Thủ tướng: Các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp

T.Trang T/h| 26/09/2021 21:20

BVCL - Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kịch bản "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19", lấy ý kiến của doanh nghiệp.

Hôm nay (26/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Không kể những cuộc làm việc với một số doanh nghiệp đặc thù, đây là lần thứ 5 từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, Thủ tướng tổ chức gặp mặt, làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm lắng nghe, chia sẻ và tháo khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

thu-tuong-hoi-nghi-doanh-nghiep-16326585336911321574628.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Hơn 1.200 doanh nghiệp, hiệp hội tham dự hội nghị tại 63 điểm cầu trực tuyến. Đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm, đồng hành và những chỉ đạo, giải pháp, chính sách mà Chính phủ đã triển khai. 

Tuy nhiên, những tháng qua do dịch bệnh phức tạp, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp, hiệp hội đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương nhiều vấn đề vướng mắc về ách tắc trong lưu thông hàng hóa, tiêm vaccine, nhập cảnh của chuyên gia; việc thiếu nhất quán khi triển khai các quy định, chính sách phòng, chống dịch trên toàn quốc và đề nghị có những cơ chế, chính sách đặc thù trong bối cảnh hiện nay.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng thể hiện rõ quyết tâm cùng Chính phủ và nhân dân cả nước vượt qua dịch bệnh, khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng đã chỉ đạo lãnh đạo các bộ, ngành trực tiếp giải đáp, làm rõ hơn một số kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, gửi lời cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong suốt gần 2 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn những đã chia sẻ, chung sức, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Quốc hội, Chính phủ đã rất quyết liệt, nhanh chóng ban hành các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân, với một loại nghị quyết, nghị định ra đời trong thời gian rất ngắn.

Thủ tướng cho biết, với phương châm doanh nghiệp, doanh nhân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể nên Chính phủ đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền tối đa để chính quyền gần dân, gần doanh nghiệp hơn để doanh nghiệp đến với chính quyền nhanh hơn.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ trì là Bộ Y tế khẩn trương xây dựng hướng dẫn tạm thời để "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19", xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Vì có độ bao phủ lớn nên việc này phải làm rất bài bản, cẩn trọng.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh cho mình để chủ động, sẵn sàng chuyển sang trạng thái hoạt động mới, tái cấu trúc lại để phù hợp với tình hình. Còn các bộ, ngành, địa phương cũng phải rất trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có chiến lược chống dịch, khẩn trương xây dựng kịch bản "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19" có sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, khi đó chính sách đưa ra sẽ hiệu quả hơn; đặc biệt, tập trung cải cách hành chính, chống gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp; tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, xử lý theo thẩm quyền trên quan điểm "lợi ích thì hài hòa; rủi ro thì chia sẻ".

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, chính quyền các địa phương luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ, luôn luôn tạo môi trường thuận lợi nhất và hỗ trợ cao nhất trong điều kiện có thể cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn này.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước tiếp tục nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nâng cao trách nhiệm, nỗ lực cùng các cấp, các ngành chống dịch thành công, sớm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO