Lào Cai: Trạm dừng nghỉ ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh tháo dỡ

Nguyễn Lâm| 05/06/2021 22:47

Mặc dù UBND thành phố Lào Cai đã có “tối hậu thư” yêu cầu tháo dỡ, nhưng Trạm dừng nghỉ Quang Khải, được xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động.

Trạm dừng nghỉ Quang Khải nằm trên con đường đi qua Thôn 2, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, chính thức đi vào hoạt động khoảng hai năm trở lại đây. Trạm dừng nghỉ này do bà Phạm Thị Loan (trú tại Tổ 21, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đứng tên sở hữu.

tram-dung-lao-cai.png
Trạm dừng nghỉ Quang Khải xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất.

Được biết, bà Loan đã chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp. Diện tích đất chuyển mục đích sử dụng trái phép là 688,82m2, tại thửa đất số 226, thuộc tờ bản đồ 51, thôn Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển. Điều này là trái với quy định.

Ngày 25/3/2021, UBND thành phố Lào Cai ban hành Quyết định 1572/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Phạm Thị Loan với số tiền 12.500.000 đồng và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu, vì lấn chiếm đất năng lượng, đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Nếu quá 15 ngày, bà Loan không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Quyết định là vậy, thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Công lý vào sáng 3/6/2021 (tức sau hơn 2 tháng kể từ ngày có quyết định xử phạt), Trạm dừng nghỉ Quang Khải vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh tháo dỡ.

Thậm chí, trạm dừng nghỉ này còn vi phạm nghiêm trọng về quy định phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, không đảm bảo đầy đủ các quy chế phòng dịch, không có quy định đeo khẩu trang hay hạn chế tập trung quá đông người dành cho những vị khách dừng nghỉ tại trạm.

tram-dung-lao-cai2.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trạm dừng nghỉ Quang Khải.

Trao đổi với PV Báo Công lý về vấn đề này, ông Hoàng Tân Cương - Phó chủ tịch xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai cho biết: “Sai phạm tại khu vực Trạm dừng nghỉ Quảng Khải đã tồn tại từ vài năm về trước, cơ quan chức năng đã có quyết định xử phạt nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để. Năm 2017, UBND xã Đồng Tuyển cũng đã hai lần ra quyết định xử phạt hành chính đối với sai phạm trên và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Hiện chính quyền đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm”.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi Trạm dừng nghỉ Quang Khải được xây dựng, ngày 28/12/2016, diện tích đất trên được UBND thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai phê duyệt phương án phát triển sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại tổng hợp.

Theo quyết định này, chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Nữ (địa chỉ thường trú: Đội 2, Giàng Thàng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai). Tổng diện tích đất là 25.000 m2, trong đó diện tích đất trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả,… là 22.880 m2. Diện tích đất để xây dựng nhà lán tạm trông coi, chuồng trại phát triển chăn nuôi, đường nội bộ, sân là 2.120 m2.

Thế nhưng, ngày 12/6/2017, bà Nguyễn Thị Nữ lại ngang nhiên tiến hành san tạo đất vườn rừng trái phép tại Thôn 2, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai. UBND xã Đồng Tuyển đã ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu cá nhân vi phạm dừng ngay việc san tạo mặt bằng đối với công trình vi phạm và khôi phục lại hiện trạng của rãnh thoát nước như trước khi vi phạm.

Đến tháng 11/2017 (tức sau hơn 6 tháng kể từ ngày có quyết định xử phạm lần 1), UBND xã Đồng Tuyển lại tiếp tục có Quyết định số 118/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với bà Nguyễn Thị Nữ do có hành vi san lấp trái phép.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Trạm dừng nghỉ ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh tháo dỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO