An Dương (Hải Phòng): Hàng loạt vi phạm về đất đai nhưng chưa xử lý dứt điểm

Vũ Ba - Phạm Thương| 27/10/2021 17:34

BVCL - Hàng loạt khu đất nông nghiệp, đất công cho thuê, bị lấn chiếm, chuyển đổi trái phép, nhưng không được ngăn chặn, xử lý và khắc phục hậu quả theo quy định. Tình trạng này đã, đang diễn ra nhiều năm tại một số xã ở huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

anh-bai-huyen-an-duong-hai-phong-.jpg
Một số vị trí đất người dân phản ánh có vi phạm chưa được xử lý.

Theo phản ánh, trên địa bàn xã Bắc Sơn, xã Hồng Thái (An Dương, Hải Phòng) có nhiều vị trí đất nông nghiệp, đất công cho thuê không đúng quy định, bị lấn chiếm, san lấp, xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép. Những vi phạm này không được ngăn chặn, xử lý kịp thời và khắc phục hậu quả theo quy định. Đáng chú ý, nhiều vi phạm lại được chính quyền hướng xử lý cho tồn tại nhằm hợp thức cho sai phạm.

Theo đó, tại xã Bắc Sơn đang tồn tại những vi phạm về đất đai nhiều năm nay không xử lý gồm: Khu đất công hàng trăm m2 mặt QL10, trước cửa đình Nam cho thuê trái quy định , hiện là kho xưởng sửa chữa, tập kết máy móc của ông T; khu đất ông M. (từng làm ở UBND xã Bắc Sơn) xây nhà ở trái phép trên đất công tại thôn 6; khu đất ông Lê Bá T. xây nhà ở trong chợ, thôn 1; một phần đất của Trường tiểu học Bắc Sơn biến thành quán hàng của ông Lê Quốc T. (em trai Cán bộ Địa chính xã) và ông Vũ Văn T; Khu đất nông nghiệp tại thôn 5 (ngõ ông Lê Quốc B.) bị san lấp, xây nhà ở, hàng quán trái phép đang do ông Lê Văn H. sử dụng; khu đất Công ty Đ.T. san lấp, xây dựng bãi đúc bê tông trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn 1; khu đất Công ty kính N.T xây công trình trên đất công tại thôn 1.

Cũng theo phản ánh, Cán bộ Địa chính xã còn xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp gồm: Kho xưởng khoảng 200m2 mặt QL10 (Km28) thôn 5; công trình hàng trăm m2 mặt QL10 (Km27+700) thôn 5, hiện là văn phòng một công ty; công trình 2 tầng (nhà ở) giáp tái định cư, thôn 6.

Để làm rõ những nội dung phản ánh trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ để làm việc với ông Lê Quốc Tụng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn (hiện nay đã chuyển công tác) nhưng ông này không trả lời. Phóng viên đã nhiều lần đến trụ sở UBND xã Bắc Sơn nhưng cũng không gặp được ông Tụng.

Ông Lê Quốc Tư, Cán bộ Địa chính xã Bắc Sơn cho biết: Khu đất công trước cửa đình Nam thuộc khuôn viên đình Nam. Việc cho thuê là các cụ ở đình tự cho thuê chứ UBND xã không cho thuê và xã không thu khoản gì từ việc cho thuê này. Việc ông M. xây nhà ở trái phép trên đất công tại thôn 6, ông Lê Quốc Tư xác nhận vi phạm đã xảy ra nhiều năm và địa phương cũng tạo điều kiện nên không xử lý. Hướng xử lý công trình ông M. xây trái phép trên đất công có thể sẽ hợp thức thành đất ở vì… phù hợp với quy hoạch hiện trạng.

Ông Lê Quốc Tư xác nhận việc ông Lê Bá T. xây nhà ở trong khu vực chợ, thôn 1 là trái phép. Tuy nhiên, đây cũng là tồn tại, UBND xã cũng chưa có hướng xử lý cụ thể.

Việc ông Lê Quốc T và ông Vũ Văn T sử dụng một phần đất của trường học để bán hàng, Cán bộ Địa chính xã xác nhận là không đúng quy định. Tuy nhiên, Cán bộ Địa chính xã cho rằng việc này cũng không lớn nên cũng tạo điều kiện, không xử lý.

Về thông tin Công ty kính N.T xây công trình trái phép trên đất công tại thôn 1, Cán bộ Địa chính xã Bắc Sơn cho biết: Công ty kính N.T mua lại khu đất này của một công ty khác. Đây là đất doanh nghiệp (đất sản xuất KD) đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất nên việc xây dựng là đúng quy định.

Đối với khu đất nông nghiệp tại thôn 5 (ngõ ông Lê Quốc B.) bị san lấp, xây dựng do ông Lê Văn H. sử dụng và khu đất Công ty Đ.T. làm bãi đúc bê tông tại thôn 1, có san lấp, xây dựng công trình, UBND xã đã lập biên bản VPHC. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả và xử lý dứt điểm vi phạm này, đến nay xã chưa thực hiện.

Về thông tin Cán bộ Địa chính xã xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp mặt QL10 (Km28), (Km27+700) thôn 5 và nhà ở giáp tái định cư thôn 6, ông Lê Quốc Tư, Cán bộ Địa Chính xã Bắc Sơn phủ nhận thông tin này. Theo ông Tư, khu đất mặt QL10 (Km28), (Km27+700) là đất tái định cư (đất ở) không phải đất nông nghiệp. Việc xây dựng kho xưởng sản xuất tại đây không đúng quy định, song đó cũng là tồn tại nhiều năm, chưa biết xử lý như thế nào. Công trình (nhà ở) giáp tái định cư thôn 6 xây trên đất ở. Còn phần đất 03 (nông nghiệp) phía trước công trình, vị cán bộ này chỉ dùng tạm để xe chở vật liệu ra vào.

Ông Vũ Doãn Bách, tân Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết đã nắm được những nội dung trên và sẽ tiến hành kiểm tra để có lộ trình, quy trình xử lý theo quy định.

Để tìm hiểu về công tác quản lý đất đai và việc xử lý những vi phạm như nêu trên, ngày 2/7/2021, phóng viên đã liên hệ đề nghị làm việc với UBND huyện An Dương và có nội dung cụ thể gửi bộ phận Văn thư huyện. UBND huyện An Dương đã giao Phòng TM&MT huyện làm việc cung cấp thông tin cho Báo. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, phóng viên không nhận được thông tin phản hồi về làm việc, cung cấp thông tin.

Tương tự, tại xã Hồng Thái, người dân phản ánh về nhiều vị trí đất nông nghiệp trên địa bàn xã Hồng Thái có vi phạm nhưng không ngăn chặn, xử lý dứt điểm như: Khu đất cuối đường thôn Kiều Trung (giáp nghĩa trang) bị san lấp; Khu đất bà V. sử dụng tại thôn Kiều Đông (cuối ngõ nhà nghỉ Diệu Anh, cạnh tái định cư) có san lấp, xây dựng; Công trình (nhà ở dạng vila) xây dựng trên đất ao, đang hoàn thiện của ông C tại thôn Đào Yêu; công trình (nhà ở) xây dựng trên đất canh tác vừa mới hoàn thiện của bà D. tại thôn Kiều Đông và một số nhà ở quanh cong trình bà D…

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, ông mới nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch và được giao phụ trách UBND xã do Chủ tịch vừa chuyển công tác. Theo ông Dương, các công trình (nhà ở) xây dựng nêu trên tồn tại, xảy ra từ trước khi ông nhận nhiệm vụ tại UBND xã.

Đối với khu đất bà V. sử dụng, thôn Kiều Đông có san lấp, xây dựng, ông Dương đã kiểm tra và nhắc nhở người sử dụng đất. Khu đất cuối đường thôn Kiều Trung (giáp nghĩa trang), UBND xã cũng đã kiểm tra, yêu cầu dừng san lấp và không lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Phóng viên đã thông tin và đề nghị làm việc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng TN&MT huyện An Dương về những vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, ông Trường liên tục báo bận, đến nay chưa làm việc.

Trước đó, ngày 23/1/2019, UBND huyện An Dương có Thông báo số 127/TB-UBND đã chỉ ra hàng loạt vi phạm về đất đai tại xã Hồng Thái. Đến nay hơn 2 năm, những vi phạm vẫn chưa được xử lý, khắc phục hậu quả theo đúng quy định. Đáng chú ý, sau kết luận thanh tra, nhiều vị trí vi phạm còn mở rộng quy mô, gây phức tạp tình hình, gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Dương (Hải Phòng): Hàng loạt vi phạm về đất đai nhưng chưa xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO