Buôn “hàng trắng” để đổi đời, gã thợ hàn “lãi” 20 năm tù

Anh Thư | 16/11/2020 09:04

BVCL - Có trong tay nghề thợ hàn nhưng Hà Văn Đại vẫn không an phận với đồng lương từ nghề chân chính. Thay vào đó, Đại luôn nuôi ý chí làm giàu từ ma túy. Do vậy, khi thấy nhiều người ở tỉnh Hà Giang nghiện, Đại ngược về quê bỏ ra một khoản tiền lớn để buôn “hàng” hòng bán lại kiếm lời.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Đại (41 tuổi), trú bản Kim Khê, xã Châu Kim, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Hà Văn Đại ngày hầu tòa

Trước khi bị bắt, ngoài công việc nương rẫy, Hà Văn Đại còn có thêm nghề thợ hàn. Do đó, đầu năm 2020, Đại ngược ra huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) để hành nghề, kiếm tiền nuôi người thân. Quá trình làm việc tại đây, Đại thấy có nhiều người nghiện ma túy. Một ý định đen tối chợt nảy sinh trong đầu gã đàn ông này. Biết ở quê mình có nhiều người bán ma túy nên Đại quyết định nghỉ làm thợ hàn ít ngày, bắt xe khách về quê để mua heroin. Mục đích của gã là đưa ra Bắc bán lại kiếm lời bất chính.

Nghĩ là làm, Đại bắt xe về huyện Quế Phong để tìm mua hàng. Trưa ngày 31/7, Hà Văn Đại đi bộ từ nhà lên khu vực đồi núi thuộc xã Châu Kim để tìm mua ma túy thì gặp bốn người đàn ông dân tộc Mông. Sau khi được Đại đặt mua 1 bánh heroin, một người trong nhóm đó đồng ý và thống nhất bán với giá 80 triệu đồng. Đại đồng ý cuộc mua bán này nên đứng đợi người Mông đưa ma túy đến bán. Khoảng 10 phút sau, người này quay lại và đưa cho Đại 1 bánh heroin, đổi lại bên mua đưa cho người bán 80 triệu đồng.

Với số ma túy mua được, Đại đem về cất giấu trong vườn nhà mình và giấu nhẹm việc buôn ma túy với người thân. Tối ngày 31/7, Đại lấy ma túy bỏ vào túi xách rồi đón xe khách đi ra huyện Vị Xuyên. Với hoạt động kín kẽ, bí mật gã đàn ông này đinh ninh mọi hành vi của mình không bị ai phát hiện. Nhưng, công an huyện Quế Phong đã nắm được hoạt động bất minh của Hà Văn Đại nên lên kế hoạch chi tiết để phá án.

Đến 21h cùng ngày, khi chiếc xe chạy hướng Quế Phong – Hà Nội lọt vào vòng vây, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 3 đã ra tín hiệu dừng xe. Lúc này, các trinh sát đã nhanh chóng ập vào trong xe kiểm tra, khống chế thành công đối tượng Hà Văn Đại, thu giữ trong người đối tượng này 1 bánh heroin. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đại đã phải tra tay vào còng số 8.

Hà Văn Đại bị VKSND tỉnh Nghệ An truy tố và bị TAND tỉnh này đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trước bục khai báo, bị cáo Đại thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai, nghề thợ hàn tuy vất vả nhưng cho thu nhập khá. Tuy nhiên, vì muốn kiếm tiền nhanh, tiền nhiều mà không cần bỏ nhiều sức lực nên bị cáo đã buôn ma túy dù biết điều đó là vi phạm pháp luật. Trong lời nói sau cùng, bị cáo bày tỏ sự hối hận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Được biết, bị cáo Đại là đối tượng có nhân thân xấu, từng vào tù vì tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân mà vẫn tiếp tục tái phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Ma túy là nguồn gốc phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, do đó cần có mức án nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Hà Văn Đại 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quế Phong (Nghệ An) là huyện có chiều dài đường biên giới 73,31 km giáp với nước CHDCND Lào. Bên cạnh yếu tố thuận tiện cho việc lưu thông giữa hai nước thì đây cũng là điều kiện để các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý hoạt động ngày càng phức tạp. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua đối tượng phạm tội chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Nguyên nhân là do ở khu vực giáp biên, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, các đối tượng người Mông từ bên kia biên giới cấu kết với các đối tượng người Việt hình thành từng tốp nhỏ lẻ xâm nhập sâu vào nội biên thực hiện hành vi mua bán trái phép ma túy lưu động. Trước tình hình trên, công an huyện Quế Phong đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân thực hiện phòng ngừa tội phạm ma túy. Viện KSND huyện đã phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy cũng như các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn “hàng trắng” để đổi đời, gã thợ hàn “lãi” 20 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO