Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound: Không bị ảnh hưởng bởi hoạt động điều tra, giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng

Trang Trần| 04/05/2021 11:19

Đó là khẳng định của chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound (thuộc P. Tam Thuận, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) trước một số thông tin cho rằng dự án (có liên quan đến Vũ "nhôm") đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho dự án…

Cuối tháng 4, một số trang báo thông tin, tại buổi họp báo quý 1 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, cho biết, dự án Phú Gia Compound đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh nên chưa thể cấp giấy chứng nhận cho dự án. Theo lời ông Hùng, năm 2017, Đà Nẵng có quyết định cho dự án Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất (CMĐSDĐ) từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Tuy nhiên, đến năm 2018, việc CMĐSDĐ phải tạm dừng do cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Năm 2019, TP xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này nhưng chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị…

Cho rằng những thông tin phản ánh trên chưa rõ ràng, phía chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Phú Gia là Công ty Phú Gia Compound đã có văn bản chính thức gửi các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí thông tin về sự việc trên.

Theo đó, ông Trần Minh Hiển, Tổng Giám đốc Công ty Phú Gia Compound (Công ty Phú Gia) cho biết dự án do Công ty Phú Gia làm chủ đầu tư có đầy đủ hồ sơ pháp lý, giấy phép theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, nguyên khu đất để thực hiện dự án trước đây do Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời làm chủ đầu tư (được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận vào năm 2007), với mục đích SDĐ là đất thương mại dịch vụ. Sau đó, Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời không thực hiện dự án nên đã chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Quang Thành.

cty-phu-gia.jpg
Dự án Phú Gia Compound.

Ngày 27/03/2009, ông Nguyễn Quang Thành được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AP 325329 cho Khu đất trên tại địa chỉ số 126 Ông Ích Khiêm, có tổng diện tích là 20.093m2. Ngày 11/10/2016, ông Thành chuyển nhượng khu đất nêu trên cho Công ty Phú Gia và được đăng ký biến động trên GCNQSDĐ nêu trên.

Ngày 03/02/2017, theo Công văn số 778/UBND-SXD của UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia và Công văn số 779/UBND-SXD ngày 03/02/2017 của UBND TP Đà Nẵng cũng đã công nhận Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia là Công ty Phú Gia. Do vậy, khẳng định Công ty Phú Gia là người có QSDĐ, là chủ đầu tư của dự án, được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng trên thửa đất và dự án hoàn toàn có đủ các điều kiện để được triển khai thực hiện.

Ông Trần Minh Hiển thông tin, lý do dự án đang bị tạm ngưng là vì giữa Công ty Phú Gia và UBND TP Đà Nẵng chưa thống nhất được với nhau về giá trị nghĩa vụ tài chính thực hiện. Trong quá trình tiếp nhận dự án từ Công ty Cổ phần Thành phố Mặt Trời, ông Nguyễn Quang Thành thì Công ty Phú Gia đã tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện dự án.

Theo nội dung tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 của UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty Phú Gia được CMĐSDĐ tại nơi thực hiện dự án. Cụ thể, CMĐSDĐ từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị với diện tích 13.096 m2, thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày ký quyết định. Phần diện tích đất cây xanh kết hợp nhà sinh hoạt cộng đồng sử dụng cho mục đích chung của khu vực: 768 m2. Phần diện tích đất giao thông, mương kỹ thuật là 6.159 m2; sau khi chủ đầu tư thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Ngày 02/08/2019, UBND TP Đà Nẵng mới ban hành Quyết định số 3387/QĐ-UBND quy định về giá đất cụ thể đối với dự án, và giá đất để làm căn cứ tính tiền SDĐ cho Công ty Phú Gia là giá đất theo Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019. Có nghĩa, giá đất được tính là lấy mốc năm 2019, chứ không phải là 2017 tại thời điểm đồng ý cho CMĐSDĐ. Vì vậy, Công ty Phú Gia đã có khiếu nại, kiến nghị đề nghị UBND TP Đà Nẵng xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp, tại thời điểm ban hành Quyết định số 166/QĐ-UBND là ngày 09/01/2017. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng không đồng ý mà vẫn lấy mức giá là của năm 2019.

Công ty Phú Gia cho rằng, thời điểm tính thu tiền SDĐ được xác định tại thời điểm cho phép CĐMĐSDĐ. Cho nên, thời điểm để tính tiền SDĐ để CMĐSDĐ tại dự án của công ty phải là tại thời điểm ngày 09/01/2017 và giá đất cho thời điểm này là theo Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND TP Đà Nẵng.

Ông Trần Minh Hiển khẳng định, việc xác định giá trị tiền SDĐ, thực hiện nghĩa vụ tài chính không bị ảnh hưởng bởi hoạt động điều tra, giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng (THTT).

Từ thời điểm được cơ quan nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư, ghi nhận là người SDĐ, chủ đầu tư dự án thì Công ty Phú Gia vẫn khai thác, sử dụng thửa đất ổn định, không có một sự cản trở hay một quyết định, lệnh nào từ cơ quan THTT. Việc xác định giá trị tiền SDĐ khi CĐMĐSDĐ không làm thay đổi người SDĐ, và không làm thay đổi trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ khi thực hiện việc CĐMĐSDĐ.

“Lệnh kê biên, phong tỏa (nếu có) của cơ quan THTT chỉ nhằm mục đích ngăn chặn việc dịch chuyển, tẩu tán tài sản, tức chỉ hạn chế việc giao dịch, chuyển nhượng toàn bộ QSDĐ, dự án cho một bên thứ ba khác. Vậy nên, việc UBND TP Đà Nẵng dựa vào lý do này để không ban hành các quyết định xác định giá trị/nghĩa vụ tài chính cho chúng tôi là không đúng quy định”, ông Trần Minh Hiển nói.

Tại văn bản gửi cơ quan chức năng của Công ty Phú Gia còn nêu, sự chậm trễ trong việc xác định giá đất của các cơ quan đã gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Người sử dụng đất.

“Với tinh thần thiện chí, mong muốn cùng với cơ quan chức năng, giải quyết những khúc mắc, những vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính phải thực hiện, Công ty Phú Gia Compound luôn muốn các cơ quan có thẩm quyền giải quyết rõ các vấn đề vướng mắc để giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết” văn bản nêu.

Ngoài ra, Công ty Phú Gia còn đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan thông tin báo chí cần cung cấp, đưa tin về Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound một cách chính xác, trung thực, đúng pháp luật để tránh những phản ứng, nhìn nhận không phù hợp, không đúng sự thật từ đối tác, khách hàng và người dân liên quan đến hoạt động của Phú Gia Compound.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound: Không bị ảnh hưởng bởi hoạt động điều tra, giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO