Tòa tuyên án

Ba cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

PV 23/04/2024 - 20:03

Sáng 23/4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 điều 175 BLHS.

Chủ toạ phiên tòa là Thẩm phán Huỳnh Văn Trực. Dự kiến phiên tòa kéo dài từ ngày 23-25/4.

Tòa đã triệu tập 4 bị hại cùng 35 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

bi-cao-tran-qui-thanh(1).jpg
Bị cáo Trần Quí Thanh

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2019 đến năm 2020, Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương thông qua môi giới đã cho Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng nhưng yêu cầu các chủ tài sản hoặc chủ dự án phải thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản hay cổ phần của dự án để che giấu bản chất của cho vay.

Khi chủ tài sản hoặc cổ phần của dự án (bên vay) thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận hoặc cam kết bán lại thì ông Thanh cùng con gái đưa ra các lý do để không trả lại tài sản cho chủ tài sản.

Cụ thể, qua người môi giới, Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng, sang tên từ ông Hoàng, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Nghĩa (cháu ông Hoàng) cho Trần Uyên Phương 04 thửa đất 1186-101, 1186-102, 1186-112, 1186-112 tại xã Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức; với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại.

Đến khi ông Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía Trần Quí Thanh lấy lý do ông Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Chiếm đoạt của ông Hoàng hơn 80,3 tỷ đồng.

Với cách thức tương tự, bị cáo Thanh, Phương cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông Nguyễn Huy Đông cho Trần Uyên Phương 02 thửa đất tại địa chỉ 643 và 643A Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM; với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại.

Đến khi ông Đông chuẩn bị đủ 80 tỷ để nhận lại 02 thửa đất, thì bị cáo Thanh cùng con gái yêu cầu phải trả thêm 15 tỷ, không cho chuộc lại tài sản. Chiếm đoạt của ông Đông hơn 38,8 tỷ đồng.

cac-bi-cao-vu-tran-qui-thanh(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Tiếp tục, thông qua môi giới, Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng có công chứng từ ông, bà Lâm Hoàng cho Trần Uyên Phương 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM (thửa đất trên anh Nguyễn Văn Chung đã mua của ông bà Lâm Hoàng trước đó, chưa làm thủ tục sang tên); với lãi suất 3%/tháng.

Khi ông Nguyễn Văn Chung chuẩn bị đủ 35 tỷ để nhận lại 29 thửa đất, thì ông Thanh yêu cầu phải trả thêm 14 tỷ, không cho chuộc lại tài sản. Chiếm đoạt của ông Chung hơn 48 tỷ đồng.

Cuối cùng, thông qua người môi giới, bị cáo Trần Quí Thanh cùng hai con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích cho bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) vay 500 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành, thỏa thuận hứa chuyển nhượng hoặc hứa nhận chuyển nhượng dự án Nhơn Thành (Đồng Nai) cho Phương, Bích với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%/1 tháng che đậy bằng các cam kết bán lại.

Đến khi phía bà Đặng Thị Kim Oanh chuẩn bị đủ số tiền 500 tỷ thì phía Trần Quí Thanh nại ra các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên mất quyền mua lại; không cho chuộc lại tài sản. Chiếm đoạt dự án Minh Thành hơn 427,8 tỷ đồng; chiếm đoạt dự án Nhơn Thành hơn 453 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị chiếm đoạt của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đối với các tài sản của các ông Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Bà Đặng Thị Kim Oanh hơn 1.048 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO