Tòa án địa phương

Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Huy Tâm 03/05/2023 - 06:14

TAND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã quán triệt và thực hiện việc đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, việc tranh tụng tại phiên tòa luôn được chú trọng, qua đó nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án.

Năm 2022, TAND huyện Long Hồ thụ lý 1.208 vụ án các loại, đã giải quyết 1.070 vụ, đạt tỷ lệ 87,86%, tăng 373 vụ, việc so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 8,91 vụ/tháng. Số vụ, việc hòa giải thành là 647/968 vụ, việc.

Về án hình sự, năm 2022, TAND huyện Long Hồ thụ lý 100 vụ với 131 bị cáo, tăng 21 vụ so với cùng kỳ năm trước trong đó chủ yếu là tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản. Không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không có tội, bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Về cơ bản chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được đảm bảo, không có vụ án nào xét xử oan người vô tội, không có án hủy, sửa. Các vụ án đều được đưa ra xét xử đúng thời hạn quy định của pháp luật.

Về án dân sự, việc tuân thủ thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn gửi các bản án, quyết định cho VKSND, THADS, thời hạn gửi thông báo thụ lý cho VKSND, chuyển hồ sơ cho VKSND nghiên cứu được thực hiện đúng theo quy định, không có trường hợp vi phạm.

Không có trường hợp bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, khó thi hành; công tác tống đạt bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan được thực hiện theo quy định và khắc phục đúng thời gian luật định.

img_4596.jpg
TAND huyện Long Hồ luôn chú trọng đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Việc đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật, tính án phí được thực hiện đúng theo quy định pháp luật không có trường hợp sai phải hủy, sửa án. Việc phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong công tác giải quyết án luôn được thực hiện đúng theo quy định, luôn tạo điều kiện để luật sư, trợ giúp pháp lý viên hoàn thành nhiệm vụ.

Trong năm 2022, chất lượng xét xử các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động tại TAND huyện Long Hồ được nâng lên, công tác hòa giải được chú trọng đảm bảo việc giải quyết các vụ án được nhanh chóng, kịp thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Đánh giá về tình hình thụ lý và giải quyết các loại án, Chánh án Nguyễn Văn Bé Tư cho hay, số vụ, việc có tăng so với năm trước do lượng án phát sinh ngày càng đa dạng, phức tạp như: Tranh chấp hợp đồng vay tài sản; tranh chấp hợp đồng tín dụng; tranh chấp quyền sử dụng đất; tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tranh chấp khác…

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo TAND huyện cùng với sự nỗ lực của các Thẩm phán đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực của các cơ quan hữu quan đã tạo điều kiện cho TAND huyện Long Hồ hoàn thành nhiệm vụ công tác trong năm vừa qua.

Về công tác thi hành án hình sự, trong năm 2022, TAND huyện Long Hồ đã ban hành 136 quyết định thi hành án phạt tù đối với 136 người bị kết án đã có hiệu lực pháp luật. Đình chỉ thi hành án phạt tù 1 người.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về ra quyết định thi hành án hình sự và ủy thác thi hành án hình sự; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; về xét miễn giảm thi hành án phạt tù và thời gian thử thách của án treo được thực hiện đúng theo thời gian luật định.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL-TW của Bộ Chính trị, TAND huyện Long Hồ đã ban hành đầy đủ quy chế cơ quan, công khai đầy đủ các mẫu văn bản tố tụng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Đổi mới tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai đúng quy định của pháp luật.

TAND huyện Long Hồ luôn chú trọng làm tốt công tác hòa giải. Kết quả, trong năm 2022, các vụ việc hòa giải thành chiếm tỷ lệ cao trong tổng số bản án, quyết định đã giải quyết. Chất lượng hòa giải cũng được đảm bảo, không có quyết định hòa giải thành nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Thực hiện Chỉ thị của TANDTC và ý kiến chỉ đạo TAND tỉnh Vĩnh Long về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, đơn vị đã phổ biến đến cán bộ Thẩm phán nắm để tổ chức thực hiện.

Trong năm đơn vị giao chỉ tiêu mỗi Thẩm phán tổ chức ít nhất 1 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong năm 2022 đơn vị đã tổ chức được 15 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Tất cả các phiên tòa rút kinh nghiệm đều thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn số 13/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC.

Qua mỗi phiên tòa rút kinh nghiệm đã nâng cao được khả năng điều hành phiên tòa cũng như ứng xử của Hội đồng xét xử trong quá trình xét xử. Trong năm 2022, TAND huyện Long Hồ đã tiếp nhận 8 đơn yêu cầu. Kết quả đã hòa giải, đối thoại thành 8 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Theo biên chế của TAND huyện Long Hồ phải bổ nhiệm được 9-10 hòa giải viên, hiện còn thiếu hòa giải viên so với quy định. Hiện nay, TAND huyện vẫn đang gặp khó khăn trong việc sắp xếp bố trí phòng và trang thiết bị cho hòa giải viên vì điều kiện hiện nay của đơn vị chưa có đủ phòng làm việc cho hòa giải viên.

Chánh án Nguyễn Văn Bé Tư cho hay, qua thời gian hoạt động nhận thấy cán bộ, Thẩm phán đều quán triệt được nhiệm vụ chính trị của TAND, bám chặt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các hướng dẫn về công tác xét xử, kết hợp chặt chẽ với cơ quan công an, VKSND đã đưa ra xét xử các vụ án hình sự nhanh chóng, kịp thời, đúng luật định.

Án dân sự, hôn nhân - gia đình diễn ra ngày càng phức tạp, đa dạng nhưng với sự chủ động sáng tạo, đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp giải quyết hữu hiệu, phân công giao việc cụ thể, từ đó tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ Thẩm phán được nâng lên.

Trong quá trình giải quyết các vụ án đơn vị luôn coi trọng và làm tốt công tác hòa giải, tỷ lệ hòa giải thành chiếm tỷ lệ cao so với các vụ việc dân sự đã giải quyết giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng. Qua đó hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Thủ tục xét hỏi tranh luận tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp luôn được quan tâm thực hiện, đảm bảo được tính dân chủ hợp pháp của các bên tham gia tố tụng và tính khách quan của phiên tòa. Áp dụng đúng các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, nên cơ bản không để xảy ra tình trạng ra quyết định chậm hoặc sai sót.

Từng bước khắc phục những khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện cải cách hành chính, tư pháp tập trung một đầu mối trong thụ lý theo dõi đầu vào và đầu ra từng loại án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Với những nỗ lực, cố gắng và tinh thần đoàn kết của tập thể, năm 2022, TAND huyện Long Hồ vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO