Tan hoang xưởng giấy Vĩnh Lộc A (Bình Chánh): Bị cháy lan thiệt hại hơn 2 tỷ đồng, doanh nghiệp bế tắc

Huỳnh Minh Đức | 30/03/2021 16:14

BVCL - Do bị cháy lan từ xưởng chiết xuất cồn, xưởng sản xuất giấy của anh Lê Minh Tâm bị cháy rụi. Thiệt hại hàng hóa và máy móc ước tính hơn 2 tỷ đồng, phút chốc sản nghiệp của anh Tâm tan biến.

Anh Lê Minh Tâm - Giám Đốc Công Ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Lê Lê Minh (có trụ sở tại B3/46D Ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, nhà xưởng chứa hàng hóa và máy móc của anh trị giá hơn 2 tỷ đồng đã bị lửa cháy lan từ xưởng chiết xuất cồn thiêu rụi.

Anh Tâm ngẹn ngào kể lại, khoảng 11:40 ngày 25/3/2021, anh cùng với một số công nhân tắt máy ăn cơm (điểm ăn trưa cách xưởng khoảng 200m) thì nghe tri hô có lửa cháy lớn. Anh Tâm chạy ra, thấy lửa bốc cao, khói đen kịt từ hướng xưởng sản xuất giấy của mình. Buông vội chén cơn, anh Tâm cùng mấy người công nhân chạy về xưởng xem xét.

1-anh-le-minh-tam.jpg
Hơn 2 tỷ đồng bị thiệt hại, anh Lê Minh Tâm bàng hoàng đứng trước máy móc bị biến dạng của mình

Tới nơi, mọi người nhận thấy ngọn lửa bốc cao từ xưởng chiết xuất cồn của cơ sở Tuấn Trang do anh Dương Minh Tuấn làm chủ, xưởng này cách xưởng sản xuất giấy khoảng hơn 100m. Anh Tâm hô hoán, lao vào xưởng của mình lấy tất cả bình chữa cháy hiện có để cùng mọi người dập lửa, đồng thời gọi điện báo cháy đến cơ quan PCCC khu vực.

2-hien-truong-xuong.jpg
Nhiều cuộn giấy còn xót lại sau vụ cháy

Nổ lực chữa cháy tại chỗ bất thành, mọi người không thể tiếp cận vì chỗ nguồn cháy có nhiều hóa chất bắt cháy. Trong phút chốc ngọn lửa đã lây sang xưởng chứa bo mạch điện tử phế liệu, rồi tiếp tục lây lan sang xưởng chứa cao su, mút xốp. Sau đó, đám cháy dữ dội tiếp tục lây sang xưởng ó keo, sản xuất hạt nhựa.

Cụm 3 xưởng liền kề đã tràn ngập trong biển lửa. Tiếng nổ của các thùng chứa hóa chất kèm với các hạt nhựa bắt lửa bắn lên không trung tạo nên sức nóng khủng khiếp. Mọi người đứng xa 50m mà vẫn không chịu nỗi sức nóng phát ra, gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

Hơn 15 phút sau, 4 xe chữa cháy chuyên dụng đã đến hiện trường nhưng không thể khống chế được ngọn lửa, bất lực nhìn ngọn lửa từ từ cháy lan qua xưởng sản xuất giấy của anh Tâm. Toàn bộ kho giấy, thiết bị sản xuất, máy cắt giấy, máy ép giấy, máy tạo sóng bao bì… Tất cả bị ngọn lửa thiêu rụi hết, uớc tính thiệt hại ban đầu hơn 2 tỷ đồng.

3-cum-4-xuong.jpg
4-cum-4-xuong-2.jpg
Hiện trường cụm 3 nhà xưởng bị thiêu rụi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng

Xưởng giấy của anh Tâm nằm biệt lập với cụm 3 xưởng kia và cách bởi con đường rộng 6m nhưng vẫn không thể ngăn nổi ngọn lửa lây lan, dù xe cứu hỏa đã kịp thời có mặt. Đám cháy càng lúc càng bùng phát dữ dội, cột khói đen bốc cao cuồn cuộn hàng chục mét.

Nhận diện tình hình quá phức tạp, lực lượng PCCC ban đầu yêu cầu các đơn vị lân cận hỗ trợ. Lực lượng PCCC TP.HCM, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, khu vực 4 được huy động. Hơn 10 chiếc xe chữa cháy chuyên dụng và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. Sau đó, khoảng 13:30 đám cháy mới được khống chế.

Anh Lê Minh Trình (là người đợi nhận lô hàng do xưởng anh Tâm gia công để đi giao) cho biết, buổi trưa đó anh Trình ngồi quán cà phê đối diện hiện trường thì nghe có 1 tiếng nổ lớn phát ra từ xưởng chiết xuất cồn. Đồng thời lửa cũng bùng phát, lan sang các thùng chứa hóa chất làm mọi người kinh hoảng.

Liền sau đó, anh Tuấn (chủ cơ sở triết xuất cồn) dìu người bị phỏng nặng từ trong xưởng chạy ra. Anh Tuấn hô hoán nhờ giúp đỡ, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Mọi người lao vào xưởng, phụ dời các thùng hóa chất nhằm không cho cháy lan nhưng bất thành. Đám cháy quá lớn, không cách nào dập tắt được đành gọi điện đến cơ quan chức năng cầu cứu.

Được biết, cụm nhà xưởng bị cháy này rộng hơn 1000m2, nằm phía tây kênh Trung Ương, đoạn cuối đường Liên Ấp 2 – 6 (thuộc Ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Xưởng sản xuất giấy của anh Tâm là 1 trong 4 xưởng được cho thuê trong đó, xưởng này nằm tách biệt bởi con đường 6m so với 3 xưởng còn lại.

Đa phần đất được cất nhà xưởng cho thuê tại khu vực này thuộc đất nông nghiệp dự trữ, chỉ riêng phía đông của kênh Trung Ương là đất dân cư hiện hữu được phép xây dựng. Khi xảy ra vụ cháy, công tác dập lửa tại chỗ rất quan trọng, nhưng vì khói lửa bốc cao, không thể tiếp cận nên không khống chế được đám cháy.

Đường vào các nhà xưởng nhỏ hẹp, xe chữa cháy di chuyển đến hiện trường khó khăn, lực lượng chữa cháy khó tiếp cận đám cháy. Khi hết nước, xe không có chỗ quay đầu để tiếp nước, buộc tiếp nước bằng cách chuyền từ xe này sang xe kia. Hơn nữa, các trụ lấy nước lại quá xa hiện trường, các ao hồ gần đó không đủ sức cung cấp nước làm cho công tác chữa cháy gặp khó khăn. Dẫn đến toàn bộ hàng hóa, máy móc trong khu nhà xưởng bị cháy rụi.

Anh Tâm nói trong nước mắt “sản nghiệp cả đời của mấy anh em tôi làm ăn ky cóp lại phút chốc cháy rụi. Lúc đầu công an điều tra yêu cầu 2 bên thương lượng, tôi yêu cầu anh Tuấn hỗ trợ đền hàng hóa cho khách hàng, hỗ trợ sửa máy móc để tôi tái sản xuất trở lại thì anh Tuấn không ý kiến gì. Chiều lại anh Tuấn nói đợi cơ quan chức năng điều tra đưa kết luận rồi mới tính…”.

Theo nhiều nhân chứng, lúc xảy ra cháy nổ bồn chiết xuất cồn, xưởng của anh Tuấn đang hoạt động. Nên vụ nổ làm 1 công nhận bị phỏng nặng, lúc đó anh Tuấn cũng có mặt. Chỉ vì phút bất cẩn, không tuân theo quy định về PCCC mà làm hàng tỷ đồng của cụm nhà xưởng tan biến. Rồi đây 3 xưởng bị cháy lan tái sản xuất như thế nào và hàng chục công nhân sống ra sao(?!)

Liên tiếp những ngày gần đây, địa bàn xã Vĩnh Lộc A có rất nhiều vụ cháy xảy ra, thiệt hại nhiều tỷ. Dư luận đặc biệt quan tâm, liệu công tác phòng cháy chữa cháy tại các nhà xưởng, khu dân cư trên địa bàn được chuẩn bị đúng mức, đúng quy định để bảo tính mạng cũng như tài sản của nhân dân?

Rạng sáng ngày 24/3/2021, hỏa hoạn cũng bùng lên ở xưởng gỗ rộng hơn 1000m2 ở Ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng.

Vụ cháy xảy ra từ rạng sáng nhưng tới trưa lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa. Mặc dù không có thương vong về người nhưng nhiều tài sản có giá trị bị thiêu rụi, làm cho doanh nghiệp đi vào bế tắc, phá sản.

Hơn 12 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế được vụ cháy. Vụ cháy tuy không có thương vong về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi. Cho đến nay, mức độ thiệt hại vẫn chưa được thống kê hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tan hoang xưởng giấy Vĩnh Lộc A (Bình Chánh): Bị cháy lan thiệt hại hơn 2 tỷ đồng, doanh nghiệp bế tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO