Trong nước

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện

Anh Đức 15/04/2024 - 16:41

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg nhằm triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả nhằm đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

chinh-phu.jpg
Đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024. (Ảnh minh hoạ).

Theo công điện, năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, đặc biệt trong thời gian mùa khô từ tháng 5 đến tháng 7, với nhu cầu tiêu thụ điện được dự báo tăng trưởng rất cao, lên đến 13% (cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).

Nhằm đảm bảo không có tình trạng thiếu điện xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra và giám sát quản lý và vận hành hệ thống điện quốc gia một cách an toàn, khoa học và hiệu quả.

Đồng thời, các nhà máy điện được yêu cầu hoạt động một cách an toàn và hiệu quả, hạn chế tối đa sự cố, đảm bảo cung ứng đủ điện không chỉ trong năm 2024 mà còn trong các năm tiếp theo.

Về cơ chế và chính sách mua bán điện, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ban hành trước ngày 30/4/2024 cơ chế và chính sách mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn.

Đồng thời, cần khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại các hộ gia đình, cơ quan công sở và khu công nghiệp tự sản xuất, tự tiêu. Ngoài ra, cần tập trung phát triển điện khí và điện gió ngoài khơi, ven bờ.

Để đảm bảo nguồn điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải hàng năm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung chỉ đạo việc lựa chọn nhà đầu tư và triển khai nhanh các dự án nguồn điện theo quy hoạch và kế hoạch điện VIII.

Đặc biệt, cần chú trọng báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các nhà máy nhiệt điện than Công Thanh và Nam Định 1 trước ngày 1/7 để đảmbảo tiến độ triển khai và đảm bảo nguồn cung ứng điện trong thời gian cao điểm.

Ngoài ra, Công điện cũng nhấn mạnh việc tăng cường công tác tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng điện.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân được khuyến khích áp dụng biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và thực hiện các biện pháp hiệu quả để giảm tải tiêu thụ điện. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng năng lượng điện một cách bảo đảm và bền vững.

Trong Công điện, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tăng cường công tác phòng chống cháy nổ và an toàn điện trong quá trình sản xuất, vận hành và sử dụng điện.

Các cơ sở công nghiệp, nhà máy điện, trạm biến áp và các khu dân cư cần tuân thủ đúng quy định về an toàn điện, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện, cũng như chuẩn bị kế hoạch phòng cháy chữa cháy và sơ tán dân cư khi cần thiết.

Trong bối cảnh nhu cầu điện tăng cao và nguồn cung hạn chế, Chính phủ cũng quyết tâm thúc đẩy việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đa dạng hóa cấu trúc nguồn điện. Điều này bao gồm đẩy mạnh phát triển điện mặt trời, điện gió, điện nhiệt điện từ rác thải và các nguồn năng lượng sạch khác.

Công điện cũng khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng để tăng cường hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO