Câu chuyện pháp đình

Các doanh nghiệp vụ "chuyến bay giải cứu" đưa hối lộ như thế nào?

Mạnh Hùng 13/07/2023 - 06:30

Trước Tòa, nhiều bị cáo là đại diện các doanh nghiệp đã khai nhận hành vi đưa tiền hối lộ cho nhiều cán bộ, quan chức để được cấp phép cho chuyến bay.

cong-ly-1.jpeg
Các bị cáo tại Toà sáng nay

Sáng nay (12/7), phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” bước sang ngày làm việc thứ 2, HĐXX tiến hành xét hỏi nhóm bị cáo liên quan đến hành vi "Đưa hối lộ" trong vụ "chuyến bay giải cứu".

Theo cáo trạng, 23 bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ gần 165 tỉ đồng, còn 23 bị cáo khác là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 226,7 tỉ đồng.

Bị cáo Vũ Minh Thắng - Giám đốc Công ty Thuận An khai, tháng nào công ty cũng nộp hồ sơ, nhưng 7, 8 lần nộp mà không được cấp phép.

Đến lần thứ 9, sau khi gặp bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, bị cáo mới được cấp phép chuyến bay.

Theo cáo buộc, bị cáo Thắng đã hối lộ 600 triệu đồng cho Nguyễn Thị Hương Lan. Sau chuyến bay đầu tiên, bị cáo nhận được điện thoại của Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, Vũ Anh Tuấn - cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh gọi lên văn phòng yêu cầu phải chi 150 triệu đồng/chuyến bay. Vì vậy, bị cáo đã nhiều lần đưa số tiền hơn 1,3 tỉ đồng cho Phạm Trung Kiên và 170 triệu đồng cho Vũ Anh Tuấn.

cong-ly-2.jpeg
Quang cảnh phiên xử

Tại tòa, bị cáo Tào Đức Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Công đoàn Đường sắt cũng có lời khai như bị cáo Thắng và cho hay, công ty đã nộp hồ sơ nhiều lần nhưng đều không được cấp phép chuyến bay.

"Bị cáo nhờ một người rất thân và có uy tín với gia đình ông Tô Anh Dũng mới gặp được cựu Thứ trưởng. Sau khi được cấp phép và tổ chức được 3 chuyến bay, bị cáo có đến gặp Tô Anh Dũng để cảm ơn và để lại trên bàn làm việc cựu Thứ trưởng số tiền 10.000 USD", bị cáo Hiệp khai.

Bị cáo Hiệp còn khai, đến gặp Đỗ Hoàng Tùng - cựu Cục phó Cục Lãnh sự cảm ơn 10.000 USD vì ''anh Dũng đã gọi điện cho anh Tùng và bảo đây là trường hợp người quen''.

Từ phòng làm việc của ông Tùng đi ra, bị cáo gặp ông Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự ngoài hành lang. Bị cáo đi lùi lại một chút rồi đút vội phong bì 1.000 USD để cảm ơn.

Theo lời bị cáo, nếu không đưa cảm ơn thì "rất mang tiếng" vì người giới thiệu có dặn ''làm xong thì phải cảm ơn''.

Trước Tòa sáng nay, bị cáo Hoàng Diệu Mơ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch dịch vụ Hàng không khai, công ty muốn tổ chức các chuyến bay giải cứu đã liên hệ với ông Tô Anh Dũng thì được giới thiệu xuống bà gặp Nguyễn Thị Hương Lan.

Mơ đã đưa tiền cho nhóm cán bộ Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Y tế. Trong đó, theo cáo buộc, Mơ đưa 8 lần cho Tô Anh Dũng số tiền là 8,5 tỷ đồng; đưa bị cáo Hương Lan 11 lần số tiền 13,2 tỷ; Đỗ Hoàng Tùng 7 lần số tiền 2,6 tỷ; Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Xuất nhập cảnh 5,1 tỷ; Phạm Trung Kiên 5,1 tỷ...

Theo bị cáo Mơ, vì bản thân có nộp hồ sơ nhưng chưa được Cục Lãnh sự chấp nhận. Bị cáo đã tìm cách gặp lãnh đạo các Cục và bị cáo Phạm Trung Kiên.

Bị cáo Kiên có đề nghị với bị cáo qua điện thoại là phải chi 150 triệu đồng/chuyến bay. Mơ đồng ý và giao cho nhân viên Nguyễn Mạnh Hải mang tiền đến. Khi bảo Hải mang tiền, Mơ chỉ nói mang tiền tới cho các cán bộ có thẩm quyền.

"Để xin cấp phép chuyến bay, bị cáo tìm đến Tô Anh Dũng nhờ giúp đỡ, vì trước đó thủ tục rất khó, sợ lỗ nên tìm cách nhờ", bị cáo Mơ trình bày và khẳng định, bên Bộ Ngoại giao không ai yêu cầu phải đưa tiền.

Bị cáo Mơ nói, khi đưa tiền, lãnh đạo bên Bộ Ngoại giao chưa biết đưa bao nhiêu, riêng Tô Anh Dũng nói lại, lần sau đừng đưa tiền nữa, nhưng vẫn nhận.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, Mơ khai phần lớn là tiền công ty, một phần của gia đình.

"Bị cáo biết được hành vi phạm tội của mình song hoàn cảnh khi đó của doanh nghiệp, không muốn bị thua lỗ. Theo cảm nhận của bị cáo, khả năng sẽ không được cấp phép nếu không chi tiền. Nếu có được thì chỉ được một chuyến bay chứ không nhiều", bị cáo Mơ trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp vụ "chuyến bay giải cứu" đưa hối lộ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO