Nhịp cầu công lý

Bị dọa “biểu tình”, Hải Long Land kiến nghị khẩn

K. Lâm 01/11/2023 - 08:47

Chỉ là đơn vị giới thiệu sản phẩm, không trực tiếp ký hợp đồng góp vốn, mua bán bất động sản với khách hàng, nhưng Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land (Hải Long Land) vẫn bị một nhóm người được cho là khách hàng của Dự án kéo đến tụ tập, căng băng rôn, khẩu hiệu trước trụ sở Công ty, đòi được giải quyết việc góp vốn theo hợp đồng. Cho rằng việc nhóm người này có kế hoạch “biểu tình” để gây sức ép đòi tiền, Hải Long Land đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, xử lý để đảm bảo uy tín và quyền lợi công ty.

Liên tục bị gây sức ép

Vừa qua, Công ty CP Bất động sản Hải Long Land (Hải Long Land) liên tục bị một số người tập trung tại khu vực đặt trụ sở để đòi hỏi phải được giải quyết quyền lợi vì cho rằng họ đã bị thiệt hại khi đầu tư, góp vốn tại Dự án Khu dân cư Đông Tây (phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên, Thái Nguyên). Trong khi đó, Hải Long Land thì cho rằng Công ty chỉ có vai trò giới thiệu, tìm kiếm khách hàng và hướng dẫn khách hàng ký kết góp vốn với chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Phổ Yên.

hai-long.jpg
Nhóm người từng tụ tập đông người trước trụ sở Hải Long Land

Theo Hợp đồng ký năm 2017 giữa hai bên thì Bên A (tức Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Phổ Yên) phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án, bất động sản. Đảm bảo dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được giao dịch và đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch này. Bên A phải thực hiện thủ tục ký Hợp đồng giao dịch với khách hàng do Bên B (tức Hải Long Land) giới thiệu thành công; Hải Long Land không đứng ra ký kết với khách hàng, không được giữ tiền của khách hàng mà phải chuyển ngay cho chủ đầu tư trong trường hợp nhận đặt cọc hộ.

Tuy nhiên, khi dự án Khu dân cư Đông Tây bị chậm tiến độ, một số người đến yêu cầu Hải Long Land ký cam kết tiến độ và bàn giao đất, hoặc chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của chủ đầu tư. Sau khi Hải Long Land đã từ chối yêu sách trên do không có căn cứ thì trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện một số thông tin bịa đặt rằng Hải Long Land có hành vi lừa đảo, lừa dối khách hàng.

Cũng trong thời điểm này, Hải Long Land còn phát hiện trên mạng xã hội Zalo xuất hiện một nhóm có tên gọi “đòi tiền dự án Đông Tây” và “Nhóm nđt Đông Tây” với hàng chục thành viên. Họ liên tục trao đổi với nhau về hình ảnh, thông tin cá nhân lãnh đạo Hải Long Land cũng như tham gia ý kiến, lên kế hoạch đến một số nơi để đòi tiền Hải Long Land như: Trụ sở của Hải Long Land tại xã Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm; Dự án Khu đô thị Việt Hàn; Dự án Khu đô thị dọc Sông Công (hai Dự án do Hải Long Land làm chủ đầu tư tại Thái Nguyên)…

Đáng nói, trong các thông tin, ngoài một số hình ảnh cá nhân lãnh đạo Hải Long Land và người thân, còn xuất hiện nội dung trao đổi về việc đóng góp kinh phí để đi đòi tiền… Nội dung trao đổi về “kế hoạch biểu tình” cũng được trao đổi trong nhóm khá nhiều, gồm các ý kiến như: “lên các trường con nó học tạo áp lực kép; chỗ chồng nó, chỗ nhà bố mẹ đôi bên nó”, hoặc “ngày thường lên cơ quan thành viên gia đình, Ngày T7, CN lên quanh khu ở gia đình”; “đến cả cổng trường con nó học”…

Hải Long Land: đề nghị khởi kiện ra Tòa

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Nam (Công ty Hải Long Land) cho biết, yêu sách của nhóm người kéo đến Công ty không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hải Long Land. Hiện, nhóm người này cũng không đưa ra được bất kỳ chứng cứ, tài liệu nào có căn cứ pháp lý thể hiện Hải Long Land phải chịu trách nhiệm trả lại tiền cho khách hàng thay chủ đầu. Nếu thấy quyền lợi bị ảnh hưởng, đề nghị những người này khởi kiện ra tòa.

screenshot-6-1-.png
Trang web https://luatvang.com giới thiệu về dịch vụ Tư vấn pháp luật-tranh tụng của Công ty TNHH Dịch Vụ Luật Vàng.

Tuy nhiên, mới đây, có 2 người xưng là đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng, thực hiện ủy quyền cho một số người là khách hàng của Dự án Khu dân cư Đông Tây, đến Hải Long Land làm việc, đề nghị được thanh toán tiền đã đóng vào dự án.

Theo tài liệu mà Hải Long Land tiếp nhận thì Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng có địa chỉ tại số 3, ngõ 7, đường Cửa Nam, thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh Hà Nội (mã số doanh nghiệp 0110398111); Giám đốc là ông Nguyễn Tiến Tuấn (SN 1993); Chủ tịch Hội đồng thành viên, người đại diện theo pháp luật và bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1992). Ông Tuấn và và Trang cũng chính là hai người được Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng cấp Giấy giới thiệu đến Hải Long Land làm việc về khoản tiền của những người mua đất tại dự án khu dân cư Đông Tây.

Cho rằng văn bản ủy quyền không đúng về hình thức (không có công chứng; nội dung ủy quyền chung chung; phạm vi làm việc ở rất nhiều cơ quan…) nên Hải Long Land đã không tiếp tục làm việc, đề nghị thực hiện ủy quyền theo đúng quy định và người ủy quyền phải chứng minh được thiệt hại, cũng như chứng minh được lỗi của Hải Long Land.

Lập lờ Công ty Luật

Cùng với đó, do nghi ngờ về cái gọi là dịch vụ thực hiện ủy quyền “bảo vệ quyền lợi” nêu trong văn bản của Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng, Hải Long Land đã lên mạng tìm hiểu thì thấy có một trang web có địa chỉ https://luatvang.com với những thông tin giới thiệu về tên, địa chỉ, điện thoại, e mail… khá trùng khớp với Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng đang nhận đại diện cho 72 khách hàng tại dự án Khu dân cư Đông Tây.

Trang web này có nội dung giới thiệu khá hoành tráng về các dịch vụ pháp lý như: “Luật Vàng (Tên đầy đủ là Công ty TNHH Dịch Vụ Luật Vàng) là tổ chức hành nghề Luật sư được thành lập bởi những Luật sư có kinh nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực Hình sự, Dân sự, Đất đai, Doanh nghiệp, Hôn nhân và gia đình,…
Chúng tôi chuyên: Tư vấn pháp luật-tranh tụng, Đăng ký doanh nghiệp, Sở hữu trí tuệ, Giấy phép con, Xử lý nợ, Tư vấn tâm lý, Tư vấn và môi giới bất động sản
Hiện nay Luật Vàng đang cung cấp cho khách hàng dịch vụ Luật sư chuyên sâu trong các lĩnh vực: Tư vấn pháp luật; Tranh tụng; Đăng ký doanh nghiệp; Sở hữu trí tuệ, Giấy phép con; Xử lý nợ; Tư vấn tâm lý; Tư vấn và môi giới bất động sản”

Bình luận về nội dung giới thiệu trên, Luật sư Nguyễn Trung Thành (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ vào tên Công ty thì có thể khẳng định Công ty nêu trong trang web này không hoạt động theo Luật Luật sư, bởi theo quy định tại khoản 5, Điều 34 Luật Luật sư thì tên của công ty luật phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật trách nhiệm hữu hạn” (tức là chữ “Luật” phải đứng ngay sau chữ “Công ty”)

Cũng theo Luật sư Thành thì vào tháng 7/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng có văn bản nêu rõ, trường hợp doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề “Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật”, bao gồm hoạt động “tham gia tố tụng”, “đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng” thì phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của Luật Luật sư và thực hiện đăng ký tại Sở Tư pháp theo quy định của Luật Luật sư và Nghị quyết số 65/2006/NQ-QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội, không thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đối với mã ngành này theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hướng dẫn này có thể hiểu, việc một công ty muốn thực hiện dịch vụ “tư vấn pháp luật” hoặc “tham gia tố tụng” phải do luật sư thành lập và tiến hành đăng ký tại Sở Tư pháp chứ không thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư như thông thường.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Hải Long Land thì Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng do ông Nguyễn Tiến Tuấn làm Giám đốc được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với mã số 0110398111 vào ngày 26/6/2023.

Từ căn cứ này, Hải Long Land cho rằng, Công ty mới 4 tháng tuổi này đã không được thành lập theo quy định của Luật Luật sư (tức là không được đăng ký tại Sở Tư pháp TP Hà Nội), đồng nghĩa với việc không có chức năng “tư vấn pháp luật” hoặc “tham gia tố tụng” cho khách hàng

Được biết, Hải Long Land đã lập vi bằng về nội dung giới thiệu “hoành tráng” ở trang web https://luatvang.com nêu trên, đồng thời có văn bản đề nghị cơ quan chức năng làm rõ chủ sở hữu trang web này là ai, có phải là của Công ty TNHH Dịch vụ Luật Vàng hay không, cũng như xem xét, xử lý về hành vi quảng cáo dịch vụ pháp lý không đúng với thực tế tại trang web.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị dọa “biểu tình”, Hải Long Land kiến nghị khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO