Tòa tuyên án

Vụ thao túng chứng khoán: Nhiều bị cáo được tuyên trả tự do tại tòa

Mnahj Hùng 13/05/2023 - 07:31

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (12/5), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án thao túng chứng khoán, thu lợi bất chính số tiền hơn 154 tỷ đồng.

3a21f2b9-4258-44b0-881b-55586e07e0ac.jpeg
HĐXX tuyên án với các bị cáo

Theo HĐXX, căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại tòa, của người liên quan… có đủ cơ sở kết luận, Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings), đã bàn bạc, cấu kết với Đỗ Đức Nam (TGĐ Cty Chứng khoán Trí Việt) sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân và dùng nguồn tiền cho vay để chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng đối với mã cổ phiếu mã BII, TGG.

Hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG nêu trên của Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam… đã tạo ra cung, cầu giả và tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII và TGG. Điều này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch mua, bán, làm cho giá cổ phiếu mã BII, TGG liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Cụ thể, tại thời điểm ngày 18/9/2021, giá cổ phiếu mã BII tăng lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu. Ngày 22/9/2021, giá cổ phiếu mã TGG tăng lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu. Đến ngày 6/10/2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định của Luật chứng khoán, đã phạm vào tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Xét tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại và mất niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán, gây mất trật tự trị an xã hội, hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Đánh giá tính chất mức độ, hành vi của các bị cáo, theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Đỗ Thành Nhân giữ vai trò chính, cao nhất. Bị cáo Nhân là người khởi xướng, bàn bạc, thống nhất với Đỗ Đức Nam. Bị cáo Nhân cũng là người chỉ đạo các bị cáo khác, các nhân viên, người thân đứng tên nhiều tài khoản chứng khoán; chỉ đạo việc thực hiện nộp tiền, chuyển tiền lòng vòng giữa các nhóm cá nhân. Bản thân bị cáo thu lời bất chính số tiền lớn.

625f8035-58e1-43d4-817b-21d3eea5fce3.jpeg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

Bị cáo Đỗ Đức Nam là đồng phạm với bị cáo Đỗ Thành Nhân, đã cấu kết với Nhân nhằm thu lợi bất chính. Bản thân bị cáo trực tiếp chỉ đạo một số bị cáo khác thực hiện khớp lệnh nội bộ, giao dịch lòng vòng, thao túng 2 mã cổ phiếu BII, TGG, giúp Nhân thu lợi bất chính.

Bị cáo Nam còn lợi dụng việc cho Nhân vay tiền dùng để thao túng chứng khoán, để yêu cầu Nhân chi hoa hồng 500 triệu đồng, thu phí hoa hồng bất hợp pháp.

Các bị cáo còn lại, theo HĐXX chỉ là đồng phạm, giúp sức, thực hiện theo chỉ đạo.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Các bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có người có công với cách mạng, bản thân có nhiều đóng góp từ thiện cho xã hội nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

“Do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt”, lời chủ tọa.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Cấm bị cáo Nhân đảm nhiệm chức vụ liên quan đến lĩnh vực chứng khoán 1 năm.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Đức Nam (TGĐ Cty CP Chứng khoán Trí Việt) mức án 4 năm tù; Vũ Ngọc Long và Ngô Thục Vũ cùng bị tuyên mức án 6 tháng tù; Lê Thu Hương 15 tháng tù.

3 bị cáo còn lại được tuyên án treo và bằng thời hạn tạm giam. Cụ thể, bị cáo Phạm Thanh Tùng bị tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Tuyên bố trả tự do tại tòa cho bị cáo Tùng nếu bị cáo không bị tạm giam trong vụ án khác; Lê Thị Thùy Liên và Trịnh Thị Thúy Linh cùng bị tuyên 12 tháng 22 ngày tù, xác nhận 2 bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù. Tuyên bố trả tự do tại tòa cho bị cáo Liên, Linh nếu như bị cáo không bị tạm giam trong vụ án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thao túng chứng khoán: Nhiều bị cáo được tuyên trả tự do tại tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO