Vụ những cây cầu dân sinh ở xã Ứng Hòe (Hải Dương): Cần lắng nghe, giải quyết nguyện vọng của người dân

Vũ Ba| 14/09/2022 06:52

Liên quan đến việc nhiều cây cầu dân sinh ở xã Ứng Hòe (huyện Ninh Giang, Hải Dương) có nguy cơ bị tháo dỡ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo xem xét, xử lý.

Bảo vệ Công lý ngày 25/5/2022 đăng bài “Huyện Ninh Giang, Hải Dương: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì nguy cơ bị tháo dỡ nhiều cầu dân sinh”. Bài viết phản ánh về việc hàng chục hộ dân tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, có đơn gửi UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang, các cơ quan chức năng địa phương và Báo Công lý, kiến nghị nhiều cây cầu dân sinh đấu nối ra QL37 là lối đi duy nhất nhiều năm nay của người dân đứng trước nguy cơ bị tháo dỡ một cách vội vàng, khó hiểu.

anh-1-xa-ung-hoe.jpg
Một thửa đất tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe không có đường, ngõ đi nên người dân phải xây dựng cầu từ nhiều năm nay, đấu nối ra QL37 làm lối đi.

Người dân phản ánh, tháng 3 và tháng 4/2022, địa phương nhiều lần cho người, máy móc đến để rào chắn các cầu dân sinh do người dân xây dựng từ nhiều năm trước, đấu nối ra TL37 (sau là QL37) làm lối, trong đó nhiều cầu đã có hàng chục năm. Sau đó, địa phương có các thông báo kiểm đếm, xử lý vi phạm nhằm chuẩn bị cho việc tháo dỡ các cầu trên. Việc này khiến người dân vô cùng bức xúc, lo lắng, làm việc và ăn ngủ không yên.

Theo những hộ dân trên, trước đây các thửa đất của họ không có lối đi. Do vậy, việc phải xây dựng các cầu dân sinh trên là vô cùng cần thiết, cầu không chỉ là “tài sản” của người dân mà còn là lối đi lại để họ cư trú, kinh doanh ổn định trên nhà đất của mình. Việc xây dựng cầu làm lối đi, có những hộ dân đã báo cáo, xin phép và được các cơ quan chức năng chấp thuận mới tiến hành xây dựng. Do vậy, nếu xác định nhiều cầu trên là công trình vi phạm rồi tháo dỡ là nóng vội, sẽ lệch hướng khi xử lý, gây thiệt hại lớn cho người dân và bất ổn tại địa phương.

Người dân cho rằng, địa phương đã cho rào chắn cầu, rào chắn lối đi trên, sau đó gấp rút kiểm đếm mà không thông báo, làm việc rõ ràng, không công khai chủ trương, dự án là “vội vàng”. Trong khi đó, chỉ mấy năm gần đây, dọc con kênh trước cửa UBND xã Ứng Hòe có hàng chục cây cầu, nhà ở, cửa hàng xây dựng trên kênh mương nhưng không hề bị xử lý…(?)

Thông qua đơn, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quan tâm xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan nội dung phản ánh trên; trong đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng các cầu dân sinh đấu nối với QL37 tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe nêu trên.

Ngày 15/6/2022, Báo Công lý có Văn bản số 105/CV-BCL kèm nội dung đơn của người dân gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đề nghị quan tâm, xem xét chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có phương án giải quyết bảo đảm quyền lợi, nguyện vọng, cuộc sống của người dân, góp phần giữ gìn tình hình ổn định tại địa phương.

anh-2-xa-ung-hoe.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương.

Tại Văn bản số 2324/UBND-VP ngày 5/8/2022 (v/v xem xét kiến nghị của người dân qua phản ánh của Báo Công lý), Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo UBND huyện Ninh Giang, Sở GTVT, Sở NN&PTNT xem xét, xử lý nội dung kiến nghị trên và trả lời Báo Công lý theo quy định; báo cáo kết quả làm việc về UBND tỉnh.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, về trụ sở đặt lịch đề nghị làm việc với UBND tỉnh Hải Dương và UBND huyện Ninh Giang thông qua Văn phòng UBND. Tuy nhiên, các cơ quan này chưa sắp xếp làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ những cây cầu dân sinh ở xã Ứng Hòe (Hải Dương): Cần lắng nghe, giải quyết nguyện vọng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO