Thái Nguyên: Kết nối du lịch 6 tỉnh Việt Bắc cho miền đất huyền thoại

Nguyễn Liên| 25/04/2022 10:41

BVCL - Năm 2022 tỉnh Thái Nguyên chọn chủ đề “Du lịch Thái Nguyên - khám phá miền đất huyền thoại”, tạo điểm nhấn cho hoạt động này sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chương trình là điểm đến đầu tiên với chuỗi du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, tạo giá trị tinh thần, văn hóa lịch sử sâu sắc. Đồng thời, hướng tới du lịch khám phá thiên nhiên diễm lệ, kỳ thú với màu sắc huyền thoại, thu hút du khách thập phương.

a5-ho-nam.jpg
Hồ Nam - Đại Từ là điểm đến cuối tuần các bạn trẻ

Sau tuần lễ văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội thành công, gây ấn tượng tốt đẹp, du khách thập phương trải nghiệm tại 6 tỉnh Việt Bắc (Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang), chương trình điểm đến du lịch Thái Nguyên cũng thu hút lượng khách du lịch đông đảo cho những ngày đầu hè và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

a1..jpg
Tỉnh Thái Nguyên khởi động mùa du lịch năm 2022

Ngày 24/4, tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình khởi động mùa du lịch năm 2022. Ông Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ: Khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2022 là một trong những sự kiện quan trọng nhằm kích cầu, khôi phục hoạt động du lịch của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và của cả nước nói chung. Đây là dịp để tỉnh giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian diễn ra chương trình, tỉnh Thái Nguyên được lựa chọn là nơi tổ chức vòng chung khảo cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 tại Danko City - Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp và hiện đại.

Tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2025 đón được 3.250.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng/năm và đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho, ông Tạ Quang Đông tại buổi lễ “Khởi động mùa du lịch Thái Nguyên” đã đánh giá cao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng, khôi phục và phát triển hoạt động du lịch. Trong đó, chương trình mùa du lịch Thái Nguyên 2022 là điểm nhấn.

Chương trình khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2022 sẽ là khởi đầu chuỗi các sự kiện du lịch. Đây cũng là chương trình khởi động mở cửa trở lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong điều kiện bình thường mới. Chương trình mang ý nghĩa lớn, được tổ chức đúng thời điểm khi cả nước đã hoàn toàn mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa. Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ.

a2-ho-nui-coc.jpg
Hồ núi Cốc - địa danh huyền thoại nơi câu chuyện tình cực đẹp chàng Công- Nàng Cốc cùng chuỗi du lịch tâm lịch “khủng” đang được xây dựng

Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn - tìm hiểu về các di tích lịch sử, di chỉ khảo cổ mà còn phát triển mạnh du lịch sinh thái. Nơi đây là vùng đất sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc; được tạo bởi thế núi, hình sông cùng với những địa danh nổi tiếng mang sắc màu huyền thoại về truyền thuyết chàng Cốc-nàng Công, hồ Vai Miếu, hang Phượng Hoàng...

Bên cạnh đó, hàng loạt các địa danh nức tiếng du lịch như: Hồ núi Cốc - hồ nhân tạo trải dài, rộng mênh mông, được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hữu tình. Nơi đây được mệnh danh là “vịnh Hạ Long” thu nhỏ của Thái Nguyên. Địa danh này còn gắn liền với truyền thuyết chàng Cốc - nàng Công, là địa điểm du lịch thu hút được rất nhiều khách du lịch lựa chọn cho ngày nghỉ, địa điểm vui chơi trong ngày.

a3.-atk-dinh-hoa.jpg
Địa danh kết nối du lịch văn hóa lịch sử ATK Định Hóa với chiến khu cách mạng Tuyên Quang - Bắc Kạn và mảnh đất cội nguồn Cao Bằng

Di tích lịch sử An toàn khu Định Hóa (huyện Định Hóa) nằm ở trung tâm căn cứ địa Việt Bắc, tại điểm đến này, du khách có thể kết nối du lịch, văn hóa, lịch sử và khám phá các tỉnh như: Tuyên Quang, Hà Giang hay Bắc Kạn- Cao Bằng trong hành trình tham quan. Du khách sẽ trải nghiệm trọn vẹn ký ức văn hóa lịch sử, thiên nhiên kỳ diệu ban tặng cho các tỉnh Việt Bắc.

Ngoài ra, các địa điểm khám phá thiên nhiên kỳ thú với dòng thác nguyên sơ, huyền ảo cùng hồ nước tuyệt đẹp của Thái Nguyên như: Thác Khuôn Tát ( thác 7 tầng); Thác Đát Đắng; Suối Tiên; Mái Đá Ngườm; Thác Nặm Rứt Võ Nhai sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Ở vẻ đẹp huyền ảo khác, bạn có thể trải nghiệm những địa danh như: Hồ suối Lạnh - hồ nước tự nhiên nằm dưới chân núi Hàm Lợn của dãy núi Tam Đảo. Hay hồ Vai Miếu nằm dưới chân ngọn núi Tam Đảo. Cảm giác ngồi thuyền giữa lòng hồ đón gió lộng, ngắm thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ rất tuyệt vời. Nước hồ trong xanh và có rất nhiều cá, bạn có thể trổ tài câu cá và thưởng thức món cá nướng ngon tuyệt.

Hồ Ghềnh Chè là địa điểm lý tưởng để thực hiện một chuyến dã ngoại hòa mình vào thiên nhiên. Hồ nước rộng lớn được bao quanh bởi những cánh rừng bạch đàn bạt ngàn. Đây là nơi để bạn tận hưởng không khí trong lành giữa khung cảnh trời mây, non nước khi dạo thuyền quanh lòng hồ và thả hồn theo bản hòa ca của chim muông.

a4-hang-phuong-hoang.jpg
Hang Phượng Hoàng - nơi quần thể các địa danh nức tiếng thắng cảnh tuyệt đẹp mái đá Ngườm ngao, hang động xuyên núi, thác nước…

Một trong địa điểm đến mang dấu ấn cổ xưa là hang Phượng Hoàng, nằm trên núi Phượng Hoàng (huyện Võ Nhai). Tại địa điểm này, du khách có thể trải nghiệm, khám với nhiều thác nước, hang xuyên núi, và chuỗi kết nối du lịch dọc quốc lộ 1B (Thái Nguyên - Lạng Sơn).

Một trong địa điểm thu hút sự khám phá khi bạn đến Thái Nguyên là Cửa Tử, với vẻ hoang sơ vẫn được giữ gìn vẹn toàn. Địa điểm dành cho bạn trẻ ưa mạo hiểm, thích khám phá về những miền đất hoang vắng...

Chuỗi du lịch tâm linh kết nối đang hứa hẹn điểm đến rất “khủng” với du khách là khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc, chùa Hang, động Linh Sơn, đền Đuổm; đình Phương Độ, chùa Phù Liễn, chùa Đán, chùa Ha, đình Hộ Lệnh, đền Lục Giáp, đền Giá, khu TNXP 19/5...

a6-thac-mua-roi.jpg
Thác mưa rơi, địa điểm tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho miền đất với nhiều cổ tích loài người tại huyện Võ Nhai

Tại huyện Võ Nhai với chuỗi thắng cảnh tuyệt đẹp cùng hang động thiên nhiên ban tặng cho miền đất này như: Mái Đá Ngườm; thác Nặm Rứt, thác mưa rơi; hang Phượng Hoàng, hang Phiêng Tung, suối Mỏ Gà... Khu di tích khảo cổ Thần Sa vớ những dãy núi đá vôi dày đặc, thuộc phần cuối của hệ Bắc Sơn và những dải thung lũng hẹp dọc theo đôi bờ sông Thần Sa. Chính trong các hang động ở Thần Sa, vào những năm 70 - 80 của thế kỉ XX, các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện được một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới (30.000 - 10.000 năm cách ngày nay) như: Phiêng Tung, Ngườm, Nà Ngùn, Thắm Choong, Hạ Sơn1, Hạ Sơn 2…

Tại bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam có điểm nhấn đặc biệt là hệ thống trưng bày ngoài trời với không gian 6 vùng văn hóa như: Núi cao phía Bắc, thung lũng, Trung du - Bắc bộ, miền Trung - ven biển, Trường Sơn - Tây Nguyên, Đông Nam bộ... Tất cả sẽ mang lại những trải nghiệm hết sức thú vị cho du khách, làm tôn thêm cấu trúc cảnh quan mang tính đặc trưng vùng miền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Kết nối du lịch 6 tỉnh Việt Bắc cho miền đất huyền thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO