Tòa án nhân dân

TAND tỉnh Bạc Liêu thăm, tặng quà tại Khu căn cứ Cái Chanh

Thành Nhớ 29/04/2023 - 07:25

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023), Đoàn cán bộ chủ chốt của TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu do đồng chí Đặng Quốc Khởi, Chánh án TAND tỉnh dẫn đầu đã tổ chức tham quan, về nguồn tại Khu căn cứ Cái Chanh, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu.

Khu căn cứ Cái Chanh là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Trong kháng chiến chống Pháp, giai đoạn 1949 – 1954, đây là nơi trú đóng và hoạt động cách mạng của lãnh đạo Xứ ủy Nam Bộ, Trung ương Cục miền Nam, Ủy ban kháng chiến hành chính Nam Bộ.

Đây là nơi hoạt động của nhiều nhà cách mạng như: Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Ung Văn Khiêm, Võ Văn Kiệt...

chanh-an.jpg
Đồng chí Đặng Quốc Khởi, Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu thăm hỏi gia đình có công cách mạng tại Khu căn cứ Cái Chanh

Đến thời kháng chiến chống Mỹ giai đoạn 1973–1975, Cái Chanh là nơi đặt căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tại đây, vào ngày 20/11/1973 đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu dưới sự chủ trì của ông Vũ Đình Liệu (Tư Bình), Bí thư Khu ủy Tây Nam Bộ.

Hội nghị đã công bố quyết định tái lập tỉnh Bạc Liêu lần thứ nhất, chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 11 ủy viên, do ông Nguyễn Văn Đáng (Tư Hườn), Khu ủy viên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy.

Cũng tại khu căn cứ này, ngày 13/1/1975, Tỉnh ủy đã họp và quyết tâm giải phóng tỉnh Bạc Liêu; đồng thời quyết định dời căn cứ Tỉnh ủy từ Cái Chanh về Lái Viết (Khu căn cứ Huyện ủy Hồng Dân thuộc ấp Lái Viết Ngọn, xã Ninh Quới), để thuận lợi trong chỉ đạo điểm tấn công giải phóng thị xã Bạc Liêu.

Tại đây, Đoàn đã được tham quan các công trình được phục dựng và lưu giữ như: Nhà ở và làm việc của đồng chí Lê Duẩn, Bí thư Xứ ủy Nam Bộ; nhà Hội trường của Tỉnh ủy và hầm chữ L; nhà ở và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; bếp ăn tập thể; nhà ở và làm việc của bộ phận y tế và văn thư; nhà ở và làm việc của bộ phận Thông tin (điện đài); nhà ở và làm việc của cán bộ Cơ yếu; nhà Trung đội phòng thủ;...ngoài ra, còn một số hạng mục công trình khác.

Ngoài ra, Đoàn tham quan đã đến thăm hỏi và tặng quà cho hai gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng đồng thời trao cho mỗi gia đình một phần quà giá trị 5 triệu đồng.

pho_chanh-an_trao-qua.jpg
Đồng chí Nguyễn Lệ Kiều, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng

Sau buổi viếng thăm khu di tích, Đoàn cũng đã gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi.

doan_chup-hinh.jpg
luu_niem.jpg

Chuyến đi về nguồn có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc, cũng là dịp bày tỏ lòng tri ân của cán bộ, đảng viên hệ thống TAND hai cấp đối với các thế hệ cha anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bạc Liêu thăm, tặng quà tại Khu căn cứ Cái Chanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO