TAND Thủ Dầu Một: Phiên tòa trực tuyến đảm bảo đầy đủ thủ tục tố tụng

Huỳnh Sang| 31/03/2022 11:13

BVCL - Dù được tổ chức xét xử trực tuyến nhưng phiên tòa vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng, quyền và lợi ích của các bị cáo được đảm bảo.

TAND TP. Thủ Dầu Một vừa tổ chức trực tuyến phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Văn Tùng (sinh năm 1994, quê Thanh Hóa) bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Phạm Minh Hữu (sinh năm 1984, quê Bình Dương) và bị cáo Lai Minh Hải (sinh năm 1983, quê Bình Dương) cùng bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1-2-.jpg
Phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên tại trụ sở TAND TP.Thủ Dầu Một

Phiên tòa được tổ chức tại điểm cầu chính là trụ sở TAND TP. Thủ Dầu Một và điểm cầu thành phần tại phòng tạm giam Công an tỉnh Bình Dương.

Theo cáo trạng, vào khoảng 5 phút 30 phút ngày 13/6/2021, tại khu khu phố 1, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một lực lượng tuần tra CA phường Phú Lợi phát hiện hai đối tượng Lai Minh Hải và Phạm Minh Hữu có dấu hiệu nghi vấn nên áp sát yêu cầu kiểm tra. Qua khám xét, lực lượng đã bắt quả tang các đối tượng trên tàng trữ trái phép 0.1646 gam, loại Heroine nhằm mục đích sử dụng. Trong quá trình điều tra, bị can Hồ Văn Tùng được xác định là người cung cấp, giúp sức cho đối tượng Nguyễn Văn Dũng, Dũng là người trực tiếp bán ma túy cho hai bị can Hải và Hữu.

2-1-.jpg
Không khí trang nghiêm, đầy đủ thành phần tham gia tố tụng như một phiên tòa xét xử trực tiếp

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng đã nêu. Trước phần nghị án, các bị cáo bày tỏ hối hận khi có hành vi trái luật, vi phạm đạo đức ảnh hưởng đến gia đình và xã hội; Các bị cáo đều mong muốn được pháp luật khoan hồng, tạo điều kiện để sớm tái hòa nhập với xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng 7 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Hải 1 năm tù, bị cáo Hữu 1 năm 3 tháng tù cùng tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi tuyên án, thư ký tòa án có mặt tại điểm cầu Công an tỉnh Bình Dương đã cho bị cáo ký xác nhận về tình trạng âm thanh, hình ảnh trong quá trình xét xử.

4.jpg
HĐXX truy vấn các vấn đề liên quan tại điểm cầu trung tâm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo

Tiếp sau đó, TAND TP. Thủ Dầu Một đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để hoạt động xét xử trực tuyến trở thành hoạt động tố tụng chủ yếu, có hiệu quả trong tương lai.

Dù được tổ chức trực tuyến nhưng nhìn chung phiên toà vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng, quyền và lợi ích của các bị cáo được đảm bảo. Hình ảnh toàn phiên xử được chia làm 4 khung hình rõ nét, hiển thị đồng thời, liên tục trong toàn bộ quá trình xét xử tạo ra không gian như một phiên xét xử trực tiếp.

5.jpg
Phòng quan sát diễn biến của lãnh đạo TAND tỉnh, thẩm phán TAND TP. Thủ Dầu Một, đại biểu các Sở, ban ngành địa phương

Lãnh đạo TAND TP.Thủ Dầu Một cho biết, việc xét xử trực tuyến là phù hợp trong tình hình dịch bệnh, hạn chế số người bị ảnh hưởng nếu có người mắc Covid-19; Giảm kinh phí vận chuyển bị cáo tới phiên tòa.

Ngoài ra, TAND TP. Thủ Dầu Một cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo TANDTC, TAND tỉnh Bình Dương, UBND TP.Thủ Dầu Một đã hỗ trợ, phối hợp thực hiện có hiệu quả, thành công phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Thủ Dầu Một: Phiên tòa trực tuyến đảm bảo đầy đủ thủ tục tố tụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO