chứng khoán nên đã giao lại tên tài khoản, mật khẩu giao dịch để cho ông Đỗ Thành Nhân sử dụng.

Linh không biết ông này dùng tài khoản để làm gì. Cũng theo luật sư, bị cáo Linh không trực tiếp tham gia cũng như không được ông Nhân bàn bạc, trao đổi trước.

Bị cáo cũng không được hưởng lợi gì, nên về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò của Linh trong vụ án này chỉ là người giúp sức thứ yếu.

"Mong HĐXX xem xét tới hoàn cảnh của Linh bởi cả hai vợ chồng cùng vướng lao lý. Các con của Linh đang trong độ tuổi cần sự chăm sóc yêu thương từ bố mẹ, nhưng hiện các cháu đang phải ở với bà nội tuổi đã cao", luật sư Thuý Đạt nói. Luật sư này đề nghị HĐXX xem xét quyết định mức phạt tù bằng thời gian đã bị tạm giam đối với bị cáo Linh, để vụ án được giải quyết đúng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thao túng chứng khoán: Cặp vợ chồng đồng phạm mong giảm nhẹ tội để về chăm con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO