Bất động sản

Dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh dẫn đầu cả nước

PV 01/04/2024 - 06:48

Tỉnh Bắc Ninh đã triển khai được 54 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất khoảng 173 ha.

Theo các số liệu thống kê, tỉnh Bắc Ninh hiện được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội. Các dự án được đầu tư và phát triển cung cấp lượng lớn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, Bắc Ninh có 25 dự án đã hoàn thành và cấp phép xây dựng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng gần 20.000 căn hộ. Đó là thành quả từ những giải pháp được triển khai đồng bộ thời gian qua.

Bắc Ninh dẫn đầu cả nước trong thúc đẩy khởi công dự án nhà ở xã hội
Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về phát triển dự án nhà ở xã hội với 54 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất khoảng 173ha. Ảnh minh họa

Ông Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết ngay sau khi đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” được phê duyệt, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp như: Tổ chức xây dựng, điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; trong đó có nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030; tổ chức rà soát quy hoạch để bổ sung, xác định quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; lập danh mục thu hút đầu tư.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì xây dựng cơ chế chính sách riêng của tỉnh nhằm thu hút đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng, ngoài các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội do Trung ương ban hành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các cơ chế chính sách riêng của tỉnh nhằm hỗ trợ về nguồn vốn và các thủ tục hành chính, đầu tư, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê dành cho công nhân.

Để người dân được mua nhà ở xã hội với đúng giá phê duyệt, ngăn chặn tình trạng trục lợi, tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường tuyên truyền, công khai giá bán, giá cho thuê tại các dự án nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng cho biết thời gian tới, sau khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, một số khó khăn, bất cập sẽ được tháo gỡ, Sở Xây dựng Bắc Ninh sẽ phối hợp với các sở ngành, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương tháo vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, khai thác và quản lý vận hành các công trình nhà ở xã hội đặc biệt là nhà ở dành cho công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa chương trình phát triển nhà ở xã hội; dành vốn cho vay ưu đãi hơn nữa đối với dự án phát triển nhà ở xã hội.

Về quy hoạch và đất đai, thu hút đầu tư, Sở Xây dựng Bắc Ninh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hệ thống quy hoạch các cấp, bổ sung hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời tăng cường hệ thống giao thông kết nối; rà soát, quy hoạch bổ sung quỹ nhà ở xã hội, đặc biệt quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân tại các khu vực, nơi có nhu cầu cao.

Theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030,” từ nay đến 2030 tỉnh Bắc Ninh đã lên kế hoạch phát triển hơn 70.000 căn nhà ở xã hội; trong đó có hơn 40.000 căn nhà ở cho công nhân.

Qua rà soát, quy hoạch, tỉnh Bắc Ninh đã xác định được khoảng 175ha đất dành cho đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển được giao.

Tỉnh Bắc Ninh sẽ phát triển 30.671 căn hộ trong giai đoạn 2021-2025 và 41.514 căn hộ trong giai đoạn 2026-2030.

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 173ha.

Khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn với hơn 77.000 căn hộ cho khoảng 231.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh dẫn đầu cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO