Xa quê mưu sinh, người cha trẻ vướng vòng lao lý

Trang Trần| 15/10/2022 14:14

BVCL - Thân hình nhỏ con của Tẩn Nảy Sinh với sự cô đơn… vốn chẳng liên quan gì với nhau nhưng ngay lúc này chẳng hẹn cứ thế “xoắn” với nhau làm một. Sự chật vật, sự khốn khổ, thậm chí còn có cả sự bi thương hiện lên từ đôi mắt Tẩn Nảy Sinh khiến người khác nhìn có phần thương cảm…

Tẩn Nảy Sinh (SN 1996) sinh ra trong một gia đình nghèo có hai anh em, là người dân tộc Dao đỏ, sống tại thôn Lò Suối Tủng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nơi Tẩn Nảy Sinh sinh sống thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên đối với việc có được cái ăn cái mặc bằng người vốn là chuyện rất khó. Cha mẹ Sinh vốn nói, chỉ cần học để biết được tiếng Kinh là đủ, vì vậy gắng gượng lắm cũng cho Sinh học đến lớp 5, đặng biết đủ mặt con chữ rồi dừng lại.

Học vấn thấp, trong tay ngoài “nghèo” ra thì thứ gì cũng không có, cho nên Sinh sớm “nối nghiệp” cha mẹ lên rẫy, xuống khe, trồng được cây gì, bắt được con gì thì sống bằng thứ đó. Lớn lên chút đỉnh, Tẩn Nảy Sinh lấy vợ, rồi lần lượt 3 đứa con chào đời năm một. Đứa đầu sinh năm 2017 chưa kịp lớn thì một cặp song sinh đã ra đời vào năm 2018, vậy là Sinh cứ vậy trở thành cha của 3 đứa nhỏ khi bản thân tuổi còn rất trẻ. Dù chăm chỉ, cần cù đến đâu thì cuộc sống của Sinh và gia đình vẫn cứ bí rị, vẫn cứ quấn chặt trong cái khổ. Cuối cùng, Tẩn Nảy Sinh quyết định tha hương và chọn TP Đà Nẵng làm nơi dừng lại.

xa-que-muu-sinh-nguoi-cha-tre-vuong-vong-lao-ly.jpg
Tẩn Nảy Sinh đã phải trả giá cho lỗi lầm của mình bằng 19 năm tù

Thời gian đầu vào Đà Nẵng đối với Tẩn Nảy Sinh được coi là… khởi sắc. Ít ra, nó cho Sinh thấy được chút hy vọng rằng bản thân là người có ích, là người cha, người chồng có thể lo được cho vợ và sắp nhỏ ở quê bằng chính những đồng tiền tự tay mình làm ra. Nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở cái gọi là… hy vọng, cuối cùng Sinh đã thất bại một cách thảm hại. Sinh vướng vòng lao lý cùng lúc với hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Nếu, tạm không bàn đến hành vi phạm tội của Sinh mà chỉ quan tâm đến nguyên nhân một cách đơn thuần… thì không ít người nghe xong cảm thấy nghẹn chặt nơi cuống họng. “Bị cáo đói!, thực sự quá đói…”. Sinh khai, là bởi vì mấy tháng liền làm công nhưng ông chủ quỵt tiền cho nên quyết định nghỉ làm, không có tiền ăn, bị cáo phải sống lang thang ngoài đường, tối “tá túc” ở các ống cống. Và đó là lý do bị cáo có cái kết như ngày hôm nay.

Quá trình trở thành… bị cáo của Tẩn Nảy Sinh được cáo trạng thể hiện, từ tháng 4 đến đầu tháng 9/2021, Tẩn Nảy Sinh vào Đà Nẵng làm công nhân công trình và trú tại thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nên quen biết với bà Nguyễn Thị Tám (SN 1967, trú thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Đến giữa tháng 9/2021, Sinh bỏ việc đi lang thang trên địa bàn thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Khoảng 18 giờ ngày 06/10/2021, Sinh phát hiện bà Tám đi khỏi nhà nên nảy sinh ý định đột nhập vào nhà bà Tám để trộm cắp tài sản.

Sinh trèo lên hàng rào phía sau để vào nhà. Tại đây, Sinh tìm kiếm tài sản để trộm nhưng không có tài sản gì. Sinh tìm lối vào bên trong nhà, thì lúc này bà Tám về nhà. Sợ bị phát hiện nên Sinh ngồi xuống nấp vào căn phòng phía sau nhà (gần chuông heo). Thấy bà Tám cầm cây gỗ đi ra phía sau, ngang qua căn phòng nơi Sinh đang ẩn nấp, sợ bị phát hiện nên Sinh nảy sinh ý định đánh bà Tám để tẩu thoát. Sinh nhìn thấy chiếc búa đóng đinh trong hộp đồ nghề bên cạnh nên liền nhặt chiếc búa cầm trên tay phải rồi tiến đến phía sau lưng bà Tám, đưa búa lên cao rồi đánh mạnh theo hướng từ trên xuống dưới 3 đến 4 cái liên tục vào phía sau gáy và phần đầu của bà Tám.

Bị đánh bất ngờ, bà Tám làm rơi cây gỗ xuống nền nhà, ngã ngồi xuống nền nhà, lưng tựa vào bờ tường chuồng heo, mặt ngửa lên nhìn về phía Sinh và la lên. Sinh tiếp tục đưa búa lên cao, đánh liên tục 3 đến 4 cái vào vùng mặt bà Tám làm bà chảy nhiều máu, ngã nằm xuống nền nhà và bất tỉnh. Sinh nhìn thấy trên tay bà Tám cầm một điện thoại di động hiệu Nokia 105 màu đen nên Sinh lấy chiếc điện thoại và cầm theo búa bỏ chạy ra phía sau nhà, leo qua hàng rào, vứt búa vào hố nước rồi chạy lên núi lẩn trốn. Bà Tám khi tỉnh dậy đi ra phía trước, trèo qua hàng rào và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Kết luận giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bà Tám là 71%.

Tại tòa, Tẩn Nảy Sinh khai, vì quá khổ nên mới nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để sống qua ngày, đợi nhận được tiền sẽ về quê. Khi đến nhà bà Tám trộm “bất thành” và gây án bị cáo đã trốn lên rừng. Gần 20 ngày sống chui lủi trong rừng, bị cáo ăn quả rừng, uống nước suối, điện thoại chiếm đoạt của bà Tám, sau khi sử dụng làm đèn pin, hết pin bị cáo vứt ở trong rừng. Tẩn Nảy Sinh cho rằng bản thân chỉ có mục đích đi ăn trộm chứ không có ý định làm tổn hại, hay giết bà Tám, chỉ vì sợ bị phát hiện nên mới ra tay tấn công để tẩu thoát.

Người ta vốn nói “bần cùng sinh đạo tặc”, Tẩn Nảy Sinh của lúc này cũng đã thực sự rơi vào cảnh quá túng quẩn, quá khó khăn cùng cực cho nên một chút lý trí cũng đã không sót lại. Dẫu biết rằng, đã là phạm tội thì phải chịu trả giá, bất cứ lý do gì cũng không thể đem ra để biện hộ cho hành vi đó, nhưng quả thực trong trường hợp này cái khó, cái khổ dường như đã vắt kiệt cuộc sống của họ, đẩy họ đến điểm tận cùng. Đó cũng chính là điều khiến cho người ngoài cuộc nhìn vào không tránh khỏi những tiếng thở dài đầy trăn trở và tiếc nuối. Dẫu biết, cuộc sống không tồn tại cái “giá như…” hay “nếu…” nhưng quả thực một lần được “nếu”… nếu như không nghèo khó, trong trường hợp cụ thể của Sinh, nếu như có tiền, nếu như không đói thì biết đâu…!.

Ngày Sinh ra tòa người thân chẳng có một ai, phần xa xôi về địa lý, phần cha mẹ Sinh không nói được tiếng Kinh… có lẽ đó cũng là một phần lý do họ không có mặt để động viên, an ủi con trai mình. Đôi mắt Sinh đỏ hoe, thỉnh thoảng nhìn ngó nghiêng rồi dừng lại nơi người thân của bị cáo trong một vụ án khác, sự cô đơn, khắc khoải theo đó trượt dài.

Mặc dù tay trắng nhưng khi nghe bị hại yêu cầu bồi thường số tiền 100 triệu đồng, Tẩn Nảy Sinh không chần chừ chấp nhận. Sinh nói: “Mặc dù hiện tại bị cáo không có tiền, gia đình bị cáo không có khả năng nhưng khi đi tù xong bị cáo sẽ làm kiếm tiền gửi cho bị hại. Cho bị cáo xin lỗi bị hại…”. Cùng với số tiền số tiền này, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên Tẩn Nảy Sinh mức án 16 năm tù về tội “Giết người” và 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt Tẩn Nảy Sinh phải chấp hành là 19 năm tù.

Phiên tòa xử Tẩn Nảy Sinh kết thúc cũng là lúc cơn mưa trước bão trút xuống TP Đà Nẵng như nghiêng trời lệch đất. Cả thành phố bị bao trùm bởi một tấm màn màu đen xám xịt, đè nén khiến một người tha hương, vướng cảnh tù tội như Sinh càng cô đơn, ngột ngạt đến vô cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xa quê mưu sinh, người cha trẻ vướng vòng lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO